Mạng xã hội bùng nổ là cơ hội hay hố đen?

  1. Xã hội

Ngày nay, khi mạng xã hội dần trở nên nổi tiếng, các cộng đồng kết nối với nhau nhiều hơn, kéo theo đó là sự bùng nổ của một loạt các fanpage, trang thông tin, bao gồm cả chính thống và “fake”. Điều này dẫn đến nhiều thực trạng với những tranh cãi xung vấn đề "Mạng xã hội bùng nổ là cơ hội hay hố đen?"

https://cdn.noron.vn/2023/01/05/mang-xa-hoi-gioi-thieu-1672910386.jpg

Cơ hội không giới hạn 

Không thể phủ nhận rằng việc xuất hiện nhiều các fanpage chia sẻ kinh nghiệm, kinh doanh,… cũng là một hình thức giúp mọi người tiếp cận gần hơn với những thông tin đại chúng, tích lũy được những kiến thức từ những người thành đạt.

Đối với việc kinh doanh thì Instagram, Facebook hay thinh hành nhất gần đây là TikTok là một hình thức marketing hiệu quả của những “doanh nhân”. Hình thức kinh doanh online này giúp họ kiếm thêm thu nhập thông qua các bài viết, livestream đồng thời giúp người mua dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm cũng như mua hàng trực tuyến.

https://cdn.noron.vn/2023/01/05/22e47a88-2464-4685-9f5c-0ff3dbb7a449-1672910366.jpg

Hơn nữa, một số fanpage về cảm xúc, Blog cũng trở thành một “cuốn nhật ký công khai” giúp nhiều bạn trẻ không chỉ phô diễn được khả năng viết lách mà còn là nơi để họ kí thác những cảm xúc chân thành, tìm được nhiều tiếng lòng đồng điệu. Đặc biệt, trong thời đại số, các group tìm kiếm việc làm, trang thông tin tuyển dụng, cộng đồng trao đổi kinh nghiệm chính là công cụ đắc lực cho các bạn sinh viên đang đi học hoặc vừa ra trường có nhiều cơ hội hơn để có việc làm, trau dồi kinh nghiệm.

Hố đen dễ lọt 

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì kéo theo đó là một loạt những tranh cãi, bất đồng mà chính mạng xã hội gây ra. Đôi lúc những trang thông tin ấy lại trở thành “sóng nhiễu” làm rối việc tiếp cận và chọn lọc thông tin của người dùng.

Không khó để nhận ra gần đây một số các kênh livestream, bán hàng online không uy tín liên tục có các hành vi lợi dụng sự nổi tiếng của người khác để lấy “fame”, xâm nhập vào các group không cùng chủ đề, gây nhiễu loạn thông tin và làm mất uy tín của một số trang thông tin chính thống khác.

Nghiêm trọng hơn nữa, một số kênh hình ảnh như youtube hay tik tok xuất hiện nhiều trang cổ xúy cho những hành động tiêu cực, mang nội dung không lành mạnh, thậm chí có phần phản cảm. Có người lại lạm dụng cái gọi là “quyền tự do ngôn luận” để có những lời lẽ xúc phạm trên mạng xã hội. Những câu từ hay những reactions ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến người khác, thậm chí nhiều người không chịu được áp lực dư luận mà đã tìm đến “thế giới khác”.

https://cdn.noron.vn/2023/01/05/20160314-051421-2520x520-1672910272.jpg

Có thể thấy, sự bùng nổ của mạng xã hội dường như có phần đang khống chế sức khỏe tinh thần của người dùng. Ta nhiều khi dễ dàng bị chi phối cảm xúc bởi các bài viết, bình luận và dễ chạy theo số động hay núp mình dưới những nút like. Ta dần đánh mất chính mình và tạo ra mình ở một phiên bản ảo khác.

Theo bạn, làm thế nào để mạng xã hội dần trở nên lành mạnh, để kéo người dùng ra khỏi việc làm nô lệ cho những reactions ảo? Phải chăng ta cần sự hành động mạnh mẽ từ chính người dùng và pháp luật?

Nguồn: St

Từ khóa: 

cuộc sống hại điện

,

xã hội