Học được gì từ ĐTVN và Hoa hậu H'Hen Niê?

  1. Phong cách sống

Sau 10 năm chờ đợi, ĐTVN được vươn cao cúp vô địch AFF Cup. Lần đầu tiên, đại diện của Việt Nam – người đẹp H’Hen Niê được ghi tên trong danh sách top 5 của cuộc thi hoa hậu lớn nhất hành tinh Miss Universe. “Phép màu” ấy được thực hiện bởi những người trẻ - những nhà chinh phục giấc mơ không biết mệt mỏi.

Bạn cũng có thể tìm kiếm “phép màu” ấy cho chính mình!

Phụ liệu “bí mật” của công thức thành công

Giành ngôi vô địch AFF Cup là thành tích cao nhất của tất cả cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam đạt được. Trước khi chạm đỉnh vinh quang, cả đội cũng từng trải qua những ngày tháng ảm đạm với chuỗi thất bại liên tục ở những giải đấu trẻ trong khu vực. Nếu nói các cầu thủ không có thực tài, đó là một định kiến sai lầm. Từng thành viên của đội tuyển Việt Nam đều là những viên ngọc “sáng giá” nhất trong nước khi mỗi người đều nắm trong tay vài giải vô địch quốc gia, cầu thủ xuất sắc nhất giải… Như huấn luyện viên Park Hang Seo phát biểu trước báo chí về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam vừa qua: “Đó là chiến thắng của một tập thể.”

DTVN 2

"Đó là chiến thắng của một tập thể." - Huấn luyện viên Park nói về cúp vô địch AFF mà ĐTVN xuất sắc chiến thắng.

Chiến thắng đó có sự góp phần không nhỏ từ người thầy tận tâm Park Hang Seo – người đánh giá đúng điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên từ đó kết hợp sức mạnh to lớn tạo nên chiến thắng.

Bài học rút ra: Cũng giống như các cầu thủ, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mình thật vô dụng. Bạn không hề vô dụng, bạn chỉ chăm chăm nhìn điểm yếu của bản thân mà quên tìm kiếm điểm mạnh. Con cá không thể leo cây giỏi như cáo và cáo cũng không thể bơi tốt như cá. Một người thầy, người mentor, anh chị “tiền bối” mới chính là điều bạn cần nhất trong những lúc khó khăn ấy để bạn phát huy đúng sở trường của mình.

Giấc mơ “ủ” càng lâu, thành quả càng “ngọt ngào”

Sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park chỉ là "cú hích" đưa tới thành công cho đội tuyển Việt Nam còn những sự chuẩn bị đã tới từ 10 năm trước. Năm 2008, Đức HuyDuy Mạnh lúc ấy chỉ là những cậu bé nhặt bóng trong trận chung kết Việt Nam – Thái Lan đồng thời là nhân chứng chứng kiến chiến thắng của ĐTVN. Sự khát khao cầm trên tay chiếc cúp vô địch vẫn được Đức HuyDuy Mạnh nuôi dưỡng từng ngày và “chuyển hóa” thành năng lượng mạnh mẽ và ý chí kiên cường trong từng cú sút và đường chuyền bóng.

Từ những câu bé vô danh ngày ấy, Đức HuyDuy Mạnh trở thành những nhà vô địch thực sự.

Duy Manh va Duc Huy luc la cau be nhat bong

Đức Huy và Duy Mạnh khi còn là những cậu bé nhặt bóng...

Duc Huy 2

10 năm sau, Đức Huy chính là một trong những chàng trai mang niềm tự hào của cả Việt Nam

Bài học rút ra: Những điều lớn lao luôn bắt đầu từ những thứ nhỏ bé. Có thể bạn đã từng nghe: “Thành công là một hành trình, không phải là đích đến.” Câu nói này củng cố thêm cho câu chuyện trên. Bạn cứ hãy “mơ lớn” đi, miễn là đừng bỏ cuộc. Bạn hãy luôn giữ niềm tin thành công trong suốt hành trình chinh phục. Không chỉ có thất bại mới là mẹ thành công. Nhẫn nại cũng là mẹ thành công, bạn biết không?

Sống dũng cảm để không uổng phí thanh xuân như H’Hen Niê

Năm 2008, cái tên Việt Nam lần đầu tiên được xướng lên trong top 15 của cuộc thi sắc đẹp quốc tế Miss Universe. Đến năm 2018, cái tên ấy mới được cất lên lần nữa, và lần này là top 5 của cuộc thi. Người đem chiến thắng lần này là cô nàng H’Hen Niê, một cô gái người Ê-đê sở hữu nước da ngăm khỏe khoắn và mái tóc pixie cá tính.

