Làm sao để không bị ám ảnh bởi ngoại hình, sống tích cực hơn?

  1. Tâm lý học

Mình bị ám ảnh bởi ngoại hình, mình từng làm đẹp lên phiên bản cũ của bản thân nhưng tất cả dường như không đủ. Mình luôn nhìn người ta mà so sánh, mà thở dài, mình đã tập để nghĩ tích cực nhưng không thể. Mình thật sự mệt mỏi.

Từ khóa: 

ám ảnh

,

stress

,

so sánh

,

ngoại hình

,

tâm lý học

Mình là con trai nên có thể ngoại hình mình không được đẹp trai cho lắm cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống( Mình là 1 đứa không được đẹp trai và nhận thức đc về điều đó) Nhưng mình thấy nữ giới mà ngoại hình quá khiếm khuyết thì thiệt thòi lắm .Ai cũng văn vở là tâm hồn mới quan trọng,nhưng mình từng chứng kiến mấy bạn nữ học cùng mình cấp 2 và cấp 3 bị bàn tán và chế nhạo về ngoại hình mình thấy thật sự tội nghiệp.Xã hội này thực sự không công bằng vì chúng ta không được chia đều tài năng và sắc đẹp,nhưng thôi,hãy cứ nghĩ rằng đc sống và tuyệt vời rồi,chúc bạn 1 ngày vui vẻ

Trả lời

Mình là con trai nên có thể ngoại hình mình không được đẹp trai cho lắm cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống( Mình là 1 đứa không được đẹp trai và nhận thức đc về điều đó) Nhưng mình thấy nữ giới mà ngoại hình quá khiếm khuyết thì thiệt thòi lắm .Ai cũng văn vở là tâm hồn mới quan trọng,nhưng mình từng chứng kiến mấy bạn nữ học cùng mình cấp 2 và cấp 3 bị bàn tán và chế nhạo về ngoại hình mình thấy thật sự tội nghiệp.Xã hội này thực sự không công bằng vì chúng ta không được chia đều tài năng và sắc đẹp,nhưng thôi,hãy cứ nghĩ rằng đc sống và tuyệt vời rồi,chúc bạn 1 ngày vui vẻ

Ngoại hình rất quan trọng... nhưng để nuôi cái ngoại hình ấy bạn phải có tiền. Để có tiền đủ để nuôi ngoại hình đó bạn phải có điều kiện....Nhung ngoại hình giữ được bao lâu, 5-10năm, cái chính là mình xây dựng cái thể chất mạnh khỏe từ bên trong không bệnh hoạn, không tốn tiền bác sĩ bệnh viện.

Có sức khỏe, có tư duy bạn làm ra tiền, chi tiêu hợp lí, uy tín, thì dù bạn có gương mặt quỷ dạ xoa người ta cũng quý bạn... Xã hội bây giờ hơn nhau cách sống, thái độ đối xử nhau, và sự chia sẻ. bạn sống tốt, ai cũng quý, mà bạn có thêm tiền ai cũng yêu bạn... Ngoại hình để làm gì, U40-50 ai giữ mãi được trừ thhiên phú. Tâm sinh tướng, hãy chú trọng tâm hồn và sức khỏe.

đừng quá quan trọng người ta nghĩ gì về mình

Bản thân mình ko yêu mình thì chờ đợi ai yêu mình nữa? Mặc kệ người ta nghĩ gì, nói gì, quan trọng là mình thấy mình đang tốt hơn so với chính mình ngày hôm qua là được bạn ạ! Đôi khi chấp nhận sự tầm thường của bản thân cũng là 1 loại hạnh phúc, 1 loại năng lực rồi đó!

Kích thước thân thể bạn là chuyện nhỏ, kích thước bộ não bạn đáng kể. hơn, và kích thước trái tim bạn mới là điều đáng kể nhất ". ( B.C. Forbes ).

Chúc bạn luôn tự tin và đạt được những điều mình mong muốn

Ngừng so sánh nhé bạn. Chấp nhận sự thật. Bạn phát triển lên phiên bản tốt hơn của bạn chứ đừng phát triển lên thành người khác nhé. Mình siêu gầy vẫn hạnh phúc nhé :D

Bạn mến, thật lòng không có cách nào vạn năng đến mức giúp bạn KHÔNG ám ảnh hay thiếu tích cực trong suốt quãng đời chúng ta sống.

Mình là người tập huấn, giảng dạy rất nhiều người về kĩ năng tư duy tích cực và điều mình mong đợi rằng: Chúng ta nhận ra những khiếm khuyết, yếu điểm, hạn chế của bản thân rồi buồn cũng được, lo lắng cũng được nhưng đừng dừng lại ở đó rồi "ngập" trong những điều không như ý.

