[Giáo dục] Gợi ý dành cho cha mẹ khi cùng con học online

  1. Giáo dục

Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì học tập trực tuyến (học online) đã trở thành giải pháp giúp các bạn học sinh kịp thời ôn tập và bổ sung kiến thức. Xin được giới thiệu đến các bậc phụ huynh một vài gợi ý hữu ích để giúp con em mình học online tốt hơn.


anh4


Học online cần nghiêm túc, nếu không sẽ mất thời gian và không hiệu quả. Ảnh minh họa

Học online cũng là học

   Dù khác về hình thức thực hiện song bản chất học online vẫn là một quá trình học tập đòi hỏi nỗ lực từ cả phía giáo viên lẫn học sinh. Nếu chỉ sử dụng học online như một phương pháp để làm đầy thời khóa biểu của con em trong mùa dịch thì sẽ không mang lại hiệu quả như ý muốn.

   Các bậc phụ huynh nên dành thời gian giải thích rõ mục đích của việc học online cũng như bày tỏ thái độ nghiêm túc, dứt khoát khi cho con em tham gia các lớp học này. Bố mẹ cần khẳng định các con phải tuân theo nội quy của lớp học, sự hướng dẫn của giáo viên và các yêu cầu về việc tự đọc tài liệu trước buổi học và làm bài tập về nhà sau buổi học (nếu có).

   Thái độ học tập đúng đắn ngay từ đầu sẽ củng cố ý thức học tập trong từng buổi học và giúp các con tập trung hơn. Ngược lại, nếu không thực sự có ý thức thì học sinh tham gia học online chỉ mang tính trải nghiệm hời hợt. Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng học tập của bản thân học sinh mà còn của cả bạn học khác trong lớp.

Cha mẹ cũng là giáo viên

   Khi không có tương tác trực tiếp thì việc quản lý lớp học của các giáo viên trở nên vô cùng khó khăn. Học sinh có thể tự ý tắt camera màn hình, bật micro để gây nhiễu âm thanh, làm việc riêng trong giờ học, trêu chọc bạn bè v.v...

   Để tránh tình trạng này, cha mẹ nên ngồi cạnh con trong quá trình các con học online để kịp thời nhắc nhở con khi cần thiết. Sự có mặt của cha mẹ bên cạnh sẽ giúp học sinh tâp trung vào việc học, để từ đó giáo viên yên tâm làm tròn nhiệm vụ truyền đạt kiến thức, thay vì trong giờ học phải liên tục nhắc nhở học sinh.

   Sau một thời gian học tập, khi các con dần vào nền nếp, cha mẹ có thể cho phép con học độc lập trong phần lớn thời gian buổi học. Khi con học tại nhà thì cha mẹ cũng là giáo viên với trách nhiệm giúp các con tập trung học tập. Đặc biệt, với những học sinh nhỏ tuổi, chưa thành thạo công nghệ, ý thức tự giác chưa cao thì vai trò của cha mẹ lại càng trở nên cần thiết khi các con học online.

Học online vẫn là một quá trình học tập đòi hỏi nỗ lực từ cả phía giáo viên lẫn học sinh. Nếu chỉ sử dụng học online như một phương pháp để làm đầy thời khóa biểu của con em trong mùa dịch thì sẽ không mang lại hiệu quả như ý muốn.


Học online cũng có thời gian cụ thể

   Những ngày này, sẽ có một số bạn nhỏ lấy lí do học online để sử dụng máy tính từ sáng đến tối, thậm chí xuyên cả đêm nếu cha mẹ không kịp thời nhắc nhở. Trên thực tế, học online không giống hoàn toàn học trực tiếp. Cụ thể là thời gian các con có thể thực sự tập trung để học khi nhìn vào các thiết bị điện tử chỉ giới hạn ở mức 40 đến 60 phút, sau đó cần có khoảng nghỉ ngắn hoặc tiếp tục học tập vào ngày hôm sau.

   Nếu các con “học online” triền miên cả ngày lẫn đêm thì cha mẹ cần đặt câu hỏi về việc này. Thông thường khóa học online hay chương trình dạy học trên truyền hình đều có khung giờ bắt đầu và kết thúc cụ thể. Như vậy, nếu ở nhà, các con học online liên tục thì có nguy cơ con đang phấn đấu trở thành “game thủ” hoặc “cày phim”.

   Để khắc phục, cha mẹ có thể đặt mật khẩu các thiết bị công nghệ để giúp con sử dụng đúng vào mục đích học online. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chủ động cập nhật thời gian học của con để biết rõ thời gian nào con có thể sử dụng máy tính bảng, điện thoại, tivi. Trường hợp cha mẹ phải vắng nhà mà con chỉ ở nhà với người lớn tuổi không thành thạo công nghệ thì cha mẹ có thể nhờ ông bà giám sát thời gian sử dụng thiết bị công nghệ của con.

   Chắc chắn là các bậc cha mẹ đều không muốn con em mình mắc chứng nghiện công nghệ sau thời kì học online kéo dài.


anh11


Niềm vui có thể học online ở bất cứ đâu. Ảnh minh họa

 

Sức khỏe và dinh dưỡng khi học online

   Khi kết thúc thời gian ngồi học trước máy tính, cha mẹ có thể cùng con tập các bài thể dục tại chỗ. Thể dục, thể thao không những góp phần tăng sức đề kháng mà còn giúp trẻ em tỉnh táo, tránh trạng thái uể oải, mụ mẫm do ít vận động và ở trong nhà lâu. Sau khi con học xong, cha mẹ cũng nên giao việc nhà cho con để con thư giãn mắt và để tay chân hoạt động cân bằng với trí não.

   Chế độ dinh dưỡng nên hợp lý và cân bằng với tỷ lệ rau củ chiếm phần lớn. Các bạn nhỏ cũng cần uống nhiều nước bởi làm việc tập trung trí óc khiến cơ thể mất nước rất nhanh. Nên bổ sung thời gian ngủ trưa vào ban ngày và ngủ đủ giấc vào buổi tối để bảo vệ đôi mắt. Phòng học online của các con nên có đủ ánh sáng và âm lượng từ tai nghe không nên quá cao, gây ảnh hưởng đến thính giác của các con. Cha mẹ cũng nên lưu ý tư thế ngồi học online của các con, bởi nếu không được nhắc nhở, các con dễ ngồi sai tư thế, gây ảnh hưởng đến mắt và cột sống sau này.

Cha mẹ có thể đặt mật khẩu các thiết bị công nghệ để giúp con sử dụng đúng vào mục đích học online. Nên chủ động cập nhật thời gian học của con để biết rõ thời gian nào con có thể sử dụng máy tính bảng, điện thoại, tivi. Trường hợp cha mẹ phải vắng nhà, có thể nhờ ông bà giám sát thời gian sử dụng thiết bị công nghệ của con.
Từ khóa: 

giáo dục

,

học online

,

trẻ em

,

phụ huynh

,

nguyễn phú hoàng nam

,

giáo dục

Trẻ con rất dễ bị mất tập trung trong quá trình học online. Cảm ơn bài viết của bạn nhé!

Trả lời

Trẻ con rất dễ bị mất tập trung trong quá trình học online. Cảm ơn bài viết của bạn nhé!