Giúp đỡ hay làm phiền...

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Phong cách sống

  3. Tâm sự cuộc sống

Tôi có một cái tính rất kỳ cục. Tôi đặc biệt không thích nấu ăn cho người khác ăn. Tôi khá miễn cưỡng làm điều này... Tôi cũng không phải người ghét nấu ăn lắm, nếu nấu cho mình tôi ăn, tôi cảm thấy rất thưởng thức quá trình này.
Một vài người cho rằng đó là một biểu hiện của tính ích kỷ có trong tôi. Tôi không chắc là họ đúng. 
Tôi không ngại giúp đỡ người khác, thậm chí tôi thích âm thầm giúp đỡ người khác hơn. Tôi thích cảm giác âm thầm giúp đỡ một ai đó, theo cách mà tôi có thể. Tôi ghét cảm giác để người khác mang ơn mình. Tôi thích làm những việc mà ít ai chú ý đến... Tôi không thích mang danh người tốt lên người. Tôi không thích người ta nghĩ tôi là người tốt. Tôi "gánh" không nổi áp lực này.
Nhắc đến tôi cũng phải nói đến một trường hợp như thế này. Có một số người mải mê làm người tốt. Thích khuyên này, khuyên nọ, thích nói này, góp ý kia, thích "giúp đỡ" nhiều người, thích "lan tỏa" yêu thương. Nhưng họ chưa từng quan sát thử, người nhận những món quá yêu thương, sự giúp đỡ đó của họ có cảm thấy tốt hơn trước khi có điều đó không. Nhiều lúc, bản thân người nhận giúp đỡ cũng có áp lực, thậm chí là cảm thấy bị làm phiền.
Ví dụ như trường hợp của tôi, có người luôn muốn giúp tôi tìm chồng, thứ tôi thấy chỉ là sự phiền hà và khó chịu. Tôi đã thẳng thắn từ chối sự giúp đỡ nhiệt tình đến mức thái quá của họ. Thế nhưng họ nghĩ như tôi gái ế còn muốn giữ giá. Tôi chỉ muốn thét lên: Hãy buông tha cho tôi.
Giúp đỡ không đúng lúc, không đúng việc, đôi lúc cũng là một sự làm phiền. Tôi nghĩ chúng ta cũng cần cân nhắc đặt "lòng tốt" của mình thật đúng chỗ.
Hồi nhỏ tôi nghĩ rằng, nếu tôi giàu có tôi sẽ làm tất cả những điều tốt mà tôi có thể làm, giúp đỡ những người nghèo khó. Nhưng càng lớn, càng trưởng thành, càng được đi nhiều, tiếp xúc nhiều người, chứng kiến nhiều việc, tôi nhận ra rằng không cần đợi mình giàu mới có thể giúp đỡ người khác. Chúng ta có thể giúp đỡ người khác trong phạm vi có thể của mình.
Sẽ có một vài người có một cái tính rất kỳ như thế này: Người ta giúp ít thì nói "giúp cũng như không", người giúp nhiều thì lại nghĩ họ thừa thãi nên mới cho mình. Nếu ai đó nói điều tương tự với tôi, về những gì tôi làm tôi chắc chắn bằng những tính cách "xấu nết" nhất của mình, tôi sẽ xách váy lên mà đáp trả họ.
Là bởi tôi nghĩ mình lớn rồi, cũng không nên gây nghiệp, chúng ta gọi cái này là tu nghiệp, tôi quyết định rằng: nếu mình không rèn lại cái nết, thì mình tìm cách tránh để gặp phải tình huống như vậy.
Bởi thế, tôi chọn âm thầm làm, không cần phải thể hiện với ai cả, kể cả người được giúp đỡ.
Thế rồi, lâu dần nó hình thành cho tôi một tính cách, tôi nghĩ nó khá tốt với tôi và cả xã hội nữa (ít nhất là nó không khiến tôi tạo thêm nghiệp nữa).
Khi tôi mới thành lập Blog Phụ Nữ Tự Do hay mới ra mắt kênh Phụ Nữ Tự Do's Podcast, có một vài người comment rất khó nghe vào bài viết của tôi. Tôi lập tức bật chế độ "xấu nết" của mình, xóa comment, cho bay màu khỏi tầm mắt của tôi ngay và luôn.
Tôi thích cái xấu nết này của mình.
Tôi nghĩ như thế này, tôi viết ra những bài viết, xuất bản những tập Podcast về Quản lý tài chính cá nhân dành cho những ai cũng có suy nghĩ giống như tôi, gặp phải những rắc rồi tương tự tôi, mong muốn cải thiện tình hình tài chính của mình, tìm kiếm giải pháp cho mục tiêu nghỉ hưu sớm, và tự do tài chính. Nếu bạn cần những thứ đó, sẽ có một ngày chúng ta sẽ gặp nhau, đồng hành cùng nhau. Nếu bạn không thích những điều đó, không thoải mái với những gì tôi chia sẻ, bạn có thể tránh xa những sản phẩm của tôi.
Tôi không cố gắng giúp đỡ những người không cần sự giúp đỡ. Tôi chỉ bật tín hiệu với những ai cùng tần sóng của tôi.
Tôi rất thích một câu của chị Giang Ơi trong một vlog cách đấy 4 - 5 năm gì đó. Chị nói một câu đại ý như thế này: Chỉ cần thông điệp này có tác động chỉ tới 1 người thôi, với Giang cũng là có ích cho xã hội rồi.
Bởi vậy, bạn ở đây, đọc bài viết này của Hương, nếu bạn nhận được điều gì đó từ Hương khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn, thì cứ tiếp tục để Hương âm thầm giúp đỡ bạn. Còn nếu điều ngược lại đến với bạn, hãy rời bỏ Hương đi, tìm đến nơi thật sự thuộc về bạn.
Chúc bạn một ngày đáng giá!
Ảnh: unsplash
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Chúc bạn 24 giờ đáng giá

Trả lời

Chúc bạn 24 giờ đáng giá

Bạn có thể gặp tôi thường xuyên tại Podcast của Phụ Nữ Tự Do, lắng nghe những gì tôi chia sẻ, đôi phần vấp váp chẳng mượt mà, nhưng tôi vẫn cứ để đó, bởi tôi muốn nói với bạn rằng, tôi muốn phát triển kênh của tôi giống như con người tôi ngoài đợi vậy, cứ "va" rồi "chạm" không có gì quá hoàn hảo nhưng luôn tiến về phía trước.