Hướng dẫn chi tiết cách nghiên cứu từ khóa SEO dành cho người mới

  1. Marketing

Bạn có thể hiểu đơn giản, từ khóa SEO là cụm từ khóa mà bạn muốn search để tìm kiếm thông tin. Còn SEO từ khóa là việc bạn tối ưu hóa SEO để từ khóa của bạn có thể lên TOP. Từ đó, bạn có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. So với từ khóa ở thứ hạng 10 và từ khóa thứ hạng 2 thì chắc chắn, khả năng độc giả click vào bài của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Vậy làm sao để nghiên cứu từ khóa SEO một cách hiệu quả?

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776791-1617681131.png

Nghiên cứu từ khóa là cả một quá trình với các bước cụ thể và rõ ràng. Để đảm bảo bạn sẽ cung cấp những nội dung phù hợp với khách hàng trong từng giai đoạn thì bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Phân tích từ khóa hiện tại

Nếu bạn mới nhận quản lý một trang web hoặc bạn đã làm việc lâu dài với trang web đó. Bạn cần ghi nhớ hoặc note lại những từ khóa đang cần cải thiện thứ hạng và phân tích xem chúng hoạt động như thế nào.

Tiếp theo, sử dụng Google Search Console để xác định những từ khóa mà trang web của bạn đã xếp hạng (nếu có). Sử dụng các số liệu bạn đã thu thập trên các từ khóa hiện tại của mình để tách các từ khóa lên top tốt khỏi những từ khóa khác để tránh bị rớt thứ hạng. Những từ khóa xếp hạng thấp nhưng vẫn còn giá trị là những từ khóa có khối lượng tìm kiếm và số lần hiển thị nhưng có xếp hạng và / hoặc tỷ lệ nhấp thấp hơn.

Cùng với các từ khóa mới, bạn sẽ khám phá ra trong nghiên cứu từ khóa của mình, những từ khóa này sẽ trở thành hướng dẫn cho tất cả công việc SEO tiếp theo của bạn (ít nhất là về những thứ như tối ưu hóa nội dung và xây dựng liên kết backlink).

Bước 2: Thiết lập mục tiêu từ khóa của bạn

Bạn cần đặt ra những con số cụ thể về lượng từ traffic và thứ hạng từ khóa mà doanh nghiệp của bạn muốn đạt được. Có mục tiêu sẽ giúp cải thiện cơ hội thành công của SEO. Ngoài ra, bạn sẽ tiết kiệm nhiều thời gian và nỗ lực hơn mức cần thiết – và tránh nhắm mục tiêu các cụm từ không liên quan (được gọi là từ khóa hư ảo) hoặc từ khóa có ít hoặc không có lợi tức đầu tư (ROI).

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776790-1617681089.png

Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra khi xây dựng mục tiêu cho nghiên cứu từ khóa:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Ai sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua những gì bạn cung cấp, và tại sao?

  • Chúng ta bán gì và đề xuất giá trị khác biệt trên thị trường là gì?

  • Nhu cầu và / hoặc mong muốn chính của những người sẽ trở thành khách hàng của bạn là gì?

  • Những nhu cầu thứ yếu, liên quan của họ là gì?

  • Những điều mà khách hàng mục tiêu của bạn cần biết để cảm thấy tin tưởng vào người mà họ chọn mua hàng là gì?

Biết câu trả lời cho những câu hỏi này có thể giúp bạn tập trung vào các từ khóa thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn

Bước 3: Xây dựng "Danh sách mong muốn" từ khoá của bạn

Sử dụng câu trả lời cho các câu hỏi trong Bước 2, kết hợp với kinh nghiệm và hiểu biết về doanh nghiệp hoặc ngành của bạn, hãy liệt kê ra những từ khóa mà bạn cho là mô tả tốt nhất những gì khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm khi họ đang ở trong các giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng.

Bước 4: Đánh giá bối cảnh cạnh tranh

Một trong những nguồn tốt nhất để tìm từ khóa mà bạn nên xếp hạng nhưng vẫn chưa được xếp hạng là đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn nên sử dụng các công cụ trả phí để quan sát thứ hạng của đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể tham khảo:

  • Webbee

  • SEMRush

  • Ahrefs

Hãy xem xét một số cách khác nhau để tiếp cận nghiên cứu từ khóa cạnh tranh. Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh giá thứ hạng thông qua việc search trên google.

Bước 5: Mở rộng từ khóa của bạn

Các bước trước đó cho phép bạn xây dựng danh sách các từ khóa mà bạn có thể đã rất hiểu rõ và như mình đã nói ở trên, giờ đây chúng sẽ là cơ sở giúp bạn tìm những từ khóa mà bạn chưa biết… nhưng nên làm!

Mặc dù các từ khóa vẫn là nền tảng để SEO tốt, nhưng việc tối ưu hóa chúng một mình sẽ chỉ giúp bạn đạt được điều đó. Trong những năm qua, Google đã cải thiện đáng kể khả năng nhận dạng các chủ đề và tất cả các thuật ngữ liên quan của chúng.

https://cdn.noron.vn/2021/04/06/37598298134776792-1617681146.png

Bước 6: Xem xét, đánh giá và lựa chọn

Bước cuối cùng này không thực sự là nghiên cứu, nhưng nó là cầu nối quan trọng để chuyển đổi những gì bạn khám phá được trong nghiên cứu của mình thành các hành động dẫn đến kết quả. Trong quá trình này, ưu tiên hàng đầu của bạn phải là những cơ hội tốt nhất, nhưng những cơ hội này luôn phải được cân nhắc với cái giá phải trả để giành được những cơ hội đó.

Nói cách khác, một từ khóa cụ thể có thể có tiềm năng lưu lượng truy cập cao, nhưng nếu bạn sẽ phải dành quá nhiều thời gian để cố gắng giành được thứ hạng tốt cho nó hoặc bạn sẽ không thể chuyển đổi lưu lượng truy cập đó thành một trong những mục tiêu kinh doanh của mình, thì nó không đáng giá.

Cuối cùng, hãy lập kế hoạch cải thiện phần nội dung đó hoặc xây dựng một cái gì đó mới để thực hiện công việc tốt hơn.

Từ khóa: 

marketing

Mình thấy bài viết rất thú vị nhưng nếu có thêm phần phân tích ví dụ cụ thể thì sẽ càng sinh động hơn nữa :)

Trả lời

Mình thấy bài viết rất thú vị nhưng nếu có thêm phần phân tích ví dụ cụ thể thì sẽ càng sinh động hơn nữa :)