LÌ XÌ SÁCH NGÀY TẾT: Chọn quyển nào cho trẻ dưới 10 tuổi?

  1. Giáo dục

  2. Văn hóa

  3. Sách

  4. Xã hội

Lì xì vốn là một truyền thống của người Á Đông, xuất phát từ Trung Quốc. Tương truyền tục lì xì có vai trò như một lá bùa may mắn xua tan yêu ma đeo đuổi những đứa trẻ, và những đồng xu được đặt vào phong bao đỏ là một phần của lá bùa ấy, bất kể nó có giá trị bao nhiêu. Nhưng dần dần, tại Việt Nam, ý nghĩa này bị thay thế bằng những tờ tiền và những đứa trẻ (đôi khi là cả bố mẹ của chúng) bắt đầu so đo giá trị của tờ tiền. Vì vậy, tục lì xì theo thói quen đút tiền vào bao ngày càng có hại và khiến trẻ em hình thành thói quen tham lam, trọng vật chất và phân biệt giàu nghèo. Trong nhiều năm nay, các hình thức lì xì khác dần dần được hình thành, trong đó đáng chú ý nhất là LÌ XÌ HẠT GIỐNG và LÌ XÌ SÁCH.

Bắt đầu từ Tết 2019, Book Hunter chúng mình đã cùng với Sách Hóa Nông Thôn cùng nhiều cộng đồng sách, các cá nhân yêu sách khác thúc đẩy phong trào lì xì sách. Đến nay, ngày càng nhiều đơn vị làm sách xuất bản các ấn phẩm Tết (dù rằng trong số ấy không phải cuốn nào cũng hợp để lì xì), và cũng có thêm ngày càng nhiều người chọn lì xì sách vào ngày Tết. Nhưng quả thực, lì xì sách gì cho phù hợp thật sự không dễ!

>> Đọc thêm:

Lì xì sách thay tiền, một xu hướng mới đã và đang hình thành – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều (bookhunterclub.com)

Lựa chọn Lì xì sách thích hợp với từng độ tuổi và khả năng tài chính

Dù gì đi nữa cũng dễ hiểu tại sao người ta lại chọn lì xì tiền thay vì lì xì sách. Lì xì tiền thì chẳng phải nghĩ nhiều, nhưng lì xì sách thì cần cân nhắc nhiều lắm!

Thứ nhất, phải xem xét đến nội dung của cuốn sách! Dù gì đi chăng nữa, cuốn sách đầu năm mới cũng cần thể hiện cho ý nghĩa như một lá bùa may mắn, xua tan năng lượng u ám và tiêu cực. Không chỉ vậy, còn cần phù hợp với độ tuổi và giới tính của từng bạn nhỏ.

Thứ hai, không thể không xem xét đến giá tiền của một cuốn sách. Giá sách hiện nay không hề rẻ (và chúng ta cũng không nên mong đợi sách rẻ, vì làm sách đòi hỏi nhiều công đoạn và đòi hỏi nhiều công sức). Tuy nhiên, có thể chia giá sách phù hợp ra khoảng 4 mức tiền: > 50.000, <100.000, <200.000, <300.000, <500.000 (tùy vào tiềm lực tài chính và độ thân sơ của mỗi đứa trẻ).

Dung hòa hai yếu tố này, các bạn có thể chọn mua những cuốn sách phù hợp để lì xì cho các bạn nhỏ quanh mình. Dưới đây là những gợi ý của Book Hunter từ quá trình khảo sát thị trường sách dành cho thanh thiếu niên ở Việt Nam trong những năm vừa qua! Đâu đó chúng tôi có thể bỏ sót do hạn chế của của nhân sự, mong các bạn thông cảm:

Sách tranh dành cho trẻ dưới 10 tuổi

Bắt đầu từ khi bập bẹ biết nói, trẻ nhỏ nên được tiếp xúc với sách, đặc biệt là những cuốn sách có văn phong và hình ảnh đẹp đẽ. Đối với những trẻ dưới 10 tuổi, các bạn có thể mua những cuốn sách tranh như vậy để lì xì và các bé và chúng có thể theo các bé từ khi mới bập bẹ cho đến lúc kết thúc cấp 1.

Đợt Giáng Sinh 2021, Book Hunter bọn mình mới ra mắt TỦ SÁCH BUỒM TRĂNG và khởi đầu bằng bộ sách tranh 3 cuốn

NHỮNG VỆ THẦN CỦA TUỔI THƠ
, đặc biệt phù hợp với trẻ dưới 10 tuổi. Bộ sách được sáng tác bởi
William Joyce
, nhà sáng tạo của các phim hoạt hình lớn như Sự trỗi dậy của các vệ thần (được chuyển thể từ chính bộ sách Những vệ thần của tuổi thơ), Toy Story, Meet the Robinsons, Epic… Bộ sách hoàn toàn phù hợp để trở thành “những lá bùa may mắn”, mang đến niềm vui, sự dũng cảm, lòng yêu thương… ở mỗi đứa trẻ, xua đi bóng tối của sợ hãi và giận dữ.

https://cdn.noron.vn/2022/01/04/img20220102170000hdr-1024x768-1641274682.jpg
Tìm hiểu thêm về sách:
Bộ truyện tranh Những vệ thần của tuổi thơ từ tác giả William Joyce, “cha đẻ” của Toy Story, Epic, Meet the Robinsons… – The BOOKHUNTER
. Mức giá ở ngưỡng <300.000 (nếu lì xì nguyên bộ 3 cuốn) và <100.000 (nếu tách lẻ từng cuốn)

>>Tìm hiểu thêm về William Joyce:

