Mối quan hệ Phi - Pháp

  1. Lịch sử

  2. Xã hội

Bài viết này là bản lược dịch bài viết dưới đây về chế độ thực dân mới của Pháp, với sự trợ giúp của Google dịch.

Vào những năm 60, làn sóng đấu tranh chống thực dân ở các thuộc địa (mà VN góp phần với chiến thắng ĐBP) khiến cho Pháp buộc phải nhả miếng bánh châu Phi, nhưng thay vì trả lại độc lập cho các thuộc địa, Pháp trao cho họ "tự do trong nô lệ."

Cụ thể, Pháp buộc 14 nước thuộc địa phải chấp nhận một bản thỏa thuận mà theo đó tự do cho các nước này phần lớn chỉ là trên danh nghĩa. Theo đó, Pháp có toàn quyền khai thác tài nguyên của các quốc gia này, các công ty Pháp được ưu tiên tuyệt đối, quân đội Pháp được hiện diện ở một số nước, và quân đội của tất cả các nước này phải được huấn luyện bởi Pháp. Các nước này phải dùng tiếng Pháp như ngôn ngữ chính thức, và phải dùng đồng tiền FCFA của Pháp, tức là họ không thể in tiền của chính mình. Điều khó tin nhất là các nước này phải gửi 85% dự trữ tiền tệ vào Ngân hàng Trung ương Pháp, và sau đó họ hoàn toàn không có quyền sử dụng số tiền này. (Vì thế, nói "nộp" sẽ chính xác hơn "gửi.") Pháp cũng yêu cầu các nước này trả nợ cho cơ sở hạ tầng mà Pháp đã xây dựng. Điều trớ trêu là Pháp xây dựng để bóc lột châu Phi, nay Pháp không trả lại những tài nguyên và sinh mạng đã cướp đoạt của châu Phi, nhưng lại bắt họ trả tiền cho những công trình được xây dựng để phục vụ việc ăn cướp đó.

Những điều trên chỉ là một phần trong bản thỏa thuận. Tại sao các nước thuộc địa cũ lại có thể chấp nhận chúng? Có một sự ngẫu nhiên kì lạ là tất cả những lãnh đạo không đồng ý với thỏa thuận này đều đã bị ám sát gần như ngay sau khi thể hiện ý định. Đảo chính sẽ xảy ra nếu chính phủ có ý định chống đối Pháp. Thực tế là 61% đảo chính ở châu Phi (số liệu 2014) là ở các nước nằm trong nhóm trên. Tóm gọn lại, nước Pháp hiện tại vẫn có ảnh hưởng quyết định đến kinh tế và chính trị của 14 nước châu Phi, và vẫn tiếp tục sống trên xương máu của họ.

Việc làm của Pháp bị chú ý khi vào năm 2019, thủ tướng Ý Di Maio phát biểu rằng nếu dừng bóc lột châu Phi, nền kinh tế Pháp sẽ xếp thứ 15 thế giới, chứ không phải thứ 6 như tại thời điểm đó. Mặc dù ông chỉ nói sự thật, Pháp vẫn tức giận triệu tập đại sứ Ý để phàn nàn. Đây là một ví dụ điển hình của quan hệ giữa cách sống và việc nói đạo lý, nhưng ở tầm quốc gia.

Cái mà Pháp đang theo đuổi được gọi là Neocolonialism, và mối quan hệ giữa các nước thuộc địa cũ và Pháp, ở bất kỳ nơi nào có lương tri và nhân tính, đều nên là một mối quan hệ Phi Pháp (pun actually intended!). Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn, hãy đọc các bài báo về chủ nghĩa thực dân mới của Pháp trên Google Scholar (từ khóa French Neocolonialism):

Dưới đây là bản dịch:

----------------------------------------------------------------

Bạn có biết nhiều nước châu Phi vẫn tiếp tục nộp thuế thuộc địa cho Pháp kể từ khi họ giành được độc lập cho đến ngày nay!

