LÀM THẾ NÀO ĐỂ HÌNH THÀNH VÀ DUY TRÌ THÓI QUEN TẬP THỂ DỤC, VẬN ĐỘNG MỖI NGÀY?

  1. Phong cách sống

tập thể dục buổi sáng


Sau “Câu chuyện giảm cân” của mình được chia sẻ, có hai vấn đề mình nhận được khá nhiều câu hỏi là “Làm thế nào để hình thành và duy trì thói quen tập thể dục, vận động mỗi ngày?”, “Chế độ ăn uống giảm cân như thế nào? và không ít những băn khoăn, thắc mắc kiểu như “Ui, tớ lười vận động lắm, làm sao tớ có thể tập thể dục được cơ chứ”, “Tớ chịu thôi, tớ không dậy sớm được đâu”, rồi những cái lắc đầu, lè lưỡi “Tớ không nhịn được ăn”, “Nhịn ăn thì chết mất”, “Tớ thấy ăn uống thế khổ lắm”…Hi hi, và còn bao nhiêu là băn khoăn nữa chứ. Thực ra các bạn cũng y như tớ lúc đầu vậy: luôn quẩn quanh trong đầu câu nói “Làm sao mà mình làm được”, “Mình không làm được đâu”. Chỉ như vậy thôi là mình đã nhụt chí ngay từ đầu rồi và đương nhiên thất bại là điều không tránh khỏi. Thế cho nên mình mới nói đầu tiên các bạn phải quyết tâm và tin rằng mình “sẽ làm được” và bắt đầu quá trình tìm kiếm phương pháp và thực hiện nó, dần dần các thói quen được hình thành và bạn duy trì nó hàng ngày, hàng ngày thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và cực kỳ đơn giản.

Đầu tiên mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để hình thành và duy trì thói quen tập thể dục, vận động mỗi ngày nhé. Mình thì không phải chuyên gia hay huấn luyện viên thể thao, cũng chả phải PT hay vận động viên môn gì cả. Mình chỉ đơn giản là mình, là người đã có những trải nghiệm và đã thành công trong việc hình thành được thói quen tập thể dục, vận động hàng ngày (đây là điều đầu tiên mà mình đã ghi vào trong cuốn Sổ tay chiến thắng của mình). Thế cho nên có thể phương pháp của mình không có gì là đao to búa lớn cả, cũng chả dựa trên một tài liệu hay một nghiên cứu khoa học nào. Nó hoàn toàn xuất phát từ thực tế, bằng những trải nghiệm rất thực của mình qua một quá trình dài đầy thử thách và trải qua những lựa chọn khác nhau.

THỨ NHẤT, BẠN CẦN LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP VẬN ĐỘNG - MÔN THỂ THAO PHÙ HỢP VÀ YÊU THÍCH

Từ khi đặt quyết tâm giảm cân, mình bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn môn thể thao phù hợp. Từ đó cho đến nay mình đã tập qua các môn: gym, aerobic, group X, yoga, bơi, chạy bộ và zumba. Điều thú vị là mỗi môn thể thao đều cho mình những trải nghiệm và bổ sung, hỗ trợ cho mình trong hành trình giảm cân. Giờ đây trong quá trình giảm cân mình có thể phối kết hợp các môn thể thao khác nhau và thay thế khi cảm thấy nhàm chán.

Môn thể thao đầu tiên mình lựa chọn là gym và duy trì nó được nửa năm. Lúc đầu mình lựa chọn gym chỉ đơn giản là vì mình may mắn có một bạn sinh viên của mình đang làm PT cho một phòng tập gần trường mình đang dạy. Mình hy vọng với sự hỗ trợ của bạn ấy mình sẽ giảm được số cân như mong muốn. Những ngày đầu đến trung tâm, mình rất hăm hở, đều đặn, đều đặn hàng ngày. Nhưng một thời gian sau, khi không còn sự trợ giúp của PT mình bắt đầu nản dần, nản dần (vì tập gym thường chỉ có một mình, phải có quyết tâm cao độ lắm lắm) và rồi từ bỏ (dù lúc đó mình đã đóng tiền cả một năm. Hic). Nhưng đây lại là môn thể thao đầu tiên đã giúp mình nâng cao thể lực lên rất nhiều so với trước đó.

