Nét văn hóa Việt ẩn mình trong những bản rap của Đen Vâu

  1. Nghệ thuật

  2. Văn hóa

  3. Âm nhạc

Là một người chơi hệ chill thì không ai là không biết đến Đen Vâu với những bài rap đậm chất thơ của tuổi trẻ như: “Đi theo ánh mặt trời”, “Ngày lang thang”, “Đưa nhau đi trốn”... Trong các tác phẩm gần đây, những chất liệu văn hóa Việt được Đen mang vào càng khiến khán giả thêm yêu mến và gắn bó với những bản rap của anh.

Nhắc đến Đen Vâu là nhắc đến cái chất tuổi trẻ đúng nghĩa: bụi bụi, tự do và luôn sống hết mình. Các bạn trẻ vẫn đùa nhau rằng “Nếu cảm thấy cuộc sống mệt mỏi quá thì học Đen Vâu, mình rời thành phố, nuôi thêm cá và trồng thêm rau.” Theo năm tháng, âm nhạc của Đen ngày càng trưởng thành. Việc đưa những giá trị văn hóa truyền thống vào các tác phẩm âm nhạc đang là hướng đi mà nhiều nghệ sỹ trẻ theo đuổi. Và Đen Vâu cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, bài viết này sẽ không đi vào phân tích hay đánh giá âm nhạc của anh Đen hay thế nào, gieo vần ra sao vì tôi không đủ khả năng làm điều này. Nhưng hãy lắng nghe những giai điệu đó để cùng tôi khám phá những nét văn hóa Việt gần gũi, mà có thể bạn đã lướt qua khi nghe nhạc của Đen Vâu nhé !

“Đi về nhà” - Văn hóa Tết đầm ấm trong mỗi gia đình

Cùng JustaTee hợp tác trong chiến dịch của Honda Việt Nam, “Đi về nhà” là MV đầu tiên xuất sắc cán mốc 1 triệu like của Đen Vâu trên YouTube. MV không chỉ gặt hái nhiều thành công, mà còn mang đến cho công chúng một tác phẩm âm nhạc ấn tượng từ sự kết hợp của 2 nghệ sĩ.

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/3765282915319919-1653646719.jpg

"Đi về nhà” là sự kết hợp giữa xưa và nay, từ cá tính âm nhạc đến cách thể hiện hình ảnh đều mang tính gắn kết các thế hệ. Văn hóa Tết được gìn giữ cẩn trọng trong từng cảnh, âm nhạc và lời rap dung hòa với nhau tạo nên sản phẩm nhẹ nhàng nhưng vẫn hợp gu người trẻ.

MV "Đi về nhà" là câu chuyện gia đình được kể đơn giản nhưng khéo léo, cho thấy sự chuẩn chỉnh cả về hòa âm, phối khí, sáng tạo lời, thiết kế hình ảnh và lồng ghép ngôn ngữ Tết.

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/3829188379705604-1653646764.jpg
Những hình ảnh Tết dung dị và gần gũi trong MV "Đi về nhà"

“Mang tiền về cho mẹ” - Đậm đà văn hóa biển Việt Nam

Dễ dàng nhận thấy "Mang tiền về cho mẹ" mang thông điệp ý nghĩa về tình mẫu tử. Nói về sự ra đời của "Mang tiền về cho mẹ", Đen Vâu nói, anh sáng tác trong 4 năm, nhưng suốt 3 năm đầu, nam rapper chỉ có tựa đề và những câu rap rời rạc. Tới năm 2021, Đen Vâu mới thực sự tìm được cảm hứng để hoàn thành sáng tác, thuyết phục ca sĩ Nguyên Thảo cùng nhanh chóng bước vào phòng thu để làm nên dự án ý nghĩa về mẹ.

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/3829188379705614-1653647167.jpg

Bên cạnh ca từ ý nghĩa thì phần hình ảnh của MV cũng được Đen Vâu để ý trau chuốt từ những chi tiết nhỏ nhất. Đặc biệt là các phân cảnh diễn tả người ngư dân đánh cá, đã thể hiện được nét văn hóa biển đặc trưng ở các tỉnh miền Trung nước ta. Một chi tiết nhỏ nữa mà nhiều người để ý, đó là bữa ăn truyền thống của gia đình người Việt gồm: cơm - rau - cá trong MV. Phải công nhận rằng Đen Vâu và ekip thực hiện đã có sự tìm hiểu sâu về văn hóa người Việt để có thể mang đến những hình ảnh gần gũi và tinh tế đến vậy.

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/798038193144850-1653647143.jpg

Đặc biệt, ở phần cuối của ca khúc, khán giả sẽ bất ngờ bởi tiếng à ơi đầy du dương - vừa gợi nhắc tới những bài hát ru truyền thống, vừa đem tới màu sắc mới mẻ chưa từng có cho một bản rap.

“Khi tôi nghe tiếng à ơi trong những ca khúc của cô Thu Hiền cùng những nghệ sĩ gạo cội khác, tôi rất xúc động. Tiếng à ơi rất khó thể hiện trong ca khúc này, nhưng thật may vì chị Nguyên Thảo vừa là một người mẹ, vừa là một giọng ca dày dặn kinh nghiệm. Tiếng à ơi trong Mang Tiền Về Cho Mẹ có sức trẻ, tinh thần năng động, hiện đại của một người mẹ ở thời kỳ này” - Đen Vâu chia sẻ.

“Đi trong mùa hè” - Tinh thần dân tộc qua văn hóa bóng đá sôi động

"Đi trong mùa hè" được sản xuất âm nhạc bởi Michael Choi - Producer có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất nhạc Hiphop. Giai điệu mang tinh thần hứng khởi, cổ động trong thời điểm bóng đá đang về với Việt Nam. Người nghe cảm nhận được tinh thần hứng khởi ở "Đi trong mùa hè".

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/798038193144844-1653647015.jpg

Không chỉ vậy, những hình ảnh trong MV cũng mang đến một không khí vô cùng tự hào và xúc động với màu sắc rực rỡ của những lá cờ đỏ sao vàng. "Đi trong mùa hè" lấy bối cảnh khu chung cư, người dân cùng hướng về bóng đá Việt Nam. Màu cờ sắc áo dân tộc ngập tràn từng khung cảnh, mang đến cảm giác bắt mắt. Người xem cảm nhận được sự hồi hộp khi theo dõi 1 trận bóng, cảm nhận được sự hân hoan trước chiến thắng của đội tuyển nước nhà.

https://cdn.noron.vn/2022/05/27/3765282915319923-1653647038.jpg

MV có sự xuất hiện của nhiều diễn viên ở độ tuổi khác nhau, hóa thân thành tầng lớp khác nhau. Họ gắn kết và có điểm chung là tình yêu dành cho bóng đá. Các cầu thủ bóng đá Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Văn Hậu xuất hiện trong MV làm gia tăng tinh thần thể thao và tính cộng đồng.

“Nhạc phẩm” của Đen luôn là những câu chuyện rất đời. Ở Đen, khán giả tìm thấy sự tận tâm với nghề, nói không với những chiêu trò để nổi tiếng. Nếu cảm thấy cuộc sống bộn bề quá, thì hãy thử vùi mình vào những giai điệu và câu chữ của Đen để thấy bình yên hơn.

Từ khóa: 

nghệ thuật

,

văn hóa

,

âm nhạc

Đen Vâu là nghệ sĩ mang chất thuần Việt nhất hiện nay.

Trả lời

Đen Vâu là nghệ sĩ mang chất thuần Việt nhất hiện nay.