Năm 1958, khi Sékou Touré của Guinea quyết định thoát khỏi chế độ thuộc địa của Pháp và giành độc lập cho đất nước, giới tinh hoa ở Paris đã vô cùng tức giận, và trong một hành động giận dữ lịch sử, chính quyền Pháp ở Guinea đã phá hủy mọi thứ trên đất nước đại diện cho cái mà họ gọi là những lợi ích từ thực dân Pháp.

Ba nghìn người Pháp rời bỏ Guinea, lấy hết tài sản và phá hủy bất cứ thứ gì không thể di chuyển được: trường học, các tòa nhà hành chính bị phá hủy; ô tô, sách báo, thuốc men, dụng cụ nghiên cứu, máy kéo bị đập nát; ngựa, bò trong các trang trại bị giết, và thực phẩm trong kho bị đốt cháy hoặc hạ độc.

Mục đích của hành động thái quá này là nhằm gửi một thông điệp rõ ràng đến tất cả các thuộc địa khác rằng hậu quả của việc từ chối Pháp sẽ rất khủng khiếp.

Nỗi sợ hãi từ từ tràn ngập trong tầng lớp thượng lưu châu Phi, và không ai sau các sự kiện ở Guinea có thể có đủ can đảm để noi theo tấm gương của Sékou Touré, người có khẩu hiệu là "Chúng tôi thích tự do trong nghèo khó hơn là giàu có trong nô lệ."

Sylvanus Olympio, tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Togo, một quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi, đã tìm ra giải pháp trung dung với người Pháp. Ông từ chối tham gia hiệp ước của De Gaulle, nhưng đồng ý trả một khoản nợ hàng năm cho Pháp vì những lợi ích mà Togo nhận được từ sự đô hộ của Pháp. Đó là điều kiện duy nhất để người Pháp không tàn phá Togo trước khi rời đi. Tuy nhiên, số tiền mà Pháp ước tính lớn đến mức vào năm 1963, khoản hoàn trả được gọi là “nợ thuộc địa” này chiếm gần 40% ngân sách quốc gia. (ND: và phải được trả hàng năm.)

Tình hình tài chính của Togo khi mới độc lập rất không ổn định, vì vậy để thoát khỏi tình trạng đó, Olympio quyết định bỏ tiền thuộc địa Pháp FCFA (đồng franc dành cho các thuộc địa của Pháp ở châu Phi), và phát hành đơn vị tiền tệ riêng của Togo.

Vào ngày 13 tháng 1 năm 1963, ba ngày sau khi ông bắt đầu in đồng tiền riêng của đất nước mình, một đội lính do Pháp hậu thuẫn đã giết vị tổng thống dân cử đầu tiên của châu Phi mới độc lập này. Olympio đã bị giết bởi một cựu trung sĩ quân lê dương nước ngoài của Pháp (French Foreign Legionnaire) tên là Etienne Gnassingbe, người được cho là đã nhận được khoản tiền thưởng 612 đô la từ đại sứ quán Pháp tại địa phương cho việc ám sát.

Ước mơ của Olympio là xây dựng một quốc gia độc lập, tự chủ và tự cường. Nhưng người Pháp không thích ý tưởng này.

Vào ngày 30 tháng 6 năm 1962, Modiba Keita, tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Mali, quyết định rút khỏi hệ thống tiền tệ thuộc địa FCFA của Pháp, vốn đang được áp dụng cho 12 quốc gia châu Phi mới độc lập. Đối với tổng thống Mali, người đang nghiêng nhiều hơn về nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, rõ ràng hiệp ước tiếp tục chế độ thuộc địa với Pháp là một cái bẫy, một gánh nặng cho sự phát triển đất nước.

Vào ngày 19 tháng 11 năm 1968, giống như Olympio, Keita trở thành nạn nhân của một cuộc đảo chính được thực hiện bởi một cựu lính lê dương nước ngoài của Pháp, Trung úy Moussa Traoré.

Trên thực tế, trong thời kỳ hỗn loạn của cuộc chiến giải phóng thuộc địa ở châu Phi, Pháp đã liên tục sử dụng nhiều cựu lính lê dương nước ngoài để thực hiện các cuộc đảo chính chống lại các tổng thống dân cử:

- Ngày 1 tháng 1 năm 1966, Jean-Bédel Bokassa, một cựu lính lê dương người Pháp, thực hiện một cuộc đảo chính chống lại David Dacko, Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Trung Phi.

- Ngày 3 tháng 1 năm 1966, Maurice Yaméogo, Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thượng Volta, nay được gọi là Burkina Faso, trở thành nạn nhân của một cuộc đảo chính do Aboubacar Sangoulé Lamizana, một cựu lính lê dương đã chiến đấu cho Pháp chống lại các cuộc đấu tranh giành độc lập ở Indonesia và Algeria.

- Ngày 26 tháng 10 năm 1972, Mathieu Kérékou, người từng là bảo vệ cho tổng thống Hubert Maga, Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Benin, đã tiến hành một cuộc đảo chính chống lại tổng thống, sau khi theo học các trường quân sự của Pháp từ năm 1968 đến năm 1970.

Trên thực tế, trong 50 năm qua, có tổng cộng 67 cuộc đảo chính đã xảy ra ở 26 quốc gia ở Châu Phi, 16 trong số đó là các thuộc địa cũ của Pháp, có nghĩa là 61% các cuộc đảo chính đã xảy ra ở các "cựu thuộc địa Pháp." (Francophone Africa)

Số lượng các cuộc đảo chính ở châu Phi theo quốc gia:

COUNTRY NUMBER OF COUPS

EX FRENCH COLONIES

Togo 1

Congo 3

Tchad 3

Burundi 4

Central Africa 4

Niger 4

Mauritania 4

Burkina Faso 5

Comores 5

Guinea Bissau 2

Côte d’Ivoire 1

Algeria 2

Mali 2

Madagascar 1

Tunisia 1

OTHER AFRICAN COUNTRIES

Egypte 1

Libye 1

Equatorial Guinea 1

Rwanda 1

Liberia 2

Nigeria 3

Congo – RDC 2

Ethiopia 3

Ouganda 4

Guinea Conakry 2

Soudan 5

Như những con số này chứng tỏ, Pháp đang khá tuyệt vọng nhưng vẫn tích cực để giữ vững các thuộc địa của mình bằng bất kể giá nào.

Vào tháng 3 năm 2008, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac nói:

“Nếu không có châu Phi, Pháp sẽ tụt xuống thứ hạng của quốc gia hạng ba.” (ND: thông tin cần kiểm chứng thêm.)

Người tiền nhiệm François Mitterand của Chirac vào năm 1957 đã dự đoán rằng: “[C]ar sans l’Afrique il n’y aura pas d’histoire de la France au XXIe siècle.” (ND: Nếu không có châu Phi, Pháp sẽ không có lịch sử trong thế kỷ XXI. - Politique Française et Abandon).

Ngay lúc tôi đang viết bài này, 14 quốc gia châu Phi vẫn đang bị Pháp ép buộc, theo một hiệp ước thuộc địa, đưa 85% dự trữ ngoại hối của họ vào Ngân hàng Trung ương Pháp dưới sự kiểm soát của Bộ trưởng tài chính Pháp. Cho đến nay, năm 2014, (ND: tới năm 2021, vẫn không có gì thay đổi.) Togo và 13 quốc gia châu Phi khác vẫn phải trả món nợ thuộc địa cho Pháp. Các nhà lãnh đạo châu Phi không muốn bị giết hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc đảo chính. Những người tuân phục được nước Pháp ủng hộ và khen thưởng bằng một đời sống xa hoa trong khi người dân của họ phải chịu cảnh nghèo đói cùng cực và tuyệt vọng.

Đó là một hệ thống khốn nạn, bị lên án bởi chính Liên minh châu Âu, nhưng Pháp vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ hệ thống này - hệ thống thuộc địa vẫn đưa khoảng 500 tỷ đô la từ châu Phi vào ngân khố của họ hàng năm.

Chúng ta hay buộc tội các nhà lãnh đạo châu Phi tham nhũng và phục vụ lợi ích của các quốc gia phương Tây, nhưng có một lời giải thích rõ ràng cho hành vi đó. Họ hành xử như vậy vì họ sợ bị giết hoặc trở thành nạn nhân của một cuộc đảo chính. Họ muốn có một quốc gia hùng mạnh hỗ trợ họ trong trường hợp bị xâm lược hoặc gặp rắc rối. Tuy nhiên, trái ngược với sự bảo vệ của một quốc gia thân thiện, sự bảo vệ của phương Tây được thực hiện để đổi lấy việc những nhà lãnh đạo này từ bỏ việc phục vụ lợi ích của chính người dân hoặc quốc gia của họ.

Các nhà lãnh đạo châu Phi sẽ làm việc vì lợi ích của người dân nếu họ không thường xuyên bị rình rập và đe dọa bởi các "cựu đế quốc."

Năm 1958, sợ hãi về hậu quả của việc chọn độc lập khỏi Pháp, Leopold Sédar Senghor đã tuyên bố: “Sự lựa chọn của người dân Senegal là độc lập; họ chỉ muốn nó diễn ra trong tình hữu nghị với Pháp, chứ không phải là trong tranh chấp.”

Kể từ đó, Pháp chỉ chấp nhận một “nền độc lập trên giấy tờ” cho các thuộc địa của mình, buộc họ phải ký kết “Hiệp định hợp tác,” trong đó nêu chi tiết bản chất của mối quan hệ của họ với Pháp, đặc biệt là mối quan hệ với đồng tiền thuộc địa của Pháp (đồng Franc), hệ thống giáo dục của Pháp, các ưu tiên về quân sự và thương mại với Pháp

Dưới đây là 11 thành phần chính của "Hiệp ước Tiếp tục Thuộc địa" kể từ những năm 1950:

# 1. Nợ thuộc địa vì những "lợi ích" mà thực dân Pháp đã mang lại

Các quốc gia mới “độc lập” phải trả tiền cho cơ sở hạ tầng do Pháp xây dựng trong nước trong thời kỳ thuộc địa.

# 2. Tự động tịch thu dự trữ quốc gia

Các nước châu Phi phải gửi dự trữ tiền tệ quốc gia của họ vào Ngân hàng Trung ương Pháp.

Pháp đã nắm giữ dự trữ quốc gia của mười bốn quốc gia châu Phi kể từ năm 1961: Benin, Burkina Faso, Guinea-Bissau, Bờ Biển Ngà, Mali, Niger, Senegal, Togo, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Congo-Brazzaville, Equatorial Guinea và Gabon.

"Chính sách tiền tệ điều chỉnh sự tập hợp đa dạng của các quốc gia như vậy là không phức tạp vì trên thực tế, nó được điều hành bởi Kho bạc Pháp, mà không cần tham chiếu đến các cơ quan quản lý cấp trung ương của bất kỳ WAEMU hoặc CEMAC nào. Theo các điều khoản của thỏa thuận thành lập các ngân hàng này và CFA, Ngân hàng Trung ương của mỗi quốc gia châu Phi có nghĩa vụ giữ ít nhất 65% dự trữ ngoại hối của mình trong một "tài khoản hoạt động" ở Kho bạc Pháp, và thêm 20% để trang trải các khoản nợ.

Các ngân hàng trung ương CFA cũng áp đặt giới hạn tín dụng mở rộng cho mỗi quốc gia thành viên tương đương với 20% doanh thu công của quốc gia đó trong năm trước. Mặc dù BEAC và BCEAO có cơ sở thấu chi với Kho bạc Pháp, việc rút tiền phải được sự đồng ý của Kho bạc Pháp.

Nói tóm lại, hơn 80% dự trữ ngoại hối của các nước châu Phi này được gửi vào các “tài khoản hoạt động” do Kho bạc Pháp kiểm soát. Hai ngân hàng CFA trên danh nghĩa là của châu Phi, nhưng không có chính sách tiền tệ của riêng họ. Bản thân các quốc gia này cũng không biết, cũng như không được cho biết, bao nhiêu phần trăm dự trữ ngoại hối do Kho bạc Pháp nắm giữ thuộc về họ với tư cách là một nhóm hay cá nhân.

Thu nhập từ việc đầu tư các khoản tiền này trong Kho bạc Pháp được cho là sẽ được thêm vào chính nó (khoản tiền gốc), nhưng không có bản kê khai nào được cung cấp cho các ngân hàng hoặc các quốc gia về chi tiết của bất kỳ thay đổi nào như vậy. Chỉ có một nhóm hạn chế gồm các nhân viên cao cấp trong Kho bạc Pháp biêt về số tiền trong “tài khoản hoạt động” và nơi các khoản tiền này được đầu tư, nhưng dù các khoản đầu tư này có sinh lợi hay không, họ cũng bị cấm tiết lộ bất kỳ thông tin nào cho các ngân hàng CFA hoặc ngân hàng trung ương của các quốc gia châu Phi.” - theo tiến sĩ Gary K. Busch.

Người ta ước tính rằng Pháp hiện đang giữ gần 500 tỷ (ND: USD) của các quốc gia châu Phi tiền trong kho bạc của mình và sẽ dùng bất cứ thủ đoạn gì để tấn công bất kỳ ai muốn làm sáng tỏ mặt tối này của đế chế cũ.

Các quốc gia châu Phi không có quyền tiếp cận số tiền đó.

Pháp chỉ cho phép họ tiếp cận 15% số tiền trong bất kỳ năm nào. Nếu họ cần nhiều hơn thế, họ phải vay thêm số tiền 65% của chính họ từ Kho bạc Pháp theo lãi suất thương mại.

Để làm cho mọi thứ trở nên bi thảm hơn, Pháp áp đặt giới hạn số tiền mà các quốc gia có thể vay từ quỹ dự trữ. Giới hạn là 20% doanh thu công của họ trong năm trước. Nếu các nước cần vay hơn 20% số tiền của mình, Pháp có quyền phủ quyết.

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac gần đây (ND: 2014) đã nói về việc các quốc gia châu Phi gửi tiền vào các ngân hàng của Pháp. Đây là video (www.youtube.com/embed/OzPITL1WLY0) ông ta nói về kế hoạch bóc lột của Pháp. Ông ta nói bằng tiếng Pháp, nhưng đây là một đoạn trích ngắn: "Chúng tôi phải trung thực và thừa nhận rằng một phần lớn tiền trong các ngân hàng của chúng tôi đến chính xác từ việc khai thác lục địa châu Phi."

# 3. Quyền từ chối đầu tiên đối với bất kỳ tài nguyên thô hoặc tài nguyên thiên nhiên nào được phát hiện trong nước

Pháp có quyền mua bất kỳ tài nguyên thiên nhiên nào được tìm thấy trên đất của các thuộc địa cũ của mình đầu tiên. Chỉ khi Pháp nói "Tôi không quan tâm", thì các quốc gia châu Phi này mới được phép tìm kiếm các đối tác khác.

#4. Ưu tiên cho các lợi ích của Pháp và cho các công ty Pháp trong mua sắm công và đấu thầu công

Các công ty Pháp phải được xem xét đầu tiên trong các hợp đồng của chính phủ. Các quốc gia châu Phi không có quyền chọn đối tác khác dù họ có đấu thầu thấp hơn.

Kết quả là, tại nhiều thuộc địa cũ của Pháp, tất cả các tài sản kinh tế lớn của các nước đều nằm trong tay người Pháp. Ví dụ, tại Côte d’Ivoire, các công ty Pháp sở hữu và kiểm soát tất cả các tiện ích chính - nước, điện, điện thoại, vận tải, cảng và các ngân hàng lớn. Trong thương mại, xây dựng và nông nghiệp cũng vậy.

Cuối cùng, như tôi đã viết trong một bài báo trước, Người Châu Phi hiện đang Sống Trên Một Lục Địa Do Người Châu Âu Làm Chủ !

# 5. Độc quyền cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện quân đội quốc gia

Thông qua một kế hoạch tinh vi về học bổng, trợ cấp và "Hiệp định Quốc phòng" gắn liền với Hiệp ước Thuộc địa, người dân châu Phi phải gửi các quân nhân cấp cao của họ đến đào tạo tại Pháp hoặc các cơ sở đào tạo do Pháp điều hành.

