Ngày này năm xưa: Kỷ niệm 1395 năm ngày diễn ra Huyền Võ môn chi biến- sự kiện đẫm máu mở ra một thời đại huy hoàng

  1. Lịch sử

Nhà Tùy được kiến lập năm 581 sau khi Tùy văn Đế Dương Kiên “miễn cưỡng” nhận hoàng vị do Bắc Chu Tĩnh Đế nhường cho, chính thức sở hữu con Hươu. ( ). Trải qua hai đời vua khiến từ triều Tùy Văn Đế đến nửa đầu triều Tùy Dạng Đế, Trung Hoa từng bước phục hồi sau thời loạn và phát triển hết sức thịnh vượng về kinh tế qua nhiều chính sách tiết kiêm, thay đổi quy chế, luật pháp, thuế khóa và xây dựng hệ thống các công trình thủy lợi tiêu biểu là Đại Vận Hà- công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng sống còn, kết nối kinh đô với các nền vùng đất quan trọng khác, vừa là con đường giao thương nội địa, vừa là con đường vận chuyển lương thực qua lại giữa các khu vực không chỉ với triều Tùy mà cả các triều đại về sau. Tuy nhiên có thịnh thì sẽ có suy, sau nhiều thành tựu to lớn, anh Dương Quảng tỏ ra kiêu căng bắt đầy bỏ bê công việc và quẩy hết mình với các trò hưởng lạc và chiến tranh mà toang nhất là 3 kèo đánh Cao Câu Ly khiến nguyên khí quân đội tổn thất trầm trọng, kinh tế suy thoát, dân đói ăn hú nhau đi làm giặc đến cả triệu người, bản thân Tùy Dạng Đế về sau cũng bị Vũ Văn Hóa Cập cắt tiết, thanh niên Dương Đồng, Dương Hựu … thì lần lượt trở thành khôi lỗi cho người khác. Triều Tùy chính nát k thể cứu vãn. Con Hươu rời bỏ Đông Đô và đi phượt khắp Hoa Hạ.

Trong lúc nhà Tùy đang chìm dần trong bể phốt, thiên hạ đại loạn thì một người họ hàng xa của hoàng gia là Đường Quốc công Lý Uyên dưới sự cổ vũ không biết mệt mỏi của Lý Thế Dân sau khi tự thấy cứ làm chân osin đi dọn rác và đuổi đám hổ báo cáo chồn mãi cho thằng anh em họ thì chán v*l nên đã quyết định bai bai anh Quảng và gia nhập team sài lang đi làm loạn một thể để quyết tâm giành cho bằng được con Hươu.

Trải qua hơn 3 năm, Lý Uyên dưới sự hỗ trợ của các bầy tôi mà trung tâm là cậu hai và đồng bọn Đường Thái Tổ đã giành được con Hươu và xác lập đế vị, mở ra triều đại nhà Đường. Cứ tưởng xong rồi, cơ mà đời vẫn đen, bác hai Uyên k chỉ có mỗi cậu Dân là con trai mà còn cả 1 lô 1 lốc nữa trong đó nổi bật có cậu cả Lý Kiến Thành và cậu ba Lý Nguyên Cát. Là người khai quốc triều Đường nhưng Lý Uyên hầu như chỉ đóng vai trò biểu tượng thống nhất và lo nội trị còn công lao hết thảy thuộc về Tần Vương Lý Thế Dân. Ông bô này còn có tật xấu là hứa lèo và ba phải, lúc còn đang loạn, ông này hứa với cậu Dân là “ mày đi đánh giặc cho bố đi, đánh ok ngon nghẻ rồi, bố cho mày cái ghế của bố khi bố k ngồi đc nữa, “. Cậu Dân nghe bố nói thế thích chí lắm, trổ hết thần uy đánh hết sạch sành sanh các phiến quân đem về con Hươu cho bố già. Cơ mà quá đen, ông bô lúc này bắt đầu lú, nghe lời khuyên của mấy lão đại thần và dăm ba con vợ bé thế là lật mặt nhanh như lật bánh, chuyển sang phong ngôi vị Thái tử cho ông anh Lý Kiến Thành- người giỏi văn trị nhưng mà trình độ đánh trận rất abc… Cậu ba Lý Nguyên Cát thì rất biết mình biết người, hiểu rằng bản thân ăn được thế l*l nào được cái ghế thế là quyết tâm vào team cậu Thành để đè sấp mặt cậu Dân. Nhưng cậu Dân đâu phải tay vừa, dù là con thứ hai nhưng dũng mãnh ít ai bì kịp, tinh thông văn võ mưu lược, bản thân nắm giữ chức vụ Thượng thư lệnh (Tế Tưởng) kiểm soát hơn 1 nửa quân đội và toàn bộ quân tinh nhuệ của nhà Đường, dưới trướng có team khủng toàn các men kim cương tự cày như Đỗ Như Hối, Phòng Huyền Linh, Trưởng Tôn Vô Kỵ, Uất trì Kính Đức…