Nếu không thể thay đổi được thực tại hãy thay đổi cách nhìn nhận về thực tại đó. 

  • So sánh thực tế không xấu, nhưng so sánh đầy bi quan, thiếu cơ sở thì xấu: Ví dụ, mình cứ ganh tị với những bạn tập gym có thân hình vạm vỡ, đẹp... còn mình nhấc cái thân ra khỏi nhà để nghía qua cái phòng gym còn làm không nổi rồi đâm ra oán trách thì rõ ràng là không phù hợp. So sánh cũng không phải để dìm ai xuống mà để coi người ta có gì tốt mình phấn đấu, người ta có gì chưa tốt mình có thể giúp/chỉ dẫn, mình có gì tốt hơn thì cảm nghiệm về nó là công sức, cố gắng hoặc may mắn. 
    ==> Vậy nên ngoại hình mình không đẹp có thể cải thiện, ai bảo một người 1.2m lại không có cơ thể hài hòa, săn chắc, ai bảo một người có gương mặt lệch, cái miệng méo thì không thể lay động người khác/đẹp trong trái tim người ta. Mình không được ưu ái về ngoại hình hơn người khác thì hãy ưu ái phát triển các giá trị bên trong, bồi dưỡng bên ngoài mỗi ngày. 
  • Để tư duy tích cực có rất nhiều cách và dưới đây là vài gợi ý cho bạn:
1. Trò chuyện với chính mình (kiểu nói cho mình nghe, độc thoại nội tâm qua gương, qua âm thanh...)
Hai nhà tâm lý học Daniel Swigley và Gary Lupyan cho rằng trò chuyện với chính mình:

Có thể sắp xếp lại vô số những suy nghĩ khác nhau trong đầu và điều này cũng giúp làm dịu hệ thống thần kinh.
Giúp bạn làm rõ hơn những suy nghĩ của mình, hướng bạn về điều quan trọng và giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý hơn trong số những điều bạn đang phân vân.
Giúp bạn tập trung hơn để kiểm soát cảm xúc.

2. Lập trình lại ngôn ngữ
 
Dùng từ khẳng định tích cực như khi nói kèm các từ "Tốt, đẹp, dễ chịu, phải cố gắng, tôi sẽ làm được…"

 Dùng từ phủ định tích cực: Thay vì nói buồn mình nói không vui, thay vì nói ghét mình nói không thích...

Việc mình lặp đi lặp lại ngôn ngữ tích cực sẽ tạo ra những đường liên hệ tạm thời trên não bộ khiến bạn giải tỏa được những tiêu cực và dần tạo thành thói quen suy nghĩ, hành động tích cực

3. Các phương pháp khác như trò chuyện với người tin tưởng, khiến mình bận rộn với công việc yêu thích, bằng cách nuôi thú cưng, viết nhật kí, đi du lịch

Tuy nhiên, tất cả đều cần có niềm tin "mình sẽ ổn". Câu cuối dành tặng bạn câu nói sưu tầm để hiểu rằng nếu bạn tiêu cực từ những suy nghĩ nhỏ nhặt thì bạn sẽ thế nào với những điều lớn hơn/với cuộc đời tương lai của mình:

“Gieo suy nghĩ, gặt hành động;

Gieo hành động, gặt thói quen;

Gieo thói quen, gặt tính cách;

Gieo tính cách, gặt số phận” 

Mình sẽ có những câu hỏi thêm để bạn tự làm rõ vấn đề của bạn hơn. Bạn có thể dành chút thời gian để tự ngẫm được không?

-Mình có thể hỏi nguyên nhân gì bạn bắt đầu có suy nghĩ tự so sánh mình không đủ đẹp so với các bạn khác không? Vd: Bạn trong môi trường toàn người nổi tiếng và được khen xinh đẹp, bị mọi người xung quanh chê bai, bị tiêm bởi phim ảnh... Trong từng trường hợp, mình nghĩ bạn sẽ có câu trả lời xứng đáng cho chính mình. Nếu trong môi trường người ta toàn chê bai bạn, đó là do không công nhận đúng giá trị của bạn và bạn cần tránh xa họ nhất có thể. 

-Tiếp nha, bạn cảm thấy mình chưa đủ đẹp ở chỗ nào? Vd: hơi gầy, hơi mập, hơi lùn, hơi cao, hơi lép...  U như kĩ, mình cũng tin bạn sẽ có giải pháp để cải thiện sự chưa-đủ-đẹp. Hơi gầy hay mập thì tập thể thao, mạnh đô thì tập gym, nhẹ đô tập yoga, 1in2 thì bơi lội để vừa thon vừa cao...