Tình hình hiện tại là Pháp đã đào tạo và nuôi dưỡng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kẻ phản bội. Chúng không hoạt động khi không cần thiết, và được kích hoạt khi cần cho một cuộc đảo chính hoặc bất kỳ mục đích nào khác!

# 6. Quyền triển khai quân đội trước và can thiệp quân sự vào các nước châu Phi để bảo vệ lợi ích của Pháp

Theo cái gọi là "Hiệp định Quốc phòng" kèm theo Hiệp ước Thuộc địa, Pháp có quyền hợp pháp để can thiệp quân sự vào các nước châu Phi và cũng có thể đóng quân thường trực tại các căn cứ và cơ sở quân sự ở các nước đó, hoàn toàn do Pháp điều hành.

Khi Tổng thống Laurent Gbagbo của Côte d’Ivoire cố gắng chấm dứt sự khai thác của Pháp, Pháp đã tổ chức một cuộc đảo chính. Xe tăng, trực thăng và Lực lượng Đặc nhiệm của Pháp đã can thiệp trực tiếp vào cuộc tấn công, tấn công thường dân và giết chết nhiều người. Quân đội Pháp đã thảm sát 65 thường dân không vũ trang và làm bị thương 1.200 người khác.

Tội ác và sự trơ trẽn của Pháp không dừng lại ở đó.

Sau khi Pháp đảo chính thành công, và chuyển giao quyền lực cho Alassane Outtara, Pháp yêu cầu chính quyền Outtara bồi thường cho cộng đồng doanh nghiệp Pháp vì những thiệt hại trong cuộc nội chiến. Pháp ước tính rằng cộng đồng doanh nghiệp này đã thiệt hại vài triệu đô la khi vội vã rời Abidjan vào năm 2006.

Chính phủ Outtara đã trả cho họ gấp đôi những gì họ nói rằng họ đã mất khi rời đi.

# 7. Có nghĩa vụ đưa tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ chính của đất nước và là ngôn ngữ dành cho giáo dục.

Oui, Monsieur. Vous devez parlez français, la langue de Molière!

Một tổ chức phổ biến ngôn ngữ và văn hóa Pháp có tên là "Francophonie" cùng với một số tổ chức vệ tinh và các tổ chức liên kết đã được thành lập. Chúng được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp giám sát.

Như đã trình bày trong bài viết này, nếu tiếng Pháp là ngôn ngữ duy nhất bạn nói, thì bạn sẽ có quyền truy cập vào ít hơn 4% kiến ​​thức và ý tưởng của nhân loại. Điều đó rất hạn chế.

# 8. Nghĩa vụ sử dụng tiền thuộc địa FCFA của Pháp

Đó là con gà đẻ trứng vàng cho Pháp, cũng là một hệ thống xấu xa bị Liên minh châu Âu tố cáo. Tất nhiên, Pháp không chịu từ bỏ hệ thống vốn vẫn đưa khoảng 500 tỷ đô la từ châu Phi vào ngân khố của họ hàng năm.

Trong quá trình triển khai tiền Euro ở châu Âu, các nước châu Âu khác đã phát hiện ra kế hoạch bóc lột của Pháp. Nhiều nước, đặc biệt là các nước Bắc Âu, đã thất vọng và đề nghị Pháp loại bỏ hệ thống này, nhưng không thành công.

(ND: Pháp đang in tiền cho các thuộc địa cũ)

# 9. Có nghĩa vụ gửi cho Pháp báo cáo số dư và dự trữ hàng năm.

Không có báo cáo, không có tiền.

# 10. Không tham gia liên minh quân sự với bất kỳ quốc gia nào khác trừ khi được Pháp cho phép

Các nước châu Phi nói chung là những nước ít có liên minh quân sự khu vực. Hầu hết các quốc gia chỉ có liên minh quân sự với các quốc gia đã đô hộ họ! (rất nực cười, nhưng bạn không thể làm tốt hơn!).

Với các thuộc địa cũ của mình, Pháp cấm họ tìm kiếm liên minh quân sự khác ngoại trừ liên minh với Pháp.

