Làm thế nào để con cái yêu thích đọc sách?

  1. Giáo dục

Bạn yêu thích đọc sách.

Ngày nào bạn cũng đọc ít nhất là 1 quyển sách.

Bạn có con.

Làm thế nào để con bạn cũng yêu thích việc đọc sách giống như bạn?

Trong cuốn sách Phương pháp giáo dục con của người Do Thái mà mình đã đọc vài ngày trước, có một cách rất hay thế này. Cha mẹ sẽ đặt vào cuốn sách bất kỳ của con hai quả nho, rồi bảo con mở sách ra. Khi con mở ra, hai quả nho sẽ lăn rơi xuống đất, và cha mẹ sẽ hỏi: "Con có biết sách vở của con có mùi gì không?". Lúc này, con sẽ biết được rằng sách vở có mùi rất ngọt ngào, như mùi của hai quả nho.

Bằng cách này, cha mẹ có thể thay hai quả nho bằng vài giọt mật ong, hay bất cứ một món gì đó ngọt ngào khác. Để cho con thấy rằng sách vở ngọt ngào như dòng sữa mẹ :)) Và từ đó yêu thích việc đọc sách.

Yêu thương vốn xuất phát từ những điều hết sức giản đơn như thế.

Thực tế như chúng ta cũng thấy, sách vở không chỉ quý về nội dung, đẹp về hình thức mà nó còn dạy trẻ biết thêm rất nhiều đạo lý. Việc dạy dỗ hay rèn cho con có thói quen đọc sách từ nhỏ vốn là điều mà bất kỳ phụ huynh nào cũng muốn. Tuy nhiên, bằng cách nào?

  • Khi con chưa biết đọc, cha mẹ sẽ là "người đọc sách" cho con: Có thể đọc cho con nghe vào mỗi tối, trước khi đi ngủ.
  • Khi con đã biết đọc, cha mẹ sẽ là "người cùng đọc sách" với con: Cùng con đọc những câu chuyện cổ tích, những tác phẩm văn học kinh điển,... Liên tục cổ vũ, đặt câu hỏi kích thích niềm vui đọc sách nơi con.
cc76a94ac6569a4956fcbc69661935866c30d81c

Cha mẹ là người bạn đời tốt nhất của con. Ảnh: Internet

  • Trở thành "bạn đọc" tâm giao với con, cùng con chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong suốt quá trình đọc sách. Cùng con đi mua sách hoặc dẫn con đến thư viện,...
  • Luôn là tấm gương "Người đọc nghiêm túc" cho con noi theo. Mỗi ngày một giờ cố định, đọc sách và ghi chép lại, sẽ khiến con yêu thích việc đọc sách và nghiên cứu những gì sách viết.
  • Thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện thói quen đọc sách nơi con trẻ, để việc đọc sách không chỉ là đam mê nhất thời. Có thể đó là lập thời gian biểu đọc sách cố định mỗi ngày cho con không vì bất cứ lý do nào; hay định kỳ đặt mua cho con vài cuốn sách, tạp chí; hay cùng con đọc sách và thảo luận cùng con về những vấn đề trong sách; đặc biệt là hàng tuần, hàng tháng, hàng năm cùng con đi thư viện, bảo tàng, triển lãm để tham quan, kích thích sự hứng thú tìm hiểu nơi con...

Nếu là bạn, bạn sẽ làm thế nào để con của bạn yêu thích đọc sách?

Từ khóa: 

đọc sách

,

thói quen đọc sách

,

cách đọc sách

,

giáo dục do thái

,

giáo dục

Hãy đặt pháp danh cho con của bạn là Thích Đọc Sách 📕 :3

Nói vui thôi, hãy để tự các con khám phá. Thích hay không là chuyện của nó. Việc của chúng ta là để sách ở khắp nơi để chúng có thể nhìn thấy được. :)

Trả lời

Hãy đặt pháp danh cho con của bạn là Thích Đọc Sách 📕 :3

Nói vui thôi, hãy để tự các con khám phá. Thích hay không là chuyện của nó. Việc của chúng ta là để sách ở khắp nơi để chúng có thể nhìn thấy được. :)

Tự nhiên như nhiên thôi. Mình nghĩ việc đọc sách là tùy vào sở thích của mỗi người. Thích là thích thôi à. Tất nhiên cũng có thể tập, ngay từ nhỏ hãy đọc truyện cổ tích cho bé nghe, và giữ thói quen đó mãi cho tới khi bé lớn, tự biết đọc. Nói chung để bé thích đọc sách, cơ bản là bạn phải yêu việc đọc sách, kể cả đọc cho mình và đọc cho người khác.

Tạo thói quen thôi. Cái gì thuộc về sở thích thì trước hết phải phụ thuộc vào chính bản thân người đó. Còn rèn luyện thì cách tốt là tạo thói quen, như ngay từ nhỏ đã dẫn con đi mua sách vào mỗi dịp cuối tuần thay vì mua quần áo đồ ăn vặt. Tết săp đến rồi thì lì xì sách thay vì tiền hay cái gì khác. ^^