Và thế là cuộc chiến ngầm giữa mấy anh em bùng nổ, con Hươu tưởng chừng đã lấy về bỗng ẩn hiện ra giữa Thái tử Phủ và Tần Vương Phủ.Sau nhiều kèo rươu độc với đổ tội vu cáo nhau, dần dần tước bỏ hầu hết các danh thần võ tướng của Tần Vương phủ ra ngòai, anh cả Thành quyết định chơi tất tay, nhân có kèo giặc quấy nhiễu, liền tâu xin cầm quân đánh giặc, tiện tay giành lấy quân đội của bác Hai để support cho mình, thậm chí còn quyết định xuống tay cho dứt khoát một lần trong buổi đưa tiễn ra trận để tiễn cậu hai về với ông tổ mình cho nó rảnh nợ. Nhưng đời ko như mơ, bị ép đến đường cùng, lại nhận lời thúc giục một động thái dứt khoát của ông anh vợ và 2 cánh tay phải Đỗ-Phòng, Tần Vương quyết định động binh khiến đêm hôm nay của 1394 năm về trước trở thành một đêm đẫm máu bên trong Hoàng thành Trường An.

Theo mưu kế của thuộc hạ, Lý Thế Dân dâng tấu tố cáo Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát tư thông với 2 phi tần của Lý Uyên ở hậu cung. Ông bố vốn ba phải, đa nghi lại được cặp đôi hoàn hảo Phòng-Đỗ nói vào đâm ra nghi ngờ, cho triệu cả ba vào cung tra xét thực hư. Lý Thế Dân được tin lập tức sai Trưởng Tôn Vô Kỵ hành động: Sai bọn Uất Trì Kính Đức, Hầu Quân Tập, Trương Công Cẩn, Lưu Sư Lập, Công Tôn Vũ Đạt, Độc Cô Ngạn Vân, Đỗ Quân Xước, Trịnh Nhân Thái và Lý Mạnh Thường mang binh mã đặt hầu như toàn bộ trap tại cửa Huyền Vũ. Đợi lúc anh cả và cậu Cát vào liền đóng sập cổng, chận đường đúng như kiểu đóng cửa đánh … dog. Lý Kiến Thành bị Thế Dân bắn chết, Lý Nguyên Cát bị Uất Trì Kính Đức đập nát bét cả sọ. Lúc này, Phùng Dực, Phùng Lập là đàn em ruột của Thái tử và các hổ báo cáo chồn trong phủ Tề Vương như Tiết Vạn Triệt nghe tin có biến vội dẫn hàng ngàn binh mã tấn công Huyền Vũ môn nhưng chưa phá được thì Uất Trì Kính Đức đã chặt thủ cấp của Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát giơ cao lên và quát:

- Chúng mài tìm đầu lâu hai thằng ôn ngáo và ngơ này hở?

Thấy Thái tử, Tề Vương đều đã chết, đạo binh mã này không đánh tự tan. Lý Uyên còn đang ngồi trong cung chờ ba đứa con trai thì nghe có tin báo ở bên ngoài đang xảy ra hỗn loạn. Đương lúc chưa biết sự thể ra sao thì Uất Trì Cung tay lăm lăm xà mâu dẫn theo một toán binh lính xông vào, chắp tay bẩm báo, nói rằng, Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát âm mưu làm phản đã bị Tần vương giết cả rồi, “Tần vương sợ loạn quân sẽ làm kinh động đến Hoàng thượng nên sai thần tới hộ giá”. Uất Trì Cung còn truyền đạt “thỉnh cầu” của Tần vương Lý Thế Dân muốn Lý Uyên hạ lệnh cho bọn lính bảo vệ cung Thái tử và phủ Tề vương không được kháng cự.

Sửng sốt trước sự biến, nhưng trước việc đã rồi, Uyên không thể trị tội Thế Dân vì bản thân Thế Dân là người có công chinh chiến đánh dẹp để dựng lên cơ nghiệp Nhà Đường, có nhiều uy tín với bá quan cũng như quân đội và có vây cánh mạnh thậm chí có phần lấn át cả mình. Và cuối cùng, quan trọng nhất là thằng Uất Trì Cung nó đang lăm lăm ngọn thương hướng về mềnh, láo nháo là no xiên vỡ alo. Bố già đành phải thuận theo sự sắp đặt của Lý Thế Dân, hạ lệnh cho đàn em của cậu cả và cậu ba phải hạ vũ khí, không được kháng cự.

Ngay sáng hôm sau, Đường Cao tổ ban chiếu chỉ lập Lý Thế Dân làm Thái tử. Hai tháng sau đó, Lý Uyên tuyên bố truyền ngôi lại cho Lý Thế Dân, còn mình thì làm Thái thượng hoàng, sống an nhàn với rượu ngon và gái ngọt đến hết đời trai. Đây là cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu mà sử sách Trung Quốc vẫn gọi là “Sự biến Huyền vũ môn”. Về sau khi nhà Lê Nghi Dân làm binh biến giết vua Nhân Tông và Thái hậu tự lâp làm vua sai sứ qua xin phong, nhà Minh ban đầu k thuận, cà khịa là “anh giết em, tôi giết vua là éo có đc nha”. Sứ giả liền khịa lại dẫn sự biến huyền vũ môn ra xách mé lại khiến cả lò nhà Minh câm họng, biểu phong cứ thể mang về…

Sau khi giết Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát ngay tại cửa Huyền vũ, bức ép ông già phải lập mình làm Thái tử, chính thức tóm gon con Hươu, để trừ hậu họa về sau, Lý Thế Dân dựa vào tội làm phản của Thành và Cát, giết sạch những người có liên quan. Toàn bộ gia đình Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát cũng như những người dính líu đến sự việc “mưu phản” đều bị Lý Thế Dân xử tội chết trong đó có năm người con trai của Lý Kiến Thành và 2 người con trai của Lý Nguyên Cát. Riêng cô em dâu vợ của Tê Vương Cát thì được Tần Vương “thương xót”, liền sai đem vào cung tẩm chịu tội và gia nhập đoàn harem của chàng, thật là một tấm lòng bao la và rộng lượng. Ngày 4/9 năm đó, Lý Thế Dân lên ngôi, tức là hoàng đế Đường Thái Tông, đặt niên hiệu là Trinh Quán (貞觀), mở đầu cho thời kỳ Trinh Quán chi trị (貞觀之治) thịnh vượng cho triều đại Nhà Đường.

Lời bàn: Tóm lại hôm nay là kỷ niệm một ngày đen tối và đẫm máu của hơn 1394 năm về trước, tuy nhiên nó cũng đã mở ra một thời đại cực thịnh của nhà Đường khiến sau này giang sơn bị họ khác đoạt mất, các quan thần vẫn nỗ lực giành lại cho con cháu Thái Tông. Có điều hình như bị ám quẻ bởi ông bô, do quá cay và bực mình do bị thằng hai vượt mặt và lôi khỏi ghế, bác Uyên tức v*l, trước khi chết liền nguyền cho con cháu đời sau của anh Dân đời này cũng thế, đời nào cũng tranh giành, và đời nào cũng có Huyền vũ môn, và điều đó phần nào cũng được chứng thực trong sử sách

Theo: Các triều đại phong kiến trung quốc

Tùy Đường diễn nghĩa

Và 1 lô phim dã sử

https://cdn.noron.vn/2021/07/02/3511557715621267-1625237371.jpg
Từ khóa: 

ngày này năm xưa

,

lịch sử

Bài anh viết chất lượng vch , tặng a ít coin nữa thể hiện tinh thần

Trả lời

Bài anh viết chất lượng vch , tặng a ít coin nữa thể hiện tinh thần