Làm thế nào để hình thành một thói quen mới?

  1. Kỹ năng mềm

Cuộc sống mỗi người chính là tổng thể các thói quen của người đó. Bạn mập hay gầy là do thói quen ăn uống. Bạn lạc quan hay bi quan là do thói quen suy nghĩ.Bạn thành công hay thất bại trên đường đời là do thói quen làm việc. Những điều bạn nghĩ đến và làm hằng ngày dần hình thành tính cách và con người bạn.

https://cdn.noron.vn/2021/02/08/509031669416437087-1612753885.png

Nhưng nó có trở thành bản chất của bạn? Có khi nào bạn muốn thay đổi những thói quen đó bằng các thói quen tốt khác chưa ? Mỗi khi nghĩ đến điều đó, bạn làm thế nào? Hãy cùng tôi tham khảo những bước làm dưới đây!

Bước 1: Chỉ tập trung vào một thói quen mới

Việc làm đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định thói quen mới bạn cần hình thành là gì. Sau đó bạn hãy tập trung vào nó, tìm hiểu mọi thông tin cũng như các cách thức thực hiện nó một cách đúng đắn nhất có thể. Hãy trở thành chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu vào mỗi nội dung liên quan đến bước khởi đầu thực hiện xây dựng thói quen.Điểm mấu chốt ở đây là bạn cần tìm ra được thói quen mà bạn có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi, dễ dàng thực hiện và hoàn thành trong ngày, ngay cả khi bạn bận rộn, không có hứng thú để làm.

Bước 2: Cam kết thực hiện thói quen trong ít nhất 30 ngày

Để hình thành một thói quen mới bạn nhất định cần thực hiện nó liên tiếp trong một khoảng thời gian dài nhất định. Và 30 ngày là một khoảng thời gian dài đủ để bạn bắt đầu quen dần với một thói quen. Trong khoảng thời gian này, bạn cần sắp xếp các công việc hằng ngày một cách thật hợp lý để có đủ thời gian thực hiện thói quen. Hãy đặt ra cho mình một số hình phạt nếu như bạn bỏ thực hiện thói quen trong 30 ngày này.

https://cdn.noron.vn/2021/02/08/509031669416437088-1612753919.png

Bước 3: Gắn kết thói quen mới của bạn với một thói quen

Một thói quen mới được thực hiện cùng với những thói quen cũ cũng là một cách để bạn duy trì thói quen mới. Bởi nếu chỉ dựa vào động lực hay mong muốn nhất thời thì chưa chắc thói quen đó là tốt. Hãy liên kết thói quen mới với những thói quen cũ trong cuộc sống hằng ngày, chúng sẽ bổ trợ nhau rất nhiều.

Bước 4: Đi từng bước nhỏ

Một trong những trở ngại khi bạn hình thành một thói quen đó là có những ngày bạn không có tâm trạng để thực hiện nó. Nếu bạn chiều ngay theo cảm xúc của mình thì bạn rất dễ bỏ cuộc. Điều bạn cần làm bây giờ hãy đi từng bước nhỏ, hãy ăn mừng mỗi khi bạn thực hiện được thói quen sau một ngày. Chính những niềm vui nhỏ bé ngay lập tức này sẽ giúp bạn có thêm động lực thực hiện chúng vào ngày tiếp theo.

Bước 5: Tạo kế hoạch cho các trở ngại

Bất kỳ một thói quen mới nào cũng gặp rất nhiều các trở ngại khi mới thực hiện. Nếu bạn không có những phương án cho các trở ngại ấy trước thì tỷ lệ bạn không thực hiện được thói quen là rất cao. Vậy nên, khi bắt đầu xây dựng thói quen, bạn hãy lên cho mình một kế hoạch ứng phó với các trở ngại đó về mặt thời gian, thời tiết, địa lý, nỗi đau, ý thức bản thân,…

Bước 6: Tạo trách nhiệm cho thói quen của bạn

Hãy biến việc thực hiện thói quen là một trách nhiệm quan trọng mà bạn cần hoàn thành mỗi ngày bằng .thực hiện thói quen lên mạng xã hội hằng ngày cũng là một cách hỗ trợ bạn rất tốt. Hơn nữa, những sự thừa nhận và ủng hộ từ bạn bè sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực để thực hiện thói quen đều đặn hơn.

Bước 7: Phần thưởng cho những cột mốc quan trọng

Tự thưởng cho bản thân vào những cột mốc quan trọng mà bạn thực hiện được cũng là cách cực hiệu quả để nâng cao thói quen đó thành một phần trong cuộc sống.Hãy nhớ rằng, phần thưởng đó không cần phải đắt tiền. Bạn có thể xem một bộ phim, tận hưởng buổi tối với ai đó quan trọng của bạn, hoặc đơn giản là làm những gì bạn yêu thích.

Bước 8: Xây dựng một cá tính mới

Bên mạnh việc thực hiện thói quen qua các hoạt động hằng ngày thì bạn cũng cần thay đổi suy nghĩ bằng cách xây dựng một cá tính mới trong con người mình. Khi bạn vừa có thói quen hành động lại vừa có thói quen trong tính cách thì đó là một lợi thế tuyệt vời để theo sát thói quen đó mà không cần ra sức cùng cố thường xuyên.

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hình thành được những thói quen tích cực hơn!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm