Làm sao nhận biết câu trả lời hữu ích trên Noron?

  1. Noron

Trên Noron, khi đặt câu hỏi có thể bạn sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời nhưng mình không muốn upvote đại trà, câu trả lời nào thực sự hữu ích thì mình mới muốn upvote. Theo bạn, câu trả lời như thế nào mới nên nhận được upvote từ người dùng?

Từ khóa: 

noron

Mình thì 0 quan tâm điều đó, mình nghe mọi thông tin bạn đưa nó sai hay đúng, đối với mình 1 câu trả lời cũng giúp 1 phần nào đó hữu ích quan trọng ít hay nhiều, và mình tự giải thích câu trả lời của bạn sai hay đúng là mình biết vấn đề, mình nghĩ ít người áp dụng Đ cách này mình luôn phải suy nghĩ nó.

Trả lời

Mình thì 0 quan tâm điều đó, mình nghe mọi thông tin bạn đưa nó sai hay đúng, đối với mình 1 câu trả lời cũng giúp 1 phần nào đó hữu ích quan trọng ít hay nhiều, và mình tự giải thích câu trả lời của bạn sai hay đúng là mình biết vấn đề, mình nghĩ ít người áp dụng Đ cách này mình luôn phải suy nghĩ nó.

Là câu trả lời k có bằng chứng mà suy diễn theo ý riêng 

Chào mừng bạn đến với noron!

Hướng phát triển của noron không phải như một quyển bách khoa toàn thư đóng, nơi mọi kiến thức đều phải đúng. Noron là nơi cổ vũ cho những quan điểm và ý kiến, cộng đồng này không nhất thiết cho rằng cái gì là đúng mà hoàn toàn phản ánh quan điểm trong xã hội. Cơ chế vote 2 chiều cho phép bạn thể hiện quan điểm thích và cả không thích với các nội dung. Nói tóm lại là thích gì vote nấy, thấy gì hay thì vote, thấy dở thì downvote, không đồng ý là downvote bạn ạh.

Khi viết bài bạn cũng ko chắc tìm được công thức đâu, nhưng nhìn chung cái gì mang lại giá trị cho người khác sẽ được vote cao :D

Ngoài những ý kiến trên rất là đúng, mình xin bổ sung thêm ý, bạn có thể vào truy lùng danh tính người trả lời, xem họ có đang là chuyên gia ở mảng kiến thức nào mà được cộng đồng đánh giá cao không. Xem ở tường nhà người ấy các câu trả lời, câu hỏi tương tự có thú vị hông và chất lượng hông. Theo mình đây là luận cứ cuối để lần nữa khẳng định câu trả lời có chất lượng hay không :)))

Việc câu trả lời được xem là hữu ích sẽ phụ thuộc vào câu trả lời đó có đáp ứng được nhu cầu giải đáp của người hỏi không và xa hơn nữa là có thể đem lại giá trị cho những người khác nữa.

Mình nghĩ sẽ không có tiêu chuẩn hay thang điểm cụ thể để đo lường và đánh giá chính xác được.

Với mình một câu trả lời hữu ích cần phải đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của mình. Dài lê thê nhưng lan man thì mình rất lười đọc vì có đọc cũng ko nắm được ý chính của câu trả lời.
  • Câu trả lời đưa ra nhiều hướng giải quyết khác nhau. Đối với câu hỏi để có hướng giải quyết một vấn đề, mình sẽ cho là hữu ích nếu câu trả lời đưa được nhiều hướng để lựa chọn, và cả + hay - của hướng lựa chọn đó.
  • Câu trả lời không phê phán người hỏi. Câu hỏi của mình có ngu ngốc hay bất hợp lý đến mức nào thì cũng xin đừng phê phán nhau. Câu trả lời nên lịch sự với người hỏi. Không yêu đừng nói lời cay đắng hihi.

Câu trả lời hay thì lại khác. Hay là vì tự dưng đọc nó xong khoái chí, mắc cười, hay vì nội dung trau chuốt, có tâm... chẳng cần hữu ích với mình thì cũng có thể hay được.

Để upvote thì mình sẽ upvote cho những câu hỏi 1 là hữu ích hoặc 2 là hay.

Nhưng nhỡ như người dùng chọn ẩn danh thì sao? Như mình bây giờ vậy, bạn sẽ ko thể tìm hiểu được các thông tin của mình. 
Nhưng mình nghĩ là câu trả lời nào cũng sẽ có 1 khía cạnh hữu ích, hoặc điều gì đó bạn có thể tham khảo được. Nó có thể mang tínhh chuyên môn, hoặc mang tính giải trí, hoặc chỉ đơn giản người trả lời có câu chuyện giống như của bạn, nên muốn chia sẻ, vậy thôi ~ đừng suy nghĩ quá nhiều nà ~ 
Nếu như bạn thực sự cần 1 câu trả lời mang tính chuyên nghiệp, thì mình suggest bạn tính năng Tư vấn 48h của Noron, bạn có thể coi profile và chọn tư vấn viên mà bạn mong muốn, với mức giá mà bạn cảm thấy ok ~ 

Với mình thì mình sẽ upvote một nội dung trên Noron nếu thỏa 1 trong các trường hợp sau:

  • Mình cảm thấy nội dung này có vẻ hữu ích với mình
  • Mình cảm thấy nội dung có vẻ sẽ hữu ích với nhiều người khác (không nhất thiết phải hữu ích với mình)
  • Trong bối cảnh ngay lúc mình đọc, mình thấy nội dung này thật thú vị
  • Nội dung mà mình tạo ra (cái này là hệ thống mặc định :D )
  • Đôi khi mình sẽ upvote những nội dung dài (được đầu tư nhiều bởi người viết), mà không cần xét đến trường hợp trên. Hoặc mặc định upvote cho những nội dung được tạo bởi người mình rất tin tưởng (hâm mộ).

Thực ra đôi khi mình còn có một thói quen nữa là sẽ upvote những nội dung mà có nhiều người quen của mình (những người mình tương đối tin tưởng) đã upvote (và trường hợp downvote cũng vậy :D )

Mình sẽ không upvote những nội dung mà mình thấy 'hình-như-cái-này-thấy -ở-đâu-rồi-thì-phải', hoặc được tạo bởi một người mình không tin tưởng.

Mình rất ít khi downvote, và chỉ downvote trong các trường hợp khi cảm thấy nội dung này quá sai lệch và không phù hợp với một số quy chuẩn giao tiếp, trao đổi của mình (nhưng cái 'quy chuẩn' này của mình cởi mở lắm).

Và sống trên social cũng thuộc dạng lâu năm, nên mình cũng thường mắc "chứng bệnh" là mặc định "Nội dung nào nhiều upvote thì đó là nội dung càng hữu ích" (thực ra là đa phần các trường hợp này là đúng).

mình thường vào tường nhà để ngó xem những câu trả lời với bài viết của bạn ấy để xác định bạn ấy chuyên về mảng nào