‘VỊ VỆ THẦN CỦA TUỔI THƠ’ – WILLIAM JOYCE – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều (bookhunterclub.com)

Một tác phẩm sách tranh tuyệt vời nữa của William Joyce cũng đã được xuất bản Việt Nam và rất phù hợp để lì xì cho các bạn nhỏ, đó là Kho Tàng Sách Bay Của Morris Thăng – Trầm do NXB Kim Đồng xuất bản. Phim hoạt hình ngắn do chính Joyce sản xuất, được chuyển thể từ cuốn truyện này, đã giành giải xuất sắc nhất tại Academy Awards lần thứ 82. Cuốn sách kể về hành trình diệu kỳ lan tỏa tình yêu sách của Morris với câu truyện nhẹ nhàng và cảm động về cuộc đời ông.

https://cdn.noron.vn/2022/01/04/01594c1b-0654-496d-ac8f-b91930e77d28-1641274683.jpg
Mức giá ở ngưỡng <100.000

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo một số đầu sách khác cũng thú vị và có ý nghĩa không kém:

Mây Trắng và hành trình giải cứu Trái đất – Việt An Books: Một cuốn sách đáng yêu khuyến khích trẻ bảo vệ môi trường.

https://cdn.noron.vn/2022/01/04/82cf7834d775da09aeb7da336d939c9d-1641274681.jpg
Mức giá <50.000

Vẽ cả thế giới với 5 bước đơn giản – NXB Hà Nội: Hướng dẫn các bé tập vẽ những nét đầu tiên qua các hình ảnh ngộ nghĩnh giàu tính thẩm mỹ

https://cdn.noron.vn/2022/01/04/290157493546146-1641275541.jpg
Mức giá <100.000

Những Trò Chơi Dân Gian Phổ Thông Và Vui Nhộn Dành Cho Thiếu Nhi – NXB Trẻ – Tập hợp những trò chơi dân gian khắp 3 miền đất nước được sưu tầm và biên soạn bởi các nhà nghiên cứu văn hóa với hình vẽ đáng yêu

https://cdn.noron.vn/2022/01/04/6766eef0c51ebcf8623b4dbefa82e95c-1641274683.jpg
Mức giá <100.000

Trạm dừng ở cuối phố chợ – Crabit Kid Book – Cuốn sách về xây dựng sự tử tế bên trong mỗi đứa trẻ

Mức giá <100.000

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm kênh Youtube Book Adventure of Lily để nghe bạn nhỏ Lily chọn những cuốn sách mà bạn ấy thích để đọc cho các em nhỏ dưới 10 tuổi nhé! Bạn đừng quên Subscribe kênh để tập nhật video mới nhất:

Trong khoảng từ 7-8 tuổi, có nhiều bạn nhỏ bắt đầu hình thành thói quen đọc truyện chữ, các bạn có thể tìm kiếm và tặng những cuốn truyện thiếu nhi kinh điển như. Các cuốn sách kinh điển này đều có mức giá vừa phải, thường dưới 100.000 với phiên bản bìa mềm.

  • Dế mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài

  • Alice ở xứ sở diệu kỳ – Lewis Caroll

  • Tottochan cô bé bên cửa sổ – Kuroyanagi Tetsuko

  • Khu vườn bí mật – Frances Hodgson Burnett

  • Những Cuộc Phiêu Lưu Của Tom Sawyer – Mark Twain

  • Pippi Tất Dài – Astrid Lindgren

  • Chuyện phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn – Nikolay Nosov

  • Charlie và nhà máy sô cô la – Roald Dahl

Thực ra còn rất nhiều những cuốn sách hay khác, nhưng vì đây là danh sách phù hợp để Lì xì sách năm mới, nên Book Hunter chủ yếu chọn những cuốn sách vui vẻ, nhẹ nhàng hoặc mơ mộng và có cái kết tích cực.

>>> Đọc thêm:

Lì xì bằng sách và những kỳ vọng của người lớn – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều (bookhunterclub.com)

Để biết thêm các gợi ý chọn sách cho các độ tuổi 10-14 và 15-18, bạn đọc bài đầy đủ của Book Hunter dưới đây nhé:

Đừng vội nản lòng nếu các bạn nhỏ chưa hứng thú với sách!

Nếu các bạn nhỏ chưa hứng thú với sách, đừng vội nản lòng bạn nhé! Họ chỉ đơn giản là chưa quen! Hãy cứ mỉm cười, và chọn lựa thông điệp trong chính cuốn sách hoặc điều cuốn sách gợi mở ở bạn để dành tặng các bạn ấy.

Dù các bạn ấy chưa lập tức mở cuốn sách để đọc thì những cuốn sách này vẫn nằm trên tủ sách cạnh những cuốn sách giáo khoa. Và một lúc nào đó, trong giây phút mệt mỏi, chán ngấy với những thú vui phù phiếm, biết đâu những cuốn sách ấy sẽ hữu ích!

Chúc các bạn một năm mới tốt lành! Và Book Hunter xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người bạn dù lên tiếng hoặc thầm lặng, mỗi năm Tết đến lại thúc đẩy phong trào lì xì sách, và mỗi ngày đều lan tỏa tình yêu tri thức đến cộng đồng.

Book Hunter

Danh sách sẽ được cập nhật hàng năm, bắt đầu từ Tết năm 2022.

#Lixisach #Lixisach2022 #Sachhaylixi

Từ khóa: 

lixisach

,

lixisach2022

,

sachhaylixi

,

giáo dục

,

văn hóa

,

sách

,

xã hội

Mình ủng hộ lì xì sách: rất ý nghĩa và nhân văn :)

Trả lời

Mình ủng hộ lì xì sách: rất ý nghĩa và nhân văn :)