Phá cách và tự tin chính là hai từ đúng nhất để miêu tả H’Hen Niê, từ việc đánh bật tư tưởng “hoa hậu thì phải nữ tính” của cho đến “thay máu” trang phục dân tộc với váy bánh mì, chấm dứt suy nghĩ cứ truyền thống là phải áo dài.

HHen Nie 2

Xuất hiện trước công chúng với chiếc váy phá cách, không ai nghĩ H'Hen Niê có thể "làm nên chuyện" tại Miss Universe năm nay

Miss Universe đề cao vẻ đẹp của sự tự tin, và sự tự tin của H’Hen Niê đến từ việc chị biết mình là một viên ngọc hiếm đã chinh phục trái tim của hàng triệu khán giả.

HHen Nie

Bài học rút ra: Chẳng cần phải thi Miss Universe, bạn vẫn có thể “ngầng cao đầu” vì sự “không giống ai” của mình. Chúng ta lớn lên dưới những chùm “bong bóng định kiến” mà xã hội “thổi” ra, rằng con gái phải nữ tính, nữ công gia chánh, con trai phải mạnh mẽ, cứng rắn, suy nghĩ chuyện lớn lao. Thế nhưng, chỉ khi bạn dám khác biệt, bạn mới biết những người yêu quý bạn là vì chính con người bạn, chứ không phải vì bạn giống họ. Hãy cứ tự tin với con người của mình dù nó không đi theo số đông nhé!

"Tôi làm được và bạn cũng làm được!"

Từ lần xuất hiện đầu tiên tại Miss Universe cho đến phút ghi tên vào top 5, H’hen Niê luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả mà không cần bất cứ chiêu trò truyền thông nào. Đó là vì H’hen Niê ngoài đời rất hiền, có suy nghĩ chân chất và một tâm hồn đẹp. Các clip hậu trường đã cho thấy sự hòa đồng khi Hen ôm hôn tất cả các thí sinh khác. Khi được hỏi về Trà My, phiên dịch viên của mình, Hen nói “Mọi người đừng trách chị ấy, chị ấy cũng rất áp lực. Chúng ta sống với nhau bằng tình yêu thương và trưởng thành cùng nhau mà.” Và việc “đáp trả” Miss USA bằng tấm hình đầy tình cảm của cả hai càng giúp hình ảnh H’hen Niê đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Từ chối kết hôn lúc 14 tuổi, H’hen Niê phải tự xoay sở kiếm tiền để tiếp tục việc học. Chị làm rất nhiều công việc khác nhau. Từ một thí sinh gầy gò, kém nổi bật ở Vietnam's Next Top Model, H'Hen Niê đã "lột xác" thành Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Những bước sải chân đầy tự tin, thần thái cuốn hút và đặc biệt là cú xoay váy “huyền thoại” chính là kết quả của bốn năm tự mài giũa bản thân.

Hành trình chinh phục ước mơ của H’Hen Niê đã truyền cảm hứng cho những bạn trẻ vượt ngoài lãnh thổ Việt Nam. Thông điệp "Tôi làm được và bạn cũng làm được!", được thốt ra từ một cô gái dân tộc thiểu số ở Đắk Lăk vượt qua những hủ tục để làm chủ số phận của mình, đã được truyền đi khắp thế giới. Hơn mọi chiếc vương miệng, đó chính là thành tích lớn lao nhất H'Hen Niê đã lập nên!

HHen Nie 4

H'Hen Niê của năm 2018 rất khác với H'Hen Niê của nhiều năm trước: tự tin, thành công và có sức ảnh hưởng tốt đẹp đến mọi người!

Bài học rút ra: Thành công của H'Hen Niê là minh chứng cho việc: Hãy cứ nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn của bạn bởi đó là vẻ đẹp bền vững nhất và khác biệt nhất, giúp bạn tỏa sáng cả khi đứng giữa vườn hoa của những nhan sắc rực rỡ nhất. Vì đó mới là vẻ đẹp khiến người khác lưu giữ về bạn tới mãi sau này.

Thế nên hãy vững tin, hãy nỗ lực cho điều mình mơ ước, để rồi như những Duy Mạnh, Đức Huy hay H'Hen Niê, bạn sẽ viết tiếp những câu chuyện "cổ tích thời hiện đại" cho chính mình và thế hệ mình trong một ngày không xa!
You can do it

*Trích từ bài "Những phép màu dành cho người trẻ trong tháng 12 "kỳ diệu" trên báo HHT 1291 phát hành ngày 24/12/2018.

Từ khóa: 

truyền cảm hứng

,

đội tuyển việt nam

,

h hen niê

,

dám mơ dám làm

,

phong cách sống