Khủng hoảng mang tên "Ngày đầu tiên đi học": Thời gian phù hợp để cho con đi học?

  1. Sức khoẻ

Như mọi đứa trẻ khác được sinh ra trên thế giới này, con trai của mình khi được 2 tuổi, mình đã tính đến việc cho con đi học. Đi học, tức là cho con bước vào một môi trường hoàn toàn khác với ở nhà, mà ở đây chính là trường mầm non.

Theo mình được biết, thì không có một độ tuổi chuẩn mực nào để các bậc cha mẹ quyết định cho con mình "thoát ly" gia đình để "gia nhập" xã hội. Mỗi người sẽ tùy vào tình trạng phát triển của con mà cho con đi học vào thời gian mà họ nghĩ là phù hợp nhất. Với suy nghĩ này, khi con vừa tròn 25 tháng tuổi, mình đã chính thức cho con được cắp sách tới trường.

Những lý do nên cho con đến trường

maxresdefault-min-730x430

Ảnh: vaichiase.com

Thực ra, trong thâm tâm mình chưa hề muốn cho con đi học. Lý do thì có nhiều:

  • Thứ nhất, là vì mình đang ở nhà. Mình hoàn toàn có thể chơi với con trong giai đoạn những tháng năm đầu đời này. Với tư cách của một người mẹ, người bạn, và cả một cô giáo nữa. Mình nghĩ là mình có thể làm được điều đó, và làm tốt.
  • Thứ hai, kế hoạch ngay từ đầu của mình về việc học của con là khi con vừa tròn 3 tuổi. Mình không muốn phá vỡ kế hoạch, cho con đi học khi còn chỉ mới 25 tháng tuổi, tức 2 tuổi 1 tháng.
  • Thứ ba, mình chưa sắp xếp được thời gian ổn thỏa để có thể đưa đón con đi học khi mà dưới con còn có em của con - 1 tuổi rưỡi nữa. :D
  • ....

Tuy nhiên, vì con có những biểu hiện như:

  • Không còn hứng thú hay hào hứng với những trò chơi ở nhà như thời gian trước;
  • Cáu gắt vì bị gò bó cảm xúc, không được giải tỏa tâm lý khi suốt ngày chỉ nhìn thấy mặt của 3 người: bố, mẹ và em trai;
  • Suốt ngày quấy khóc, đòi được đi chơi, đi ra ngoài... xã hội;
  • Muốn có bạn, có bè;
  • Muốn "bứt phá"...

... Nên mình đã quyết định cho con đi học! Thay đổi môi trường, thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức. Con sẽ trưởng thành! :D

Khủng hoảng mang tên "Ngày đầu tiên đi học"

Thật đúng như những gì người ta vẫn thường hay mô tả về việc đi học của trẻ trong ngày đầu tiên qua bài hát Ngày đầu tiên đi học:

Ngày đầu tiên đi học Mẹ dắt tay đến trường Em vừa đi vừa khóc Mẹ dỗ dành yêu thương Ngày đầu tiên đi học Em nước mắt nhạt nhoà Cô vỗ về an ủi Chao ôi.. sao thiết tha

Con trai mình cũng y hệt như thế. Mặc dù lúc mang ba lô trên vai để Mẹ dắt đến trường thì vô cùng vui vẻ, từng bước từng bước chân dường như lúc nào cũng nhún nhảy, miệng thì lúc nào cũng cười tươi,... tuy nhiên khi đã thực sự đến trường, bước vào lớp học, và nói lời tạm biệt với Mẹ thì con lại khóc như mưa. Vừa la vừa khóc, như hét như hoảng sợ bị Mẹ bỏ rơi. Bản thân mình thì có đứng nấp vào một góc để quan sát tình trạng của con được một lúc rồi mới ra về, nhưng cũng phần nào hiểu được cảm giác lo lắng sợ hãi của con. Mặc dù xung quanh con còn có bao nhiêu bạn bè đồng trang lứa, lại có cả hai cô giáo xinh đẹp hiền lành. Nhưng mà dù sao, họ cũng vẫn chỉ là những người hoàn toàn xa lạ.

Tạm để con ở lại trường với cô với bạn, mình ra về. Trưa mình có đến đón con về nhà ngủ, đầu giờ chiều lại đưa con trở lại lớp như yêu cầu của cô giáo dành cho các bé mới đi học tuần đầu tiên. Được... 2 ngày đi học như thế, thì con bắt đầu có... vấn đề!

