Lỡ yêu một nhà sư thì sao?

  1. Phong cách sống

"Em lỡ yêu một sư thầy, theo anh em nên buông bỏ hay là cứ trao đi tình yêu đến khi nào nó cạn thì thôi ạ?"

Đây là một câu hỏi mình nhận được qua ASK.fm, và ý kiến của mình như sau:

Yêu là gì, chỉ có mỗi người tự biết. Tự yêu, rồi tự hết yêu. Tình yêu thì không thể định nghĩa, nhưng cách yêu thì lại là chuyện giữa hai người, mà thường khi là chuyện của cả xã hội nữa kia. Có những tình yêu được tôn vinh, được công nhận, cũng có tình yêu gây đau khổ, bị rẻ khinh.
Người ta khổ không phải vì yêu, mà thường là vì những gì đến sau tình yêu đó, những viễn cảnh trong tưởng tượng hoặc trong khi tìm cách biến tưởng tượng đó thành sự thật. Khổ không phải vì yêu, mà vì chiếm hữu, vì mong muốn được yêu.

"Trao đi tình yêu" như thế nào là vấn đề. Em yêu một nhà sư, cho là vậy đi, thế trao đi tình yêu như thế nào đây? Em đi tu theo thầy, thế thì em không còn là em, và đi tu vậy có còn yêu không? Hay thầy bỏ tu theo em, thầy không còn là thầy, vậy có còn là yêu? Hay là em cứ ngày ngày đến chùa nghe thầy tụng kinh, nhìn thầy một phút giây thôi là đủ? Liệu có đủ không?

Em hãy nghĩ về tất cả những điều đó. Tình yêu của mình sẽ có ý nghĩa gì với đối tượng mình yêu, trao đi tình yêu như thế nào để họ nhận một cách tốt đẹp nhất? Nghĩ qua rồi, em có còn thấy yêu không?
Chúc em bình tĩnh tự tin.

Các bạn Noron có suy nghĩ gì về tình huống này?

Từ khóa: 

chuyện tình yêu

,

tuổi trẻ

,

xử lý tình huống

,

phong cách sống

Họa chăng đó là cảm nắng nhất thời của bạn ấy.

Rõ ràng là nhà sư đã thoát tục sẽ không thể nào "yêu" một cô gái nào nữa. Luân lý thường đạo sẽ như vậy, ở đây sẽ không có sự bất chấp được. Và tình cảm này dường như chỉ đơn phương từ phía bạn nữ ?

Trả lời

Họa chăng đó là cảm nắng nhất thời của bạn ấy.

Rõ ràng là nhà sư đã thoát tục sẽ không thể nào "yêu" một cô gái nào nữa. Luân lý thường đạo sẽ như vậy, ở đây sẽ không có sự bất chấp được. Và tình cảm này dường như chỉ đơn phương từ phía bạn nữ ?

Cõi tu là cõi "vô tướng", tức nam hay nữ chẳng còn nghĩa lý gì nữa. Nên về lý, việc cô gái này yêu nhà sư nọ cuối cùng sẽ chẳng đi đến đâu, nó mãi mãi chỉ là mối tình đơn phương của cô gái. Về tình thì khó kết luận hơn, có rất nhiều trg hợp các nhà sư tuy đã xuống tóc nhưng tối tối vẫn ra khỏi chùa hẹn hò và vui chơi cùng các thiếu nữ.

Còn về nghiệp thì, việc vướng vào một mối tình với một nhà sư có thể là bài học mà kiếp này cô gái đó phải vượt qua, phải lĩnh hội được. Trong nhiều câu chuyện tương tự, cô gái sau khi yêu nhà sư đã theo vào chùa và trở thành ni cô, trở thành người đồng đạo, thay vì tiếp tục mối tình đơn phương này với nhà sư.