Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 2)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Cùng series:

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 1)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 3)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 4)

noron.vn



Gò Newgrange

unnamed


 Gò đất được gọi là Newgrange ở County Meath, Irealand là một khu phức hợp hơn 5000 năm tuổi. Có từ trước thời kim tự tháp Giza và cả Stonehenge, không ai biết ai đã xây dựng kiến trúc Thời kỳ Đồ đá mới này. Newgrange là một phần của khu phức hợp lớn hơn – Brú na Bóinne – công trình được UNESCO tuyên bố là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993. Nó là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất cho kiến trúc Thời kỳ Đồ đá mới ở Châu Âu cổ đại, và nguồn gốc, mục đích và các yếu tố thiết kế của nó vẫn đang được nghiên cứu và tranh luận tới ngày nay.

     Các truyền thuyết địa phương cho rằng Newgrange là nhà của một giống loài siêu nhiên hoặc là khu mồ chôn cất của các anh hùng cổ đại. Hướng thẳng về phía Nam, Newgrange được căn chỉnh để tràn ngập ánh sáng vào ngày Đông chí, và vì lí do này, hầu hết các nghiên cứu khẳng định công trình này nhằm mục đích phục vụ một