Người bị viêm đại tràng không nên ăn gì?

  1. Sức khoẻ

Những người bị viêm đại tràng rất cần chú ý tới chế độ ăn uống hằng ngày, không phải thực phẩm nào cũng có thể nạp vào cơ thể. Vì với những loại thức ăn dễ gây kích thích sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sau đây là 6 loại thực phẩm mà những người bị viêm đại tràng nên tránh sử dụng:

1. Thức ăn tanh sống, lạnh

Nguyên tắc bất di bất dịch để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa nói chung và bệnh viêm đại tràng nói riêng chính là “ăn chín, uống sôi”. Không chỉ thể những người có cơ địa lạnh dễ bị tiêu chảy cũng không nên ăn những loại thực phẩm như là nem chua, gỏi, tiết canh, rau sống, thực phẩm đông lạnh, hải sản.

thưc pham dong lanh


Các đồ tanh như hải sản khi sử dụng cũng sẽ khiến cho đại tràng bị kích thích. Biểu hiện rõ nhất là các cơn đau bụng, đầy hơi với tần suất liên tục. Ngoài ra, các loại hải sản có chứa nhiều vi khuẩn kí sinh, do đó dễ gây đau bụng, đi ngoài hay nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

2. Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Những loại thức ăn chiên rán, chế biến nhiều lần, nhiều gia vị hay dầu mỡ có thể gây khó tiêu hóa, do đó dạ dày sẽ bị kích thích gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu, bụng dạ ì ạch, cơ thể cũng không hấp thu được.

Những loại đồ ăn này như là: thịt xông khói, lạp xưởng, pate, các loại nước sốt, đồ ăn nhanh, thực phẩm cay…

3. Chất xơ không hòa tan và những đồ ăn cứng

bánh mì khô



Nhu động ruột của người bị viêm đại tràng rất yếu, do đó thực phẩm nên ăn là những loại đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa, chất xơ hòa tan từ rau củ. Những loại chất xơ không hòa tan (ngũ cốc nguyên hạt, hành củ, dứa, hoa quả khô) hay đồ ăn cứng ( bánh mì, bánh quy…) sẽ dễ làm tổn thương thành niêm mạc đại tràng, khiến cho vết loét phát triển rộng ra làm cho cơn đau nghiêm trọng hơn.

4. Thức ăn có nhiều đường

Người viêm đại tràng nên hạn chế uống sữa tươi và các chế phẩm từ sữa, đồ ăn nhiều đường, mật ong, bánh kẹo ngọt, socola… bởi chúng thường gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, socola chứa phần lớn đường và caffeine – tác nhân gây hiện tượng co thắt đại tràng và tăng số lần đi ngoài ở người bị viêm loét đại tràng.

5. Đồ ăn chua

dưa chua



Một số đồ ăn chua như dấm, dưa muối, hành muối, cà muối và các gia vị cay nóng như tiêu, ớt cũng là những thực phẩm rất có hại cho người viêm đại tràng. Chúng sẽ kích thích sản sinh axit trong dịch vị, axit này sẽ bào mòn lớp chất nhầy ở thành đại tràng khiến cho niêm mạc đại tràng mỏng dần, vết loét phát triển rộng hơn. Biến chứng nguy hiểm như là thủng đại tràng, xuất huyết đại tràng có thể xảy ra.

6. Chất kích thích

Chất kích thích như là rượu, bia, cà phê và thuốc lá sẽ tác động mạnh vào đường ruột, khiến nhu động ruột của ống tiêu hóa bị rối loạn, lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đại tràng mất tác dụng, làm rối loạn cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, làm thay đổi quá trình sinh hóa tái hấp thu và đào thải ở đại tràng.

nước ngọt có ga


Cà phê, trà, nước ngọt có ga cũng chứa nhiều chất kích thích làm cho người bệnh khó có thể kiểm soát được triệu chứng của bệnh. Đặc biệt, cà phê là một thức uống có axit cao, do đó sử dụng nhiều cà phê sẽ tạo ra các phản ứng axit trong dạ dày, gây nên những triệu chứng đau bụng, khó tiêu và khó chịu ở phần bụng dưới. Trong khi đó, nước giải khát có ga là đồ uống có thể gây đầy hơi và sình bụng.

Tốt nhất, người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho đại tràng trong khẩu phần ăn hằng ngày như đậu phụ, thịt nạc, cá nạc, sữa không có lactose, khoai tây, bí ngô, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau cải…

Đọc thêm:

Người bị viêm đại tràng thì nên ăn gì?

Từ khóa: 

sức khoẻ