Làm Copywriter là làm gì?

  1. Marketing

Đợt mới vào ngành, mọi người hỏi làm gì, khi mình trả lời làm Copywriter thì phản ứng của người ta cũng lắm bi hài. Người hỏi "Ủa là photocopy đó hả em?", người khác nữa nói "A là đi viết tờ rơi hả mày?", người khác nữa thì băn khoăn "Nghề gì lạ hoắc, mới nghe lần đầu..."

Thôi tự an ủi, lạ còn đỡ hơn hiểu sai huhu

Mà đó là 4 - 5 năm trước, còn bây giờ thông tin nhiều hơn rồi, mọi người lại bắt đầu hình dung làm Copywriter là đi viết kịch bản TVC (phim quảng cáo), viết tagline, slogan và... hết.

Nên mình muốn raise câu hỏi này, một là để mốt mấy bạn copywriter mà bị ai hỏi "Làm Copywriter là làm gì?" thì còn biết đường trả lời cho bài bản.

Đây là câu trả lời của mình:

Trong công ty quảng cáo, công việc của Copywriter là nghĩ ý tưởng. Viết ra, bán ý tưởng, sửa theo comment của khách hàng. Vòng lặp chỉ đơn giản vậy thôi nhưng lắm khi đau buồn khôn xiết. Nhiều khi một câu slogan mà sửa đến lần thứ tám vạn khách vẫn comment "Nghe chưa đã em ơi" là lủi thủi về viết lại lần thứ tám vạn lẻ một.

Người ta hình dung nghề Copywriter suốt ngày đi cà phê sang chảnh, nghĩ ý tưởng hay ho, quay phim mấy trăm nghìn đô... mà ai biết họ cũng phải gò lưng sửa tới sửa lui theo ý khách hàng, đi cà phê nhiều vì... ở văn phòng bí quá nghĩ không ra gì hết. Rồi đi quay phim có khi suốt mấy ngày ngủ có 4 - 5 tiếng.

Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ Copywriter là làm gì?

Từ khóa: 

,

marketing

À, đây là các công việc chi tiết của một Copywriter: (mình thấy trong một bài viết bên nhóm Toiyeumarketing, thấy khá đúng nên chia sẻ luôn).

  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo. Sau đó viết xuống rationale (lý do đây là một ý tưởng mà các Marketer nên mua ngay lập tức). Kiếm hình minh hoạ. Thuyết trình và bảo vệ và bán ý tưởng đó cho các bạn Marketer.
  • Viết headline, sub headline, body copy cho print ad.
  • Viết kịch bản TVC.
  • Viết kịch bản Radio.
  • Viết nội dung cho website và các thể loại khác (như Facebook status, nội dung Forum Seeding…)
  • Đặt tên cho một sản phẩm mới. Đặt lại tên cho một sản phẩm. Đặt tên cho một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức…
  • Viết slogan (tagline).
  • Viết lời bài hát, đồng dao, vè…
  • Kiếm hình phụ các bạn Art Director
  • Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh. 
  • Kiểm tra lỗi chính tả trước khi đem đi in.
Trả lời

À, đây là các công việc chi tiết của một Copywriter: (mình thấy trong một bài viết bên nhóm Toiyeumarketing, thấy khá đúng nên chia sẻ luôn).

  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo. Sau đó viết xuống rationale (lý do đây là một ý tưởng mà các Marketer nên mua ngay lập tức). Kiếm hình minh hoạ. Thuyết trình và bảo vệ và bán ý tưởng đó cho các bạn Marketer.
  • Viết headline, sub headline, body copy cho print ad.
  • Viết kịch bản TVC.
  • Viết kịch bản Radio.
  • Viết nội dung cho website và các thể loại khác (như Facebook status, nội dung Forum Seeding…)
  • Đặt tên cho một sản phẩm mới. Đặt lại tên cho một sản phẩm. Đặt tên cho một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức…
  • Viết slogan (tagline).
  • Viết lời bài hát, đồng dao, vè…
  • Kiếm hình phụ các bạn Art Director
  • Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh. 
  • Kiểm tra lỗi chính tả trước khi đem đi in.

Bạn có thể xem clip này để hiểu rõ hơn về công việc và các cấp độ thăng tiến của một Copywriter nha. :D

Ủa vậy không phải viết tờ rơi biển hiệu các thứ hả?