Tối ngày thứ 2 đi học, con vẫn bình thường. Tuy nhiên, đến sáng ngày thứ 3 thì sau khi ngủ dậy, con bị nôn ói. Mình không biết lý do vì sao nhưng ngay sau màn nôn ói của con, là màn con bị tiêu chảy. Thế là mình đã tạm thời cho con ở nhà ngay sáng hôm đó, không cho con đi học nữa. Tất nhiên, là có thông báo với trường và cô giáo của con.

Những ngày sau đó là những ngày khủng khiếp. Con tiêu chảy suốt, cứ ăn vào là đi uống vào cũng đi, thậm chí vừa đi xong đã đi nữa, không ăn gì cũng đi... Một ngày đi 5-7 lần, lần nào cũng lỏng như nước. Con khóc váng vì sợ hãi, vì một sự việc quá khác lạ đang xảy ra cho con mà trước giờ còn chưa bao giờ thấy.

Con bị như vậy suốt cả tuần. Người con gầy rộc đi, cảm giác con sút hẳn những 3-4 kí lô cân nặng. Mặc dù Mẹ đã nghe lời bác sĩ cho con uống bao nhiêu là Smecta, bao nhiêu là Kẽm, bao nhiêu là Oresol, bao nhiêu là nước cà rốt, men vi sinh,... nhưng vẫn không cầm được những cơn tiêu chảy của con.

Bác sĩ bảo con bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí có khả năng là ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, vì con vẫn vui chơi, chạy nhảy như bình thường, nên có thể con chỉ là không quen với đồ ăn ở trường nên có phản ứng. Mẹ nhìn con mà không thể hình dung được trải nghiệm đi học đầu tiên của con lại tệ hại đến như vậy. Mẹ có chia sẻ với cô giáo của con, thì cô bảo rằng đa phần đứa trẻ nào đi học tuần đầu tiên cũng bị như thế (!?) Rồi các bé sẽ quen, đề kháng sẽ tốt dần lên và không bị nữa. Mình không biết điều này có đúng như vậy không và nếu đúng thì nó có bình thường? Tại sao thức ăn ở trường học lại gây cho các bé bị rối loạn tiêu hóa?

Thời gian phù hợp để cho con đi học?

Như con chim sợ cành cây cong, mình thực sự hoang mang không biết có nên cho con tiếp tục đi học khi con ổn định trở lại sau đợt tiêu chảy này? Liệu con có tiếp tục "không quen" với đồ ăn ở trường? Chẳng may con lại tiếp tục rơi vào tình trạng như cũ thì sao?

Tạm thời, quyết định hiện tại của cả hai vợ chồng mình là sẽ cho con ở nhà, ít nhất cho đến khi con được 3 tuổi. Theo đúng tinh thần của "Cháu lên 3 cháu đi mẫu giáo". Tụi mình vẫn hiểu, như vậy có thể sẽ rất thiệt thòi cho con về một số vấn đề nào đó. Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn giữa việc cho con "ra đời" sớm với việc bảo vệ sự an toàn của con, mình chọn cho con ở nhà cho đến khi con thực sự sẵn sàng.

Mình có tìm hiểu thì cũng được biết, thông thường, các bé mới đi mẫu giáo mà bị rối loạn tiêu hóa, có thể là do thức ăn không vệ sinh mà cũng có thể là do tâm lý của các con nữa. Phải xa bố mẹ, xa ông bà, hòa nhập vào một môi trường mới hoàn toàn xa lạ nên sợ sệt, lo âu, thêm vào đó thay đổi về không gian ăn uống, thực phẩm, cách thức cho bé ăn đã dẫn đến việc bé bị rối loạn tiêu hóa.

info_m8

Ảnh minh họa: bioacimin.com. Mình hoàn toàn không có ý định quảng cáo cho men vi sinh Bio-acimin. Mọi người có thể lựa chọn các loại men vi sinh khác phù hợp cho con của mình nhé! :D

Cùng với đó, vẫn biết là có cách để phòng ngừa việc con bị rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên, mình đã nghĩ với tình trạng như con của mình, cách tốt nhất là nên cho con ở nhà trong một thời gian tới. 3 tuổi, mình sẽ lại cho con trải nghiệm một "ngày đầu tiên đi học" khác.

Mọi người trên cộng đồng Noron! mình có chia sẻ gì về vấn đề này không? Cho mình một vài gợi ý khả quan nhé! Cảm ơn mọi người!

Từ khóa: 

bé đi mẫu giáo

,

rối loạn tiêu hóa

,

ngày đầu tiên đi học

,

sức khoẻ