# 11. Nghĩa vụ liên minh với Pháp trong tình huống chiến tranh hoặc khủng hoảng toàn cầu

Hơn một triệu binh sĩ châu Phi đã chiến đấu chống chủ nghĩa quốc xã và chủ nghĩa phát xít (nazism and fascism) trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Sự đóng góp của họ thường bị bỏ qua hoặc bị xem nhẹ. Nếu bạn nghĩ về việc chỉ mất 6 tuần để Đức đánh bại Pháp vào năm 1940, bạn có thể nghĩ Pháp sẽ tính đến sự hữu ích của người Châu Phi cho việc tìm lại "Grandeur de la France" trong tương lai.

Có điều gì đó gần như thái nhân cách trong mối quan hệ của Pháp với châu Phi. (ND: tôi thấy ghê tởm hành vi của Pháp.)

Thứ nhất, Pháp nghiện nặng việc cướp bóc và bóc lột châu Phi kể từ thời kỳ nô lệ. Sau đó, giới tinh hoa Pháp hoàn toàn thiếu sự sáng tạo và trí tưởng tượng để suy nghĩ vượt ra khỏi quá khứ.

Thứ hai, Pháp có 2 cơ quan đã hoàn toàn bị đóng băng vào quá khứ, nơi sinh sống của những kẻ hoang tưởng và thái nhân cách “haut fonctionnaires”, những kẻ gieo rắc nỗi sợ hãi về ngày tận thế nếu nước Pháp thay đổi, và ý thức hệ vẫn đến từ chủ nghĩa lãng mạn thế kỷ 19: họ là Bộ trưởng của Tài chính và Ngân sách của Pháp và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Pháp.

2 cơ quan này không chỉ là mối đe dọa đối với châu Phi, mà còn đối với chính người Pháp.

Là người châu Phi, chúng ta phải tự giải phóng mình mà không cần xin phép. Tôi vẫn chưa thể hiểu tại sao 450 binh lính Pháp ở Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà) có thể kiểm soát 20 triệu người!?

Phản ứng đầu tiên của người dân khi họ biết về thuế thuộc địa của Pháp thường là câu hỏi: "Cho đến khi nào?".

Để so sánh, trong lịch sử, từ năm 1804 đến năm 1947 (gần một thế kỷ rưỡi), Pháp đã yêu cầu Haiti phải trả khoản tiền tương đương 21 tỷ đô la theo thời giá hiện nay cho những tổn thất gây ra cho những người buôn bán nô lệ Pháp do việc bãi bỏ chế độ nô lệ và giải phóng nô lệ Haiti.

Các quốc gia châu Phi đã trả thuế thuộc địa trong 50 năm qua, vì vậy tôi nghĩ rằng có thể chỉ còn một thế kỷ nộp thuế!

Tác giả: Mawuna KOUTONIN

Ảnh bìa:

https://cdn.noron.vn/2021/06/19/france-and-africa-1024x647-1624110919_1024.png
Từ khóa: 

neocolonialism

,

lịch sử

,

xã hội

Em thấy Anh, Pháp giống với những lão làng lão luyện: luôn biết cách sử dụng vẻ hào hoa bên ngoài để che giấu dã tâm :))

Trả lời

Em thấy Anh, Pháp giống với những lão làng lão luyện: luôn biết cách sử dụng vẻ hào hoa bên ngoài để che giấu dã tâm :))

Độc lập đánh đổi bằng máu và nước mắt chứ không phải là bằng sự cầu xin. Thế này thì độc lập quái gì ?

Thì đó, cái này là cái mà mấy con gà cuồng Phú Đĩ nói là các thuộc địa ko cộng sản được Phú đĩ trao trả độc lập trong hòa bình đó . Không có hòa bình nào thật sự nếu không được đổi bằng máu cũng như ko có bữa trưa nào là free

Con số mà các nước Châu Phi cống cho Pháp một khoản không hề nhỏ. Tổng cộng khoảng 500 tỷ USD mỗi năm, con số này lớn hơn GDP khá nhiều quốc gia