"Lắng nghe" là gì, con người đã thật sự lắng nghe người khác nói?

  1. Phong cách sống

Từ khóa: 

phong cách sống

"Lắng" là phải tĩnh lại. Khi "lắng", trong ta không còn "ồn ào" bất kì "âm thanh" nào khác. "Lắng" là trạng thái sẵn sàng nhất để thực sự "nghe" 

Trả lời

"Lắng" là phải tĩnh lại. Khi "lắng", trong ta không còn "ồn ào" bất kì "âm thanh" nào khác. "Lắng" là trạng thái sẵn sàng nhất để thực sự "nghe" 

Lắng nghe sao cho hiệu quả và nhập tâm phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ thân thiết và sự quan tâm đến câu chuyện. Mình chẳng có hứng thú gì khi nghe người mình ghét khóc lóc, nhưng mình lại rất sẵn sàng lắng nghe nếu một người lạ bất chợt đứng lại khóc gào lên giữa đường. Về cơ bản thì nó phụ thuộc vào cảm nhận về mức độ chân thành của người nói. 

Với mình thì lắng nghe chỉ đơn giản là cất điện thoại, nhìn thẳng vào họ, bên cạnh họ để nghe và hiểu đúng nghĩa thay vì tìm mọi cách đưa ra lời khuyên. Không một ai có thể cho người đang gặp vấn đề một lời khuyên tốt hơn cách người đó tự chữa lành cả. Như vậy mới là lắng nghe đúng cách. 

Lắng nghe không đơn thuần chỉ là nghe, lắng nghe là cả một nghệ thuật. Lắng nghe là sự tập trung vào nội dung của người nói, hiểu được những gì họ nói và đưa ra lời khuyên, lời đáp lại cho người đối diện. Tập trung lắng nghe lời người khác nói là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với họ. Để tăng khả năng lắng nghe, bạn có thể làm theo những cách sau:
  • Khuyến khích người nói: Trong quá trình lắng nghe, bạn có thể bộc lộ thái độ, cảm xúc của mình với những thông tin mà người nói mang lại, chẳng hạn như ngạc nhiên, bất ngờ, vui vẻ, hạnh phúc hay tiếc nuối... bạn cũng có thể biểu thị bằng ngôn ngữ cơ thể như gật đầu, lắc đầu, mở to mắt,... Điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng và họ sẽ tiếp tục tin tưởng mà tâm sự với bạn
  • Phản hồi người nói: ngoài ra, bạn cũng nên đặt những câu hỏi liên quan đến câu chuyện của người nói hoặc đưa ra những lời khuyên. Điều này sẽ tạo sự đồng cảm cho đối phương.

Con người sẽ thực sự biết lắng nghe nếu họ dành cho họ sự tôn trọng nhất định, quan tâm, chia sẻ và đồng cảm với những câu chuyện của đối phương

Lắng nghe là một việc cực kì khó, và hầu hết mọi người đều không thực sự lắng nghe một người nào đó. Bởi yêu cầu của người lắng nghe rất cao, cậu phải có kiến thức, phải đủ tỉnh táo để không sa lầy và chìm đắm vào câu chuyện người đối diện, hơn hết cậu phải tạo cho người ta một cảm giác "à, mình đang được người ấy tôn trọng".

Nếu không đủ đồng cảm sẽ cho người ta cảm giác hời hợt, quá đồng cảm dễ đánh mất bản ngã của mình. Và chúng ta dù không cố ý thì vẫn sẽ bị tam quan của chính mình chi phối và làm ra hành động đánh giá sự việc sự vật đó. Thế nên để tìm được một người có thể lắng nghe thực sự rất rất khó.

Không có bất kì ai có thể lắng nghe thật sự. 
Khi nghe người khác nói, trong đầu chúng ta sẽ tự động đánh giá , phán xét, suy nghĩ vẩn vơ.. vô tình bóp méo đi những gì mà người nói thật sự muốn truyền đạt.