Sau đó mình lựa chọn tập Group X – một hình thức thể thao luyện tập theo nhóm trên nền nhạc sôi động với các bài tập dưới dạng boxing, kết hợp đấm đá tay chân, giúp đốt cháy khá nhiều calories sau mỗi lần tập. Lúc đầu mình rất hứng thú và chăm chỉ tập luyện nhưng rồi sau đó lớp có quá ít người tham gia nên không thể duy trì được nữa (từ bỏ Group X có lẽ là một lý do khách quan với mình).

Vẫn không từ bỏ quyết tâm giảm cân bằng việc tập thể dục mình chạy bộ, đi bơi và thử sức với yoga…Nhưng rồi tất cả các lần mình đều gặp phải những rào cản và không duy trì được. Và cuối cùng mình đã tìm được hình thức thể thao mà mình cảm thấy yêu thích, phù hợp với mình và muốn duy trì lâu dài là aerobic và zumba. Mình thích aerobic và zumba vì mình tập với đội nhóm, với người hướng dẫn và có sự thôi thúc của âm nhạc, giúp mình giảm được calories và có tinh thần sảng khoái sau mỗi bài tập. Thế cho nên việc đầu tiên là các bạn cần tìm được cho mình hình thức vận động/môn thể thao phù hợp và yêu thích. Và khi đã tìm được rồi thì các bạn cứ duy trì và đam mê với nó thôi. Sẽ có rất nhiều điều tuyệt vời đang đón đợi bạn ở phía trước đấy.

Ảnh 1Thể dục 2Thể dục 3


THỨ HAI, LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG VÀ THỜI GIAN TẬP PHÙ HỢP VỚI LỊCH LÀM VIỆC VÀ SINH HOẠT HÀNG NGÀY CỦA BẠN

Điều này cũng cực kỳ quan trọng để bạn duy trì thói quen tập thể dục nhé. Bởi nếu bạn chỉ cần lựa chọn môi trường và thời gian không phù hợp với lịch làm việc và sinh hoạt hàng ngày bạn rất dễ dàng trì hoãn, chậc lưỡi “thôi, hôm nay bận, ngày mai tập vậy” và rồi cứ thế dần dần bạn sẽ trở nên lười biếng và nhanh chóng từ bỏ giống như mình trước đây. Thế nên tốt nhất là bạn cần lựa chọn môi trường, thời gian phù hợp nhất nhé và khi đã lựa chọn rồi thì “phích” địa điểm, lịch tập và tuân thủ nghiêm túc (tránh tất cả các lịch hẹn vào khoảng thời gian đó, chỉ trừ khi đó là công việc cực kỳ quan trọng, không thể không làm được mới được nghỉ nhé hoặc vì lý do khách quan như trời mưa, cô giáo nghỉ, nhóm nghỉ, nghỉ lễ… ).

Bạn cần lựa chọn môi trường vận động thuận tiện, phù hợp (như gần nhà, gần cơ quan, tránh mất thời gian di chuyển dễ nảy sinh tâm lý ngại đi, lười biếng). Bạn có thể đến phòng tập, có các trang thiết bị, dụng cụ thể thao hỗ trợ, có người đồng hành, hướng dẫn hoặc đơn giản là một không gian ngoài trời ở vị trí thoáng đãng, rộng rãi phù hợp với hình thức vận động/môn thể thao đó.

