Làm sao để có cảm hứng đọc sách?

  1. Sách

https://cdn.noron.vn/2021/09/24/5395238889954936-1632453061.jpg

Xin chào mọi người, ngày hôm nay chúng ta cùng bàn luận về chủ đề xoay quanh đến cảm hứng đọc sách.

Đây là câu hỏi mà đối với tất cả mọi người, không ngoại trừ tôi đều đã từng hỏi, quá trình đi từ chưa thích hoặc không thích sang thích và yêu việc đọc sách sẽ như thế nào? Làm sao để giúp chúng ta có được cảm hứng đọc mỗi ngày và biến nó thành thói quen?

Trước tiên hãy cùng nhìn lại về quá khứ. Thời còn đi học, chúng ta cũng đều phải đọc sách mặc dù có thích hay không, thậm chí là mua thêm sách nâng cao hoặc tham khảo về để đọc thêm. Mục đích của việc này là chúng ta có kiến thức và chủ yếu phục vụ cho thi cử.

Hãy khoan nói đến việc chúng ta có thích việc làm đó hay không, nhưng điều hiển nhiên là chúng ta cần có mục đích để làm điều đó. Điều này là yếu tố đầu tiên quyết định xem bạn có gắn bó với nó có lâu được hay không. Bạn phải đọc sách bởi không đọc thì bài kiểm tra, các học phần thi sẽ không đạt điểm kỳ vọng.

Và để đạt được mục đích thì bạn cần 2 yếu tố: ham học hỏi và tò mò. Ham học hỏi bao gồm việc bạn có khả năng tự học và kiên trì theo đuổi, tò mò thể hiện việc bạn mong muốn tìm hiểu bất cứ điều gì bạn muốn, không ngừng đặt câu hỏi cho những vấn đề. Bạn không thể tò mò nếu bạn nghĩ bạn không cần tìm hiểu thêm điều gì, và có thể bạn là con người bị động, ai bảo gì làm nấy, không cần học thêm hay phát triển bản thân thêm, nếu vậy thì hãy thay đổi thái độ sáng trước đã.

Bạn cũng không thể tự học nếu không có phương pháp và một thái độ đúng đắn. Như vậy là để đạt được mục đích thì bạn cần phải có thái độ, phương pháp đúng đắn để học tập, kèm theo đó là sự kiên trì và đặc biệt là phải luôn luôn tò mò về mọi thứ.

Quay lại vấn đề đọc sách, bạn không thể cầm cuốn sách nên và không có một ý niệm gì về việc thu được điều gì từ nó. Nó có nghĩa rằng bạn cần có một động lực từ sâu thẳm bên trong bạn. Bạn mong muốn phát triển bản thân, muốn học hỏi thêm nhiều kiến thức thực tế, từ trường đời, từ những kinh nghiệm của những người đi trước… Như vậy thì mục đích chính là thứ đầu tiên quyết định rằng bạn có muốn đọc sách hay không.

Bạn có thể sẽ dừng lại và nghĩ rằng: đâu chỉ có sách, video, tin tức, khóa học,…cũng đều khiến bạn đạt được mục tiêu cơ mà?

Tôi không hề phủ nhận điều đó. Nhưng tôi muốn nói một điều thế này:

“Sách là thứ rẻ nhất giúp bạn có được kiến thức, đạt được mục tiêu của bạn”.

Bởi sách đã được lọc nội dung và chắt lọc từ những kinh nghiệm tốt nhất của tác giả, bạn không cần phải trải qua hết những sai lầm hay trải nghiệm mới có được kinh nghiệm đó, vả lại chúng ta đọc sách cũng giống như ta đang được đối thoại với chính tác giả. Không ngạc nhiên khi người ta nói, cuộc đời bạn thay đổi theo hai cách: “những người bạn gặp, và những cuốn sách bạn đọc”. Chỗ này bạn cứ ngẫm nghĩ một chút nhé.

Tò mò: ý tôi là điều kiện thứ 2 giúp bạn có động lực đọc sách. Khi mục đích đủ lớn và sự tò mò đủ cao, bạn tự nhiên sẽ thích thú việc đọc sách. Không ai tự nhiên đứng bên và bảo bạn hãy đọc sách đi, hay lắm, bạn sẽ thích thú nó, nó phải phụ thuộc vào chính bên trong bạn.

Tò mò là cái bạn thật sự phải nuôi dưỡng. Nó thật sự phải biến thành thói quen của bạn. Hãy hình dung rằng khi gặp một vấn đề, hoặc gặp một vài thuật ngữ hay gì đó khó hiểu, bạn sẽ có động lực Google nó, nhưng điều này khiến bạn ngập trong mớ kiến thức gồm cả những thứ khiến bạn phân tâm và bạn phải có một bộ lọc để lọc những thứ bạn thật sự cần. Hãy đến với thế giới sách, ở đó bạn chỉ cần đọc và thẩm thấu, tương tác, bởi đã có người lọc cho bạn những kiến thức tốt nhất rồi.

Chốt lại vấn đề, để có được động lực đọc sách bạn cần nuôi dưỡng cho mình thói quen tò mò về mọi thứ, và đặt ra mục đích cho việc mình làm, thì tự nhiên bạn sẽ tìm đến sách, có động lực và cảm hứng đọc sách, và tôi — một người cũng từng không bao giờ đọc sách trong gần như suốt 5 năm sinh viên, thì nay đọc sách đã trở thành một phần của cuộc sống rồi. Còn bạn thì sao?

Chúc các bạn tìm được nguồn cảm hứng đọc sách mỗi ngày 😘

buihuycuong.com

Từ khóa: 

đọc sách

,

truyền cảm hứng

,

review sách

,

bùi huy cường

,

richard bui

,

sách

Cảm ơn bài chia sẻ của anh. Mới lướt qua Medium thấy anh đã đọc qua nhiều sách quá nên hi vọng sắp tới anh có thể review vài cuốn anh đã đọc :D btw cho em hỏi là cuốn Dấn thân (Sẽ tặng bạn nữ nào đó) đã bị tặng đi chưa anh ơi?

Trả lời

Cảm ơn bài chia sẻ của anh. Mới lướt qua Medium thấy anh đã đọc qua nhiều sách quá nên hi vọng sắp tới anh có thể review vài cuốn anh đã đọc :D btw cho em hỏi là cuốn Dấn thân (Sẽ tặng bạn nữ nào đó) đã bị tặng đi chưa anh ơi?