Kỹ năng xử lý khi gặp phải cướp, biến thái

  1. Kỹ năng mềm

https://cdn.noron.vn/2021/09/07/4098260364474887-1631033214_1024.jpg

Đến khi ngồi đánh những dòng này mình vẫn rất hoang mang, sợ hãi và không thể ngừng nghĩ đến thời điểm đó.

Tối hôm trước, mình có đi sinh nhật bé em cách nhà tầm 4km. Khi về mình có chở một em cạnh nhà nữa về vì là chị em chơi chung. Lúc đó cũng khoảng 10 rưỡi tối, thời điểm này đối với mình không phải muộn vì hồi học cấp 3 mình đi học thêm về cũng khá muộn, dịp đại học nghỉ lễ mình cũng đi với hội bạn đến khuya 11 giờ và chưa bao giờ gặp phải cảnh biến thái, cướp giật hay nguy hiểm gì. Nơi mình ở tuy là tỉnh lẻ nhưng cũng là trung tâm thành phố nên giờ đó vẫn có kha khá người qua lại. Đợt dịch vừa rồi mình không ra khỏi nhà, hi hữu hôm vừa rồi thì đi sinh nhật và mình không ngờ một ngày bản thân chính là nạn nhân của việc đi đêm gặp người xấu.

https://cdn.noron.vn/2021/09/07/dung-im-langsvlj-1631033285_1024.jpg

Trên đoạn đường về, mình có rẽ vào đường tắt xuyên ra đường lớn để rút ngắn quãng đường. Tuy là đường tắt nhưng bình thường có khá nhiều người qua lại vì ở đây có cả trường mầm non và cấp hai. Nhưng tối hôm đó lại không có người đi đường nào ở khu vực đó. Đang đi bình thường, mình nhìn thấy có một người phụ nữ đi xe máy chở một bé trai ngồi trước đi trên. Bỗng nhiên, người phụ nữ đó phanh gấp khiến mình rất bất ngờ, sau đó mình vượt lên và tiếp tục đi. Tuy nhiên khoảng 10 giây sau, bà ta phóng nhanh lên và đi rất sát xe mình. Mình cũng đã linh cảm được điều gì đó không ổn và thử tăng tốc độ lên và không ngờ bà ta bám đuôi. Lúc này thì mình rất sợ rồi, em mình thì càng run hơn, nhưng khoảng cách ngày một sát, bà ta ép xe và bắt mình dừng lại. Dù dịch nhưng cả bà ta và đứa trẻ không ai đeo khẩu trang cả, cái khoảnh khắc mình nhìn rõ khuôn mặt bà ta rất kinh khủng, mặt dài, mắt hõm sâu, da nhợt, mình không nghĩ đó là một con người. Mình cố tránh và đẩy xe bà ta ra để phóng ra đường lớn với hi vọng sẽ bắt gặp xe qua lại, nhưng mình nhầm rồi, trời tối mịt và không thấy ai. Lúc đó mình thực sự muốn khóc, rất hoảng và nghĩ đến những trường hợp tồi tệ nhất. Mình cố vặn ga một cách vô định với tốc độ cao nhất nhưng bà ta vẫn bám đuôi sát nút. Cuối cùng trên đoạn đường đó mình thấy một cửa hàng sáng đèn, không chần chừ mình phanh gấp và đi thẳng vào trong đó. Câu đầu tiên mình nói đó là “Chị ơi, cứu em với” và may mắn rằng chị chủ không xua đuổi mà còn hỏi han. Về phía người phụ nữ kia thì bà ta dừng lại gần đó và ngoái nhìn vào cửa hàng. Cứ như vậy khoảng 20 phút bà ta không chịu di và mình thì trình bày với chị chủ cửa hàng. Cuối cùng thì người đàn bà đó rời đi và mình phải nhờ người nhà ra để đi về cùng. Em mình thì đã khóc còn mình thì run rẩy, hoảng sợ. May mắn vì bà ta chưa làm gì nhưng như thế cũng đủ để mình kinh hãi rồi. Chắc phải mất một thời gian nữa mình mới dám ra ngoài vào buổi tối vì ám ảnh cái cảnh rượt đuổi ấy.

Mình muốn viết những dòng này để cảnh báo các bạn cẩn thận, nếu có việc đi ra ngoài vào thời điểm đêm tối thì nên đi nhiều người hoặc có con trai đi cùng, đừng chủ quan để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Mình có tìm một số phương pháp phòng thân để mọi người cùng tham khảo: (nguồn tổng hợp từ Google)

  • Nếu phải đi một mình vào ban đêm ở những đoạn đường vắng bên nữ nên mang theo vài dụng cụ phòng thân như bột ớt, đồ vật phát ra tiếng động,…và nhất là điện thoại luôn đầy pin để có thể liên lạc với người thân, báo cơ quan cảnh sát ngay khi cần thiết.

  • Không nên ăn mặc quá hở hang, mát mẻ

  • Thường xuyên quan sát xung quanh, trước sau khi đi qua những nơi vắng vẻ.

  • Đánh vào những chỗ hiểm khiến kẻ xấu bị bất ngờ và nhân cơ hội đó chạy thoát thân và kêu gọi mọi người giúp đỡ

    https://cdn.noron.vn/2021/09/07/kenh14-2318-1631033081_1024.jpg
  • Trong trường hợp không tìm được người giúp đỡ, hãy nhanh trí tìm cách hoãn binh. Bạn có thể hỏi lại người đó cần gì, nếu cần tiền bạc bạn có thể đưa cho họ, miễn là không động vào người bạn.

  • Bài tham khảo thêm:

    tự vệ khi gặp kẻ xấu

  • Video tham khảo:

    Nguồn ảnh: Google

Từ khóa: 

tự vệ

,

xử lý

,

người xấu

,

kỹ năng mềm

Con gái vẫn nên cẩn thận

Trả lời

Con gái vẫn nên cẩn thận

Mình cũng từng rơi vào trường hợp nguy hiểm như thế, nhưng mình đi một mình bạn ạ. May có người tốt giúp. Mình ám ảnh lắm, đến giờ vẫn sợ tối, đi đâu cũng phải cài tín hiệu ở máy bạn bè, người thân. Cố lên bạn nhé, ai bị trường hợp này mới hiểu là đáng sợ và kinh khủng nhường nào.

Mình thấy xã hội bây giờ càng lúc càng nguy hiểm, con người biến chất cũng rất nhiều. Rất cần thiết đưa những bài học về kỹ năng xử lý khi gặp nguy hiểm vào chương trình dạy kĩ năng sống cho học sinh. 
Trường mình học hiện tại dạy võ cho bộ môn thể chất, bản thân mình cũng đã có 5 năm học võ vì cảm thấy việc biết cách sử dụng võ đúng nơi đúng lúc bảo vệ bản thân là một điều rất tuyệt vời. Mình đã từng dùng võ để đánh nhau với tên cướp giật túi đồ của mẹ mình khi hai mẹ con đang đi bộ trong ngõ tối. 
Thêm nữa là việc học cách giữ được sự bình tĩnh khi đối mặt với nguy hiểm cũng là 1 điều quan trọng, đa số các nhà trường vẫn còn đang rất xem nhẹ việc dạy các kĩ năng tự vệ cho học sinh. Hy vọng vấn đề này sẽ được các nhà làm chương trình giáo dục chú trọng hơn