[Infographic] Màu sắc trên phim cho chúng ta cảm nhận về điều gì?

  1. Phim ảnh

Là một tín đồ của phim ảnh, các bạn đã bao giờ cảm thấy cảnh phim này có màu sắc thật quen thuộc hay tại sao cứ cảnh kiểu này lại có màu sắc này? Đó thật sự là một sự ứng dụng của tâm lý học về màu sắc mà các đạo diễn đã tính toán để tạo ra cảm nhận cho người xem.

Qua quan sát và nghiên cứu, người ta đã đưa ra được một vài màu sắc đặc trưng cho một số thông điệp phim sau đây. Cùng tìm hiểu và nghĩ lại các bộ phim bạn đã xem có sử dụng màu sắc như vậy không nhé!

849f479d3c11499e582ea47d4f8c779d


Màu đỏ

Màu đỏ thường được coi là màu sắc cao trào và phù hợp dùng cho các chủ đề như: Tình yêu, Đam mê, Bạo lực, Nguy hiểm, Tức giận, Sức mạnh. Khi cảnh phim đột ngột chuyển sang màu đỏ cùng hiệu ứng âm nhạc gay cấn, người xem có thể bị thu hút bởi dấu hiệu này và nghĩ rằng sẽ có một điều nguy hiểm nào đó sắp tới.

Màu hồng

Một màu nhạt và ngọt ngào có thể gợi người ta về sự Ngây thơ, Ngọt ngào, Nữ tính, Vui vẻ, Thấu hiểu và Vẻ đẹp. Màu sắc này thường được dùng trang trí cho căn phòng của một cô nàng tiểu thư nữ tính hay tình yêu non trẻ như hình ảnh tiệm bánh trong phim The Grand Budapest Hotel, nơi bắt đầu tình yêu của 2 nhân vật.

Màu cam

Đây là một màu sắc tầm trung giản dị, cho thấy về sự Ấm áp, Chan hòa, Thân thiện, Hạnh phúc, Lạ lẫm và Tuổi trẻ. Sẽ chẳng khó để chúng ta thấy một khung cảnh làng quê giản dị được phủ lên màu cam nhạt hay sự hào hứng của tuổi trẻ trên những chuyến đi đầy khói bụi.

Màu vàng

Màu vàng cũng là một màu nhẹ gợi sự Ngu ngốc, Ngây ngô, Bình dị nhưng đôi khi cũng có thể chỉ ra sự Ốm yếu, cảm giác Bấp Bênh và Ám ảnh. Ví dụ như trong một khung cảnh của Birdman, khi mà tất cả vật dụng phía sau Emma Stone đều có màu vàng để ám chỉ sự tội lỗi, ám ảnh của Michael.

Màu xanh lục

Màu xanh lục thường gợi chúng ta nghĩ đến Thiên nhiên hay sự Non nớt, nhưng trong phim đôi khi nó cũng được dùng cho những điều tiêu cực như sự Trụy lạc, Điềm báo, sự Đen tối hay Nguy hiểm. Trong đoạn kết của Gravity, có thể thấy một khung cảnh màu xanh tươi sáng, đấy sức sống là một dấu hiệu cho cuộc sống mới của Sandra.

Màu xanh dương

Có lẽ đây sẽ là một màu mà khi nghĩ tới chúng ta hay nghĩ về bầu trời hay biển, nhưng khi biến tấu đi một chút thì màu xanh dương có thể gợi về sự Lạnh lẽo, Cô lập, Trí tuệ, U sầu, Thụ động, Dịu êm. Một ánh sáng màu xanh dương bao trùm lên cả khuôn mặt của Ryan trong Only God Forgives là một sự tách biệt, cô lập của nhân vật này với mọi điều khác.

Màu tím

Màu tìm thường đại diện cho sự kì bí hay điều gì đó đen tối, và trong phim nó có thể đại diện cho sự Viễn tưởng, Thanh tao, Dâm dục, Viển vông, Bí ẩn, Điềm báo. Khi nói về một người phụ nữ bí ẩn trong Lost River, khung cảnh ánh sáng màu tím được chiếu lên gây ra sự tò mò cho người xem. Vì là một màu bí ẩn và cần phải sự tinh tế khi sử dụng nên màu tìm thường ít dùng trên phim ảnh.

Ngoài những gam màu thường thấy ở trên, các đạo diễn để có sự kết hợp tinh tế và điều chỉnh màu sắc làm sao có thể chạm đến cảm xúc của người xem. Hãy cùng chia sẻ một vài cảnh phim sử dụng các màu sắc trên mà bạn cảm thấy nhớ nhất nào.

Từ khóa: 

màu sắc

,

cảm xúc

,

phim ảnh

,

phim ảnh

Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng, cần thiết cho hầu hết những lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế nên màu sắc thật đẹp 😍💛

Trả lời

Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng, cần thiết cho hầu hết những lĩnh vực trong cuộc sống. Vì thế nên màu sắc thật đẹp 😍💛