[Ngày này năm xưa]: 66 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG "DŨNG CẢM, QUYẾT THẮNG" BỘ ĐỘI PHÁO CAO XẠ (01/4/1953 - 01/4/2019)

  1. Lịch sử

Ngày 01/4/1953 Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ký quyết định số 06/QĐ thành lập Trung đoàn Pháo phòng không 367, từ đây một binh chủng chiến đấu mới - binh chủng pháo cao xạ chính thức ra đời, đánh dấu bước trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam trên con đường tiến lên chính quy, hiện đại.

BTTU2 (1)


Trải qua 66 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Pháo cao xạ đã vượt qua mọi gian khổ hy sinh, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh.

Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền bắc, các lực lượng súng, pháo cao xạ của ba thứ quân đã bắn rơi gần 3.100 máy bay các loại, chiếm gần 75% số máy bay của Mỹ bị quân và dân ta bắn rơi trên miền bắc. Trong đó, Bộ đội Pháo cao xạ của Quân chủng PK-KQ bắn rơi 1.052 chiếc... Với thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, Binh chủng Cao xạ và 16 trung, lữ đoàn, 19 tiểu đoàn, đại đội và 13 cá nhân đã vinh dự được Ðảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND; hai đơn vị được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới; hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh Quân chủng PK-KQ khen thưởng...

Từ chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử với hình ảnh anh hùng, liệt sĩ Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo và đặc biệt là những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ ra miền Bắc với khẩu hiệu bất tử của anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, Bộ đội Pháo Cao xạ đã giăng lưới lửa bắn rơi gần 3.100 máy bay gồm đủ các kiểu loại hiện đại nhất của không quân địch, chiếm xấp xỉ 75% số máy bay bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc. Với những chiến công xuất sắc đó, Binh chủng Pháo cao xạ (trước đây), 16 Trung, Lữ đoàn, 23 đơn vị cấp Tiểu đoàn, Đại đội và 13 cá nhân đã vinh dự được Đảng, nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVTND.

Binh chủng pháo cao xạ có nhiệm vụ là sử dụng các vũ khí được trang bị chủ yếu là các súng phòng không và pháo cao xạ phối hợp cùng các binh chủng khác thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, tiêu diệt các phương tiện bay của đối phương và bảo vệ vùng trời của Việt Nam cùng các mục tiêu, cụm mục tiêu kinh tế - chính trị quan trọng trên vùng lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam.

images2603174_ttxvn_dienbienphutrenkhong171219


Hiện nay, các đơn vị kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ và Bộ Quốc phòng đã có nhiều nghiên cứu cải tiến, nâng cấp các đơn vị pháo cao xạ tự hành tăng khả năng tác chiến ban đêm chống máy bay địch

Phát huy truyền thống cha anh, Bộ đội Pháo cao xạ hôm nay luôn cảnh giác, SSCĐ cao, tích cực huấn luyện làm chủ vũ khí, khí tài, góp phần cùng các lực lượng Phòng không - Không quân giữ vững bình yên Bầu trời Tổ quốc.

St.

Từ khóa: 

lịch sử

,

ngày này năm xưa

,

khoa lịch sử hcmue

,

tinh hoa việt nam

,

lịch sử