Là Phụ nữ, bạn chọn sống mạnh mẽ hay yếu đuối?

  1. Du lịch

Trên thế giới, có rất nhiều tấm gương Phụ nữ vĩ đại. Dù là trong lĩnh vực nào, cũng có những người Phụ nữ có thể khiến đàn ông nói riêng và con người nói chung ngưỡng mộ. Như trong lĩnh vực du lịch, có những nữ du khách được cho là… vĩ đại nhất mọi thời đại, những người đã vượt qua những chuẩn mực của xã hội để lên đường ngao du thiên hạ, đến những lục địa khác nhau trên thế giới, những vùng đất nguy hiểm,... một cách vô cùng dũng cảm, dù là dưới bất cứ hình thức nào: đi bộ, bằng lạc đà, lừa,...

Họ là những ai?

Đó là Isabella Bird (1831 – 1904, người Anh), đi du lịch hầu như tất cả các nước ở châu Á, từ Nhật Bản, Trung Quốc, đến Hàn Quốc, Ấn Độ, thậm chí là Tây Tạng, Malaysia, Ba Tư và cả Kurdistan (Iraq), bằng một con ngựa (và bằng thuyền, lạc đà, đi bộ,...) Chính sự vĩ đại đó đã khiến bà trở thành một nhà truyền giáo và là người phụ nữ đầu tiên được giới thiệu vào Hội Địa lý Hoàng gia (Royal Geographical Society).

Isabella Bird ở Tây Tạng. Ảnh minh họa: frau-auf-reisen.de

Đó là Gertrude Bell (1868 – 1926, người Anh). Một người phụ nữ không có bất cứ điều gì chưa từng làm qua: khách du lịch, nhà văn, điệp viên, nhà ngoại giao, nhà khảo cổ học và ngôn ngữ học, và đôi khi đảm nhiệm tất cả cùng một lúc. Trong các hành trình du lịch của mình, bà đã rong ruổi khắp nơi, đến những vùng sa mạc của Ả Rập trên lưng lạc đà, kết bạn mới, tham gia khai quật khảo cổ học, tích cực tìm tòi, khai phá các nền văn hóa khác nhau. Bà còn lập ra cả Bảo tàng Khảo cổ học Baghdad để bảo tồn nền văn hóa Arab.

Gertrude Bell trong buổi cắm trại ở Iraq, 1922. Ảnh: inspiral.ly

Đó là Alexandra David-Neel (1868 – 1969, Pháp/Bỉ), người phụ nữ đã dành 14 năm ở Tây Tạng để nghiên cứu Phật giáo Mật tông.

Ảnh: Wikimedia common

Bà đã có một hành trình du lịch đến Ấn Độ, tiến hành việc nghiên cứu Phật giáo trong một hang động ở Sikkim, gần biên giới với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, viết hơn hai chục cuốn sách về kinh nghiệm của mình ở Tây Tạng và Phật giáo, trở thành nhà nữ thám hiểm và nhà văn người Pháp chuyên viết về Phật giáo và triết học phương Đông.

Đó là Freya Stark (1893 – 1993, người Anh), được mệnh danh là “du khách lãng mạn cuối cùng” của Tạp chí Times ở London, Anh. Bà đã viết hơn 30 cuốn sách biên niên ký của mình khắp hành trình chinh phục Trung Đông như Syria, Iran, Iraq, Kuwait, Yemen, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, và Afganistan. Bà cho rằng "Sự cô độc chính là một sự cần thiết bí ẩn của tâm hồn con người".

Ảnh: Malcolm Bell Jr

Đó là Ella Maillart (1903 – 1997, Thụy Sĩ). Được biết đến là nữ vận động viên thể thao, nhà văn, nhiếp ảnh gia và nhà báo Thụy Sĩ, Maillart chính thức “nổi tiếng” sau khi cho xuất bản cuốn sách Forbidden Journey, kể về hành trình chinh phục Trung Quốc của mình trong năm 1935. Chưa kể, sau đó, Maillart còn kể thêm về hành trình chinh phục Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Iran và Afghanistan, đồng thời xuất bản cuốn sách ảnh về Nepal và Tây Tạng; trở thành hướng dẫn viên các tour du lịch văn hóa trên khắp châu Á.

