Làm các nào để Lịch sử không chỉ là những câu chuyện trong sách vở....?

  1. Lịch sử

Có phải Việt Nam đang quá chú trọng lịch sử trên sách vở mà chưa tính toán đến xu hướng thời đại

Bạn nghĩ xem có nên sử dụng một phương pháp mới trong lịch sử

những câu chuyện hay những đoạn phim hay của Việt Nam không nhiều nên cuối cùng thì câu chuyện học sử trở thành gánh nặng cho bao lớp sinh viên, học sinh

Mong các bạn chia sẻ những cách làm Lịch sử thành đam mê của tuổi trẻ

Trân trọng

nxbtre_full_03422017_104237
Từ khóa: 

lịch sử

,

lịch sử

Nếu so sánh sử Việt và các vùng lân cận thì sự hấp dẫn không hề kém cạnh. Dựng nước giữ nước bi hùng điều có. Nhưng thực sự phương pháp dạy sử và kiến thức người thầy dạy sử còn quá hạn hẹp. Thú thật lúc còn trên ghế nhà trường cứ thấy thầy cô dạy sử là cứ ngáp ngắn dài mong cho hết tiết học. Mãi đến khi đi làm rãnh rãnh lại lên mạng tìm hiểu mới thấy nó hay. Hôm nọ ngồi tán dốc với 1 anh tiến sĩ chuyên nghành y khoa thì nó cành trở nên hấp dẫn. Theo mình muốn thay đổi phải tư duy lại những người dạy sử, có hấp dẫn thì mới có tìm hiểu, mới có đam mê.
Trả lời
Nếu so sánh sử Việt và các vùng lân cận thì sự hấp dẫn không hề kém cạnh. Dựng nước giữ nước bi hùng điều có. Nhưng thực sự phương pháp dạy sử và kiến thức người thầy dạy sử còn quá hạn hẹp. Thú thật lúc còn trên ghế nhà trường cứ thấy thầy cô dạy sử là cứ ngáp ngắn dài mong cho hết tiết học. Mãi đến khi đi làm rãnh rãnh lại lên mạng tìm hiểu mới thấy nó hay. Hôm nọ ngồi tán dốc với 1 anh tiến sĩ chuyên nghành y khoa thì nó cành trở nên hấp dẫn. Theo mình muốn thay đổi phải tư duy lại những người dạy sử, có hấp dẫn thì mới có tìm hiểu, mới có đam mê.

Ngày xưa em khá thích xem phim cổ trang của Trung Quốc, giờ là Hàn Quốc và nhìn chung thấy họ lồng ghép khá tốt giữa lịch sử và giải trí. Các yếu tố tình cảm, tình tiết đan xen khá hay, tạo ra bi kịch nhưng không làm mất đi yếu tố cốt lõi của lịch sử. Điều này ở mình thì hạn chế hơn, hoặc làm chưa tới, chưa đầu tư kịch bản, kể sử một cách dông dài thành ra khiến người xem ngán ngẫm. Có một vài phim làm về sử hiện đại chống Pháp làm cũng hay nhưng chỉ được vài phim, còn lại khi theo xu hướng thì lại không hot nữa vì không tạo ra cái mới.

Bên cạnh đó em nghĩ nên thay đổi cách dạy. Ngày xưa suố từ lớp 4 đến lớp 12 toàn học sử theo phương pháp học thuộc lòng, trả bài. Cũng may em gặp các cô dạy sử hay và tâm huyết nhưng nhìn chung vẫn khiến học sinh ngán kiến thức. Em nghĩ thay đổi cách dạy kiểu dạy bằng hình ảnh nhiều hơn, bằng bản đồ hay trực quan sinh động với phim ảnh, từ đó nói ra bài học sử của ngày hôm đó. Người dạy nên tìm hiểu sâu hơn về tính cách của các vị anh hùng lớn hay những câu chuyện mà sách CHƯA KỂ để lồng ghép vào bài học, khiến nó sinh động hơn.

Sử không chỉ là con người mà còn có nghệ thuật bao gồm kiến trúc, hội họa, điêu khắc, và rất nhiều khía cạnh khác của đời sống tại thời điểm đó. Em nghĩ điều quan trọng là giáo viên nên tìm hiểu nhiều hơn và rộng hơn 1 tí, đừng chỉ quẩn quanh trong mớ kiến thức thì sẽ khiến học sinh yêu thích ngay thôi.

Bản thân em ngày xưa thích học Văn, nhưng ấn tượng đến giờ với cô giáo lớp 9 vì lí do này đây. Dạy Đồng Chí, dạy Bài thơ về tiểu đội xe không kính, cô vừa phân tích thơ, vừa kể sử, về chuyện người dân mình bị đánh đập ra sao, tàn nhẫn thế nào để từ đó làm nổi bật giá trị cốt lõi của tác phẩm. Thế thì tại sao các thầy cô Sử lại không thử sáng tác một bài thơ để tổng kết các vấn đề trong tiết học? Em nghĩ đó cũng là 1 cách hay.

Btw đây chỉ là ý kiến cá nhân của em :D

Phim truyền hình lịch sử/giả sử như của TQ là một gợi ý. Nhưng VN thì khó làm hoành tráng và thu hút như TQ. Còn Thần Đồng Đất Việt là một tác phẩm tốt nhưng giờ thì khó phát triển đc. Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều tác phẩm tiếp bước. Truyện, tiểu thuyết, phim là những thứ sẽ đưa lịch sử ra ngoài những trang giấy khô khan vậy.