Học nói từ KHÔNG...

  1. Tâm sự cuộc sống

Dạo này tự thấy mình rất đáng khen. Vì tôi đã chăm chỉ nói KHÔNG nhiều hơn trước rất nhiều.
Tôi đã dành hơn 3 năm để học nói KHÔNG, không biết người khác có mất nhiều thời gian hơn tôi không nhỉ? Thực ra cũng không quan trọng phải không?
Ngày xưa tôi rất ham chơi, cuộc chơi nào cũng có mặt. Tôi ít khi từ chối các cuộc vui lắm, người ta gọi là "vui đâu là chầu ở đấy". Tôi thấy mình khá tham lam khi liên tục nói CÓ, cái gì cũng muốn chơi, muốn biết, muốn thử... Tôi biết khá nhiều, có cái chuyên sâu, có ai không. Nhưng gần như hỏi đến cái gì tôi cũng biết, nếu ai hỏi đến mà tôi không biết, tôi lập tức lên Google tìm kiếm để biết thêm, chứ không bao giờ phớt lờ nó.
Có thể vì điều đó mà tôi thật sự mở rộng được rất nhiều thông tin cho mình. Cái hay cũng đi kèm cái dở. Đúng là cái gì cũng biết những vào chi tiết lại không biết gì?
Tôi không đặc biết giỏi cái gì một cách vượt bậc, ít nhất thì tôi vẫn luôn thấy có người giỏi hơn mình. Có thể ở góc độ nào đó, người ta vẫn đánh giá là tôi giỏi, nhưng tôi biết, những gì tôi biết cũng "thường thôi".
Có thể đâu đó, tôi giỏi hơn họ, nên họ nghĩ tôi giỏi, nhưng mà đứng lên bậc cao hơn thì lại muốn bước thêm bậc hơn nữa. Lòng tham là không đáy mà. Vậy cũng tốt, có cái cớ để mà không lười học tập.
Quay lại chữ KHÔNG gần đây tôi học được.
Tôi từng mất rất nhiều thời gian để học cách từ chối, học cách làm mình không cảm thấy tiếc nuối khi từ chối, học cách làm người khác không phật lòng. Xong rồi, tôi vẫn không làm sao để làm hài lòng tất cả, ít nhất là cá nhân tôi vẫn tiếc những lần từ chối ấy. Đôi lúc còn cảm thấy day dứt với chính mình.
Cho đến một ngày, tôi vô tình biết đến học thuyết 4 lò lửa (muốn biết thì lên Google đi anh em), tôi nhận biết được điều khiến tôi không thể nói KHÔNG một cách vui vẻ và dứt khoát bởi tôi không xác định được sự ưu tiên trong cuộc sống của mình ở các thời điểm khác nhau.
Điều đó cho thấy, tôi không có mục tiêu đủ cụ thể, hoặc tệ hơn là không có mục tiêu. Tôi cứ lan man trong những lựa chọn của cuộc sống và rồi không biết phân bổ chúng ra sao khi bản thân chỉ có một.
Mọi thứ đều chỉ một chút, và nó đều ở trạng thái "đang thực hiện", không có dấu tích "hoàn thành" cho bất cứ điều gì, có chăng thì cũng rất ít.
Quá trình tôi nhận ra điều này kể có vẻ khá mất thời gian, thật mừng vì cuối cùng tôi cũng ngộ ra điều đó.
Tôi bắt tay vào việc thiết lập những ưu tiên của cuộc sống theo từng giai đoạn, tôi không để bản thân đặt quá 2 ưu tiên trong mỗi giai đoạn, điều này giúp tôi tập trung nguồn lực vào sự ưu tiên tôi đặt ra. Những gì không được ưu tiên phát sinh bất ngờ sẽ được gắn cũng biển báo KHÔNG.
Sự day dứt khi nói KHÔNG của tôi được thay thế bởi niềm tự hào về bản thân. Tôi biết mình đang chọn đúng, làm đúng, và đi đúng hướng. 
Sự ưu tiên của tôi tại thời điểm này là Blog Phụ Nữ Tự Do với chuỗi những chia sẻ liên quan tới tự do tài chính và đầu tư. Bắt đầu tháng 8, tôi sẽ chuyển sang giai đoạn mới, sự ưu tiên của tôi sẽ tập trung cho những chia sẻ liên quan tới chủ đề tài chính cá nhân và xây dựng tài sản kỹ thuật số.
Từ khi tôi đưa ra rõ ràng từng ưu tiên của mình trong mỗi giai đoạn, tôi đã bớt bị làm phiền bởi những day dứt khi nói không. Tôi bởi bị xao nhãng bởi sự tò mò "biết mỗi thứ một chút" của chính mình. Tôi tìm hiểu những điều được ưu tiên một cách nghiêm túc và chuyên sâu.
Đây có lẽ là một thành tựu trong hành trình "khai sáng" chính mình của tôi.
Tôi nghĩ bản thân mỗi người sẽ luôn có cách khai sáng của riêng họ. Tôi rất thắc mắc rằng bạn đã tự khai sáng bản thân mình thông qua những sự kiến nào rồi? Tôi có thể biết về chúng không?
Chúc bạn một ngày tốt lành!
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Em là người rất khó để nói từ "không" luôn đấy chị. Cảm thấy thật khó khăn để từ chối 1 ai đó. Nên là hầu như em đều nói "có" mặc dù biết nhiều lúc bản thân đang rất bận, không có thời gian và cũng không nghĩ ra ý tưởng mới gì

Trả lời

Em là người rất khó để nói từ "không" luôn đấy chị. Cảm thấy thật khó khăn để từ chối 1 ai đó. Nên là hầu như em đều nói "có" mặc dù biết nhiều lúc bản thân đang rất bận, không có thời gian và cũng không nghĩ ra ý tưởng mới gì

KHÔNG!!!

Tôi cứ phải nói thật to, rồi sau đó chữa cháy sau

Chúc bạn một ngày đáng giá

 

Bạn em rủ em chung trọ, còn định 3 hoặc 4 người ở, em trong lòng đã ko thích r nhưng ko bt phải từ chối sao hết, em chưa thể nào dứt khoát để nói KHÔNG, em đang muốn tìm cách để từ chối nhẹ nhàng nhất có thể

em nói không liên tục nhưng vẫn không được. 🤣🤣🤣
sếp giao việc. em nói không => vẫn phải làm
mẹ bảo rửa bát. em nói không => vẫn phải rửa

ny bảo cho cắn miếng. em nói không => vẫn bị cắn

cớ ra làm sao lại vậy =))))