-Quan trọng nha, có người nào sẽ là bạn đồng cam cộng khổ với bạn kiêm người cổ vụ tinh thần cho bạn không? Ưu tiên tìm bạn cùng chung vấn đề với bạn, anh chị em hay thậm chí ba mẹ. Vầng, má mình quan tâm vấn đề nhan sắc của mình còn hơn mình. =-= Kêt quả không thể ngày một ngày hai sẽ thấy, đòi hỏi bạn kiên nhẫn cơ. Bạn sẽ dễ bỏ cuộc nếu làm một mình. Nếu xui quá không ai tập chung, okie không sao. Bạn tìm lớp dạy nhiều người để nhìn anh chị em học chung mà phấn đấu. 

Lời cuối, nhìn tích cực, bạn có thể xấu nhưng bạn biết bạn sửa được/ cải thiện được. Nhiều người đã không có cơ hội để được thay đổi trở thành con người mới phiên bản tốt hơn vì điều kiện không cho phép hay không đủ thời gian... 

Có một fact gần đây nhất mình mới đọc: Tân Hoa hậu hoàn vũ 2018 người Phillipines Catriona Gray - cuộc thi mà H'Hen Niê dừng chân top 5 ấy vừa có bài phỏng vấn trên báo và chia sẻ rằng cô bạn cũng từng bị ném đá vì làn da không trắng. Ồ, người được mệnh danh đẹp nhất hành tinh mà bị... chê về ngoại hình đó bạn. Bạn không là nạn nhân duy nhất của nạn chê bai ngoại hình. Bạn thấy đó, cô nàng Gray bị chê nhưng cô nàng đã dũng cảm chấp nhận chính mình, vượt mặc cảm và tự tin giành giải cao nhất. 

Đối nghịch Gray xinh đẹp, bạn có thể nhìn tấm gương H'Hen Niê. Những ngày đầu đăng quang, mình tin H'Hen Niê nhận gạch đá đủ xây Bitexco (Mình cũng là một người không tin lắm vẻ đẹp của Niê vì nó lạ quá, hic) Rồi sao, mặc kệ không được công nhận của đông đảo, H'Hen Niê tự tin chinh chiến thế giới và lọt top 5 HH đẹp nhất thế giới - thành tích lần đầu tiên và duy nhất VN có trên bản đồ nhan sắc quốc tế. Sau cuộc thi, mọi người đều công nhận: H'Hen Niê đẹp từ đẹp từ trong tâm hồn và vẻ xinh đẹp ngoại hình tuy có chút khác biệt tạo nét đẹp tổng thể. Thường làm từ thiện, câu nói truyền cảm hứng trong cuộc thi chứng minh rõ ràng cho nét đẹp tâm hồn. 

"Nobody's perfect." - Một bài hát nổi tiếng của Miley Cyrus và truyền cảm hứng rất nhiều cho những fan bị kì thị ngoại hình của cô nàng để sống tốt. Bạn sẽ không thể hoàn hảo nhưng bạn sẽ luôn thật đặc biệt. Nếu bạn đủ can đảm chấp nhận chính mình và tự tin vì nó. 

HHen_Nie_Top_5_5_1

Theo mình thì sở dĩ nhiều ng chúng ta bị ám ảnh bởi ngoại hình là vì chúng ta quá đặt nặng tầm quan trọng của nó. Trong khi thực sự nó có quan trọng đến vậy ko?

Đồng ý là ngoại hình đẹp cũng góp phần làm cuộc sống chúng ta dễ chịu hơn (đc ưu ái hơn) nhg trừ khi bạn thiếu nhan sắc một cách kinh khủng khiếp, mình nghĩ phần đông chúng ta đều thuộc loại ổn.

Nhiều bạn nữ quanh mình bị ám ảnh bởi việc giữ dáng, ăn kiêng...rất mệt mỏi. Trong khi mình thấy mấy bạn đó ko hề thừa cân, hay có bất cứ vấn đề nào về ngoại hình. Mình nghĩ các bạn ấy đang tự tạo áp lực cho chính mình, bằng các tiêu chuẩn ko thực tế bị tiêm nhiễm từ đâu đó.

bạn hãy tìm cách giúp một người quen của bạn đẹp lên. và bạn sẽ nhận ra điều bấy lâu nay bạn không nhận ra. hãy quan tâm đến người khác nhiều hơn, hãy để ý đến cảm nhận của người khác và giúp họ thoải mái hơn.