Ella K. Maillart (phải) ở Bắc Afghanistan. Ảnh: Restlessbooks.com

Đó là Dervla Murphy (1931, Ailen), nữ du khách bắt đầu sự nghiệp du lịch của mình từ năm 1963 với tour du lịch solo bằng chiếc xe đạp qua châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ, viết hơn 20 cuốn sách du ký qua các vùng đất như Ấn Độ, Nepal, Baltistan, Lào, khu vực Balkan và một số nước châu Phi (phần lớn là bằng xe đạp).

Bạn có thể biết đến Murphy qua cuốn sách bestseller của New York Times: Ba Tách Trà.

Ảnh: Telegraph

Thực ra nói trên thế giới có hơi xa xôi, chứ ở Việt Nam mình cũng có nhiều nữ du khách dũng cảm chọn "lên đường với trái tim trần trụi" như Nguyễn Phương Mai, hay Huyền Chip, Hằng Đinh, Rosie Nguyễn, Tôn Nữ Tường Vy,... mà có lẽ trong chúng ta ai cũng ít nhất đã nghe qua tên. Họ cũng đã mạnh mẽ chọn du lịch như một liều thuốc của trái tim và tâm hồn, và họ cũng đã viết lên những cuốn sách.

Bạn thì sao? Bạn cũng là phụ nữ, bạnchọn sống mạnh mẽ theo cách nào? Hay bạn sẽ chọn yếu đuối cần vòng tay của ai đó che chở? :D

Từ khóa: 

nữ du khách

,

phụ nữ vĩ đại

,

phụ nữ việt nam

,

nguyễn phương mai

,

hằng đinh

,

du lịch

Người phụ nữ đầu tiên mà em rất ngưỡng mộ từ khi em bé tí là Marie Curie, nữ bác học đầu tiên đạt được 2 nobel ở 2 lĩnh vực là vật lý & hóa học.

Người tiếp theo là Đệ nhất phu nhân Mỹ (sau này là Bộ trưởng ) Hillary Clinton. 

Và người em luôn ngưỡng mộ nữa là Mẹ em

Tất cả họ đều Mạnh mẽ, kiên cường.

Bản thân mình, em ko chọn Mạnh mẽ. Em chọn Độc lập, Tự do. Mà con đường để đạt tới Độc lập, tự do thì cần rất nhiều sự dũng cảm và đối mặt với những định kiến, những thứ mà mọi người gọi là Mạnh mẽ! 


Trả lời

Người phụ nữ đầu tiên mà em rất ngưỡng mộ từ khi em bé tí là Marie Curie, nữ bác học đầu tiên đạt được 2 nobel ở 2 lĩnh vực là vật lý & hóa học.

Người tiếp theo là Đệ nhất phu nhân Mỹ (sau này là Bộ trưởng ) Hillary Clinton. 

Và người em luôn ngưỡng mộ nữa là Mẹ em

Tất cả họ đều Mạnh mẽ, kiên cường.

Bản thân mình, em ko chọn Mạnh mẽ. Em chọn Độc lập, Tự do. Mà con đường để đạt tới Độc lập, tự do thì cần rất nhiều sự dũng cảm và đối mặt với những định kiến, những thứ mà mọi người gọi là Mạnh mẽ! 


Cuộc đời cho ta cái gì thì ta cứ sống với cái đó. Bản chất yếu đuối mà cứ cố tỏ ra mạnh mẽ để làm gì? Cứ thoải mái mà yếu đuối! 
Có lúc cần mạnh mẽ thì mạnh mẽ. Có lúc cần yếu đuối thì yếu đuối. Nói chung cứ thích nghi là sống tốt. 👍 
Mạnh mẽ,dù thế nào cũng mạnh mẽ