Mối quan hệ giữa quảng cáo học và marketing

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Quảng cáo học là một môn khoa học được hình thành vào khoảng những năm 1900, trong khi đó Marketing chính thức được nghiên cứu vào năm 1902. Vào năm 1905 nước Mỹ coi quảng cáo học là một phần của ngành Marketing, do vậy rất nhiều tài liệu nước ngoài khi nói về quảng cáo đều xuất phát từ góc độ của marketing. Nội dung nghiên cứu của marketing thông thường bao gồm 4 nội dung chính là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (Kênh phân phối) và Promotion (xúc tiến hay theo tiếng anh Mỹ thì đây là quảng cáo sản phẩm). Các nhà nghiên cứu về marketing đều cho rằng các hoạt động xúc tiến chính của marketing bao gồm: quảng cáo tuyên truyền, PR, tiếp thị, hội trợ. Từ đây, có thể thấy rằng quảng cáo là một hoạt động nhằm xúc tiến thương mại; do vậy có nhiều sự hiểu lầm đã được hình thành thậm chí có ý kiến còn đồng nhất quảng cáo với marketing. Tuy rằng, quảng cáo và marketing đều có sự liên hệ về kinh doanh và sản phẩm nhưng trong quá trình phát triển của mình quảng cáo đã vượt ra ngoài lĩnh vực kinh tế; trong các lĩnh vực chính trị, xã hội khi cần truyền tải thông tin họ cũng sử dụng quảng cáo với các mục đích phi thương mại. Marketing đặt nhu cầu của người tiêu dùng làm đối tượng nghiên cứu chính, trong khi đó quảng cáo học nghiên cứu về hiệu quả của quá trình truyền tải thông tin. Do vậy, quảng cáo là một nội dung của marketing, và lĩnh vực thương mại chỉ là một trong những phạm vi hoạt động của quảng cáo; tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận rằng nền kinh tế thị trường vẫn là cái nôi nuôi dưỡng và sản sinh ra quảng cáo, đây vẫn là vũ đài chính của quảng cáo.
Trả lời
Quảng cáo học là một môn khoa học được hình thành vào khoảng những năm 1900, trong khi đó Marketing chính thức được nghiên cứu vào năm 1902. Vào năm 1905 nước Mỹ coi quảng cáo học là một phần của ngành Marketing, do vậy rất nhiều tài liệu nước ngoài khi nói về quảng cáo đều xuất phát từ góc độ của marketing. Nội dung nghiên cứu của marketing thông thường bao gồm 4 nội dung chính là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (Kênh phân phối) và Promotion (xúc tiến hay theo tiếng anh Mỹ thì đây là quảng cáo sản phẩm). Các nhà nghiên cứu về marketing đều cho rằng các hoạt động xúc tiến chính của marketing bao gồm: quảng cáo tuyên truyền, PR, tiếp thị, hội trợ. Từ đây, có thể thấy rằng quảng cáo là một hoạt động nhằm xúc tiến thương mại; do vậy có nhiều sự hiểu lầm đã được hình thành thậm chí có ý kiến còn đồng nhất quảng cáo với marketing. Tuy rằng, quảng cáo và marketing đều có sự liên hệ về kinh doanh và sản phẩm nhưng trong quá trình phát triển của mình quảng cáo đã vượt ra ngoài lĩnh vực kinh tế; trong các lĩnh vực chính trị, xã hội khi cần truyền tải thông tin họ cũng sử dụng quảng cáo với các mục đích phi thương mại. Marketing đặt nhu cầu của người tiêu dùng làm đối tượng nghiên cứu chính, trong khi đó quảng cáo học nghiên cứu về hiệu quả của quá trình truyền tải thông tin. Do vậy, quảng cáo là một nội dung của marketing, và lĩnh vực thương mại chỉ là một trong những phạm vi hoạt động của quảng cáo; tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận rằng nền kinh tế thị trường vẫn là cái nôi nuôi dưỡng và sản sinh ra quảng cáo, đây vẫn là vũ đài chính của quảng cáo.