Việc chọn thời gian thể dục thì không ai giống ai nhé vì nó sẽ phụ thuộc vào tính chất, đặc thù công việc và sinh hoạt hàng ngày của từng người. Tuy nhiên, mình thấy có 3 khoảng thời gian bạn có thể lựa chọn (tất nhiên ngoại trừ những giờ làm việc), như: sáng sớm (từ khoảng 5h đến 6h), buổi trưa (từ 11h30 đến 12h30), chiều tối hoặc tối (17h – 18h hoặc 20h – 21h). Mỗi khoảng thời gian có những ưu, nhược điểm nhất định nhé. Nếu bạn chọn buổi sáng thì sẽ rất tốt cho việc khởi động một ngày mới (bắt đầu một ngày mới sớm hơn, tràn đầy năng lượng, sự sảng khoái, vui vẻ) nhưng bù lại bạn sẽ phải dậy sớm, dễ buồn ngủ (nhất là với bạn nào hay thức khuya làm việc thì điều này là cực khó). Nếu bạn chọn thời gian tập buổi trưa thì sẽ giúp bạn tranh thủ được thời gian (không ảnh hưởng đến ai, nhất là với các bạn có gia đình) nhưng bạn lại dễ bị rơi vào tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều (do bị đói không đủ sức tập, không được ngủ trưa hoặc ngủ trưa ít), hơn nữa thời gian buổi trưa thường là thời gian nghỉ ngơi của nhiều người. Nếu bạn chọn thời gian buổi chiều tối (thường khó với các bạn đã có gia đình như mình) hoặc tối thì điều thú vị là bạn sẽ ăn ít (vì không thể ăn no để đi tập được) nên sẽ nhanh chóng giúp bạn giảm được cân nhưng thời gian này lại dễ ảnh hưởng đến việc gia đình (nhất là bạn nào đã có gia đình thì không có thời gian bên các con và những người thân) và thường xuyên bị off vì bạn sẽ thường hay có lịch hẹn hò, sinh nhật hay party…

Với đặc thù công việc và lịch sinh hoạt hàng ngày của mình thì sau nhiều lần thử nghiệm mình thấy buổi sáng là thời gian thích hợp nhất và mình nhận thấy có rất nhiều lợi ích:

-                    Mình thường bắt đầu một ngày mới từ rất sớm (khoảng 4h30 phút) với tinh thần khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng, sảng khoái, vui vẻ và do đó các công việc trong ngày được thực hiện hiệu quả. Có một điều thú vị là khoảng thời gian tập thể dục chính là lúc mình checklist các công việc trong ngày, là khoảng thời gian mình tư duy và nảy sinh ra nhiều idea nhất.

-                    Mình hình thành được thói quen đi ngủ sớm (thường trước 11h), không thức khuya và điều này rất khoa học, tốt cho sức khỏe. Mình đã duy trì được thói quen này trong gần 4 tháng qua.

-                    Việc tập thể dục của mình không ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Đồng thời mình sẽ làm được khá nhiều việc (thể dục nâng cao sức khỏe cho bản thân, tranh thủ đi chợ, mua hoặc nấu đồ ăn sáng cho cả nhà, dọn dẹp nhà cửa, đưa con đi học và đi làm…).

Nhưng để làm được điều này các bạn sẽ phải rất quyết tâm, phải chiến thắng bản thân, vượt qua được những thử thách, những cám dỗ, tiếng nói của sự trì hoãn, lười biếng bên trong (nhất là vào những sáng mùa đông giá rét khi các bạn đang nằm trong chăn ấm mà phi ra đường lúc 5h sáng thì quả thật là điều cực kỳ phi thường đấy)

THỨ BA, THAM GIA VÀO CÁC ĐỘI NHÓM, CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC

Như mình đã chia sẻ trong “Câu chuyện giảm cân” của mình, bạn nên tham gia vào đội nhóm (peer group) – nơi bạn sẽ gặp gỡ nhiều người có tư duy tích cực, lối sống năng động, lành mạnh và cùng chí hướng. Họ chính là những người sẽ truyền cảm hứng cho bạn, chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích, bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ và những cuộc online, offline cực kỳ thú vị. Hiện nay, mình tham gia khá nhiều các group: câu lạc bộ zumba ở trường – nơi mình đang làm việc, nhóm thể dục aerobic nâng cao sức khỏe cùng các cô, các chị - nơi mình ở và thường xuyên gặp gỡ nhiều nhiều người bạn...Chỉ cần hôm nào mình nghỉ tập là ngay ngày hôm sau mọi người sẽ hỏi hoặc đôi khi hôm nào lười lười một chút nhưng nếu không đi thì sẽ thấy sao sao với tinh thần thể dục của đội nhóm. Thế cho nên, đội nhóm chính là những người sẽ luôn đồng hành với bạn, bạn sẽ được lắng nghe nhiều câu chuyện, nhiều kinh nghiệm được chia sẻ…

Thể dục 6Thể dục 7


THỨ TƯ, HÌNH THÀNH THÓI QUEN VÀ KIÊN TRÌ TẬP LUYỆN

Để làm được những điều trên, điều đầu tiên và quan trọng nhất là việc hình thành thói quen. Thời gian đầu, bạn chưa cần phải quá nóng vội quan tâm đến kết quả, đo lường xem một ngày bạn tập được nhiều hay ít, tiêu hao được bao nhiêu lượng calories mà cần nhất là việc hình thành thói quen. Thói quen chỉ đơn giản là việc lặp đi lặp lại hàng ngày một hành động nào đó cho đến khi nào nó trở thành cái không thể thiếu với bạn, là niềm yêu thích và đam mê của bạn là bạn đã thành công rồi đấy. Nhưng để làm được điều này bạn cần phải quyết tâm và kiên trì lắm lắm. Như thời gian đầu để hình thành được thói quen dậy sớm mình cần hỗ trợ đắc lực của chiếc đồng hồ báo thức và ngay sau khi tỉnh giấc mình bật dậy ngay, ra khỏi giường, vệ sinh cá nhân cho thật tỉnh táo. Nếu khó khăn để tỉnh giấc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người thân (bố mẹ, ông xã…), những người bạn đồng hành (trong nhóm tập thể dục buổi sáng) hoặc cô giáo hướng dẫn để có thể giúp bạn nhanh chóng bước ra khỏi chiếc giường êm, đệm ấm nhé. Có những hôm cái sự lười của mình trỗi dậy, hoặc hơi mệt một chút mình đã định chùn bước nhưng mình vẫn cố gắng vượt qua, thức dậy, đi thể dục (những hôm đó có thể chỉ là để duy trì thói quen). Cứ như thế, từng bước, từng bước một, dần dần mình đã hình thành được thói quen tuyệt vời này. Và như các bạn biết đấy từ một đứa cực kỳ lười vận động, thích ngủ (ngủ trước đây như liều thuốc tinh thần, món ăn hấp dẫn nhất với mình) thì hiện nay mình đã có thể dậy sớm mỗi sáng, luôn vận động và thể dục đều đặn (ít nhất 30 – 60 phút mỗi ngày). Khi thói quen được hình thành, mình ngày càng nhận ra được lợi ích của việc tập thể dục, vận động và giờ đây nó đã trở thành niềm vui, động lực bên trong của mình. Mình hy vọng các bạn cũng sẽ hình thành và duy trì được thói quen này nhé!

Thể dục 8Thẻ dục 4


Thể dục 5
Từ khóa: 

tập thể dục

,

rèn luyện

,

thói quen

,

thói quen tốt

,

phong cách sống

Cảm ơn bài viết rất chi tiết và và nhiều thông tin bổ ích của bạn, mình chỉ có một góp ý nho nhỏ là nếu bạn có những hình ảnh thực tế, bạn có thể bổ sung vào bài viết để tăng độ xác thực bài viết hơn. ^^

Trả lời

Cảm ơn bài viết rất chi tiết và và nhiều thông tin bổ ích của bạn, mình chỉ có một góp ý nho nhỏ là nếu bạn có những hình ảnh thực tế, bạn có thể bổ sung vào bài viết để tăng độ xác thực bài viết hơn. ^^