1. Kỹ năng mềm

[Infographic] Bạn có phải là một người biết lắng nghe?

Phần lớn chúng ta thường nghĩ bản thân là một người giỏi lắng nghe bởi chúng ta cho rằng lắng nghe là một điều thuộc bản năng của con người. Tuy nhiên trên thực tế, lắng nghe không chỉ là việc nghe thông thường mà nó còn đòi hỏi sự tiếp nhận thông tin nghe được.

1

Ai ai khi muốn trở thành một người giao tiếp giỏi đều phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe bởi đó là chiều tiếp nhận thông tin. Infographic dưới đây sẽ chỉ ra những thói quen tiềm thức của chúng ta khi lắng nghe, giúp xác định khả năng lắng nghe của một người đang ở mức độ nào.

2

Sau khi xác định được khả năng lắng nghe của bản thân đang ở đâu, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc cải thiện vấn đề của mình. Sẽ có rất nhiều cách giúp chúng ta cải thiện kỹ năng này, trong đó điển hình là một vài mẹo đơn giản dưới đây.

163


Đối với người biết lắng nghe

Những người biết lắng nghe không có nghĩa rằng kỹ năng này sẽ gắn với họ suốt mà vẫn cần phải luyện tập để cải thiện và duy trì. Hãy có sự thấu hiểu đối vối người nói bằng việc đặt mình vào hoàn cảnh của họ và thông cảm với họ. Trong trường hợp không có thời gian lắng nghe, hãy thẳng thắn thừa nhận chứ không nên tiếp tục lắng nghe một cách không trọn vẹn. Cuối cùng, hãy chia sẻ trải nghiệm thay vì chỉ đưa ra ý kiến để tăng mức độ tin tưởng trong trường hợp được hỏi về các lời khuyên.

Đối với người có kỹ năng lắng nghe khá tốt

Những người có kỹ năng nghe khá tốt thường có xu hướng phán đoán và suy nghĩ về người đang nói, điều này đôi khai lại là một sai lầm khiến người đối diện không còn muốn tiếp tục chia sẻ. Thay vì phán đoán, hãy đặt ra cho họ những câu hỏi mở để họ có cơ hội chia sẻ thêm, để ý đến ngôn ngữ cơ thể và chú tâm lắng nghe để hiểu được thông điệp người nói muốn truyền tải nhất

Đối với người cần cải thiện nhiều kỹ năng lắng nghe

Đây là nhóm đối tượng cần phải luyện tập từ những bước lắng nghe ban đầu như giữ yên lặng, không xen ngang và tập trung. Việc giữ yên lặng giúp cả 2 bên có thời gian suy nghĩ và cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc đối thoại. Tránh xen ngang câu chuyện của người khác để hiểu hơn về điều họ nói và tập trung vào câu chuyện bằng cách dừng những việc xung quanh gây xao nhãng bạn.

Nhìn chung, lắng nghe không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong công việc mà còn trong cuộc sống đời thường bởi chúng ta vẫn luôn phải giao tiếp với nhau hằng ngày. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn muốn cải thiện kỹ năng lắng nghe để giao tiếp tốt hơn.

Từ khóa: kỹ năng lắng nghe, giao tiếp, kỹ năng mềm, kỹ năng mềm