[Infographic] Tại sao nên sắm cho mình một chai nước có thể tái sử dụng?

  1. Sức khoẻ

Hàng năm, có hàng tỉ tấn rác thải ra môi trường và phần lớn trong số đó chính là nhựa. Từ lâu, nhựa đã là một trong những nguyên liệu quen thuộc với chúng ta từ những vật dụng như: chai nước, túi bóng, cốc nhựa,...Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết mức độ gây hại của chúng như thế nào đối với môi trường.

Một chai nhựa chúng ta uống nước hằng ngày có thể mất tới hàng trăm năm để phân hủy hết, nếu mỗi ngày chúng ta mua một chai nước và thải ra một chai nhựa như vậy thì tương lai không xa là trái đất này sẽ chỉ ngập trong nhựa chưa phân hủy. Thay vì sử dụng các loại chai nước như vậy, mỗi bản thân chúng ta có thể đầu tư cho mình một chai nước có thể tái sử dụng để giảm lượng nhựa thải ra môi trường.

infographic 2-01

Thân thiện hơn với môi trường

US đã sử dụng khoảng 17 triệu thùng dầu để tạo ra hơn 50 tỷ chai nhựa dùng một lần, nhưng chỉ 1/5 trong số chúng là được tái chế đúng cách. Hmm, vậy thì 4/5 số còn lái sẽ cho đi đâu? Khả năng cao là chúng sẽ ra ngoài môi trường. Giờ thì, bạn có thể giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường bằng những việc làm nhỏ nhất là chuyển sang sử dụng chai nhựa có thể tái sử dụng nhiều lần đó.

Giúp tiết kiệm tiền hơn

Một báo cáo tại Mỹ chỉ ra rằng người dân dùng trung bình 5 đô 1 tuần cho nước uống đóng chai, trong khi số tiền đó tính trong 1 tháng đã có thể mua được 1 chai nước tái sử dụng và tiết kiệm 200 đô 1 năm. Giờ thử đặt vào hoàn cảnh ở Việt Nam, thay vì sử dụng 5.000đ mua nước hằng ngày thì 1 tháng bạn có 150.000 hoặc chỉ 100.000đ thì bạn đã mua được một chai nước tử tế hơn để dùng lâu dài và cũng không cần mua nước chai lẻ như vậy nữa.

Nguồn nước được kiểm soát

Bạn sẽ khó mà biết được nước đóng chai được lấy từ nguồn nào và cũng không thể kiếm soát được điều đó. Trong khi việc sử dụng một nguồn nước riêng giúp bạn biết rõ mình đang đưa thứ gì vào trong cơ thể và có điều gì đang được thực hiện với nguồn nước đó.

Tốt cho sức khỏe hơn

Các chai nhựa dùng một lần do sử dụng nhựa kém chất lượng nên có thể gây ra hương vị lạ hoặc các chất hóa học độc hại vào nước khi ở nhiệt độ cao. Trái lại, một chai nước tái sử dụng được làm bằng loại nhựa tốt hay các loại vật liệu khác như thủy tinh, thép không rỉ sẽ giúp nước đựng trong chai không bị nhiễm các chất gây hại.

Hương vị ngon hơn

Thực tế, nước đóng chai đôi khi sẽ có một hương vị "đóng chai" không tinh khiết như nước lọc máy nhưng rất ít người nhận ra điều đó và cứ tiếp tục uống do nghĩ rằng đó là vị của nước sạch. Chỉ rất ít người có thể phân biệt được sự khác nhau giữa nước đóng chai và nước lọc máy. Vậy thì tội gì bạn lại phải bỏ tiền trong khi bạn có thể tận hưởng một nguồn nước ngon hơn ngay tại nhà?

Đa dạng các lựa chọn nước uống

Có một chai nước cho riêng mình đồng nghĩa với việc bạn có thể đựng bất kỳ loại đồ uống nào mình thích. Một chai đựng nước giữ nhiệt có thể giúp bạn mang theo cafe cả ngày dài hay thậm chí là món súp ưa thích. Hoặc mùa hè nóng bức bạn muốn có một thức uống lạnh mọi lúc thì đây cũng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.

Dễ làm sạch và tái sử dụng

Có vẻ điều này sẽ không hữu ích đối với những người lười, nhưng thực ra cũng chẳng tốn quá nhiều công sức để làm sạch một chai nước và tái sử dụng nó. Bạn có thể tái sử dụng chai nhựa dùng một lần bằng cách làm sạch nhưng có vẻ sẽ khó khăn vì phần nắp hẹp và cũng sẽ không lâu dài bằng chai nước chuyên dụng hơn.

Độ bền lâu dài

Các chai nước với chất liệu tốt sẽ có độ bền lâu dài, khó bị xầy xước hay bám bụi xung quanh. Bạn sẽ có thể yên tâm đem theo trong balo khi cắm trại hay chạy nhảy mà không lo hư hỏng hay tràn nước ra ngoài. Nếu bảo quản hợp lý, một chai nước tốt có thể được sử dụng tới hàng năm trời.

Tính thẩm mỹ hơn

Một chai nước tái sử dụng bạn đem theo bên mình thể hiện ra rằng bạn là một người tiêu dùng thông mình và quan tâm tới môi trường. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ được coi là một món đồ phụ kiện cho outfit của bạn và thể hiện được nét cá nhân của bạn. Có thể nói, tính thẩm mỹ ở đây cũng là một yếu tố quan trọng đó chứ

Thuận tiện hơn

Một chai nước luôn bên mình sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi biết mình sẽ không bị thiếu nước khi cần. Nó cũng phù hợp cho đi dã ngoại, du lịch để giữ nước được thanh khiết và giữ nhiệt khi cần mà không cần phải đem theo các công cụ khác.

Có thể nói, một chai nước có thể tái sử dụng nhiều lần chính là một đầu tư thông minh cho chính sức khỏe của bạn. Hiện nay trên thị trường cũng đã có rất nhiều loại chai nước với nhiều công dụng khác nhau. Giờ thì hãy lựa chọn một chai nước phù hợp với nhu cầu của mình và cho ngay vào giỏ hàng thôi nào!

Từ khóa: 

sức khỏe

,

nước uống

,

môi trường

,

đồ nhựa

,

sức khoẻ