Những bộ phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học Việt Nam - bạn thích nhất phim nào?

  1. Phim ảnh

Nhắc đến nền văn học Việt Nam, có thể nói chúng ta sở hữu cả một gia tài đồ sộ và phong phú những tác phẩm văn chương đỉnh cao. Đó chính là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim sử dụng để khai thác kịch bản cho các bộ phim truyền hình hay điện ảnh. Nguời ta thường nói, kịch bản văn học là cái gốc để đạo diễn dựa vào thực hiện những bộ phim có giá trị. Và những tác phẩm văn học vốn nổi tiếng, mà được chuyển thể thành phim sẽ một lần nữa mang đến cho chúng ta những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng.

Thực tế thì, một bộ phim dựa vào tác phẩm văn học hay kịch bản do nhà văn viết, chưa chắc sẽ là một bộ phim hay. Nhưng những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học thường sẽ được thực hiện theo góc nhìn mới mẻ và sáng tạo của đạo diễn, từ đó mang đến cho khán giả chúng ta những đánh giá khác, mà khi đọc sách/truyện, chúng ta không hoặc chưa thấy, và thấy khác. Đây cũng chính là dịp để chúng ta so sánh sự giống và khác nhau giữa sách và phim.

Có thể thấy, điện ảnh/truyền hình Việt Nam từ trước tới nay đã có không ít tác phẩm được chuyển thể từ truyện ngắn hay tiểu thuyết nổi tiếng của các nhà văn với những góc nhìn rất điện ảnh. Infographic dưới đây mình liệt kê một số phim mà mình đã từng xem và rất thích. Đa số là những phim cũ.

phim chuyen the

Ngoài 9 bộ phim nói trên, có thể kể đến một số bộ phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học Việt Nam khác như:

  • Các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc...
  • Trò đời - Phim chuyển thể được xây dựng dựa trên 3 tác phẩm nổi tiếng của Vũ Trọng Phụng là Số Đỏ, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô
  • Thương nhớ ở ai - phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng.
  • Đất và người - chuyển thể từ tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường.
  • Mùa lá rụng - bộ phim truyền hình Việt Nam của đạo diễn Quốc Trọng, dựa theo tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn và một chi tiết nhỏ trong Đám cưới không giấy giá thú của nhà văn Ma Văn Kháng.
  • Thương nhớ đồng quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.
  • ...

Trong số những bộ phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học Việt Nam, bạn thích nhất phim nào?

Từ khóa: 

phim chuyển thể

,

phim việt nam

,

văn học việt nam

,

tinh hoa việt nam

,

phim ảnh

Mình thích Ván bài lật ngửa, có thể coi là phim chiến tranh đỉnh nhất.

Trả lời

Mình thích Ván bài lật ngửa, có thể coi là phim chiến tranh đỉnh nhất.

Mình thì vẫn ấn tượng với phim "Chị Dậu". Ngày đó xem mà ứa hết nước mắt.

Từng xem Cánh đồng bất tận, thấy phim đó cũng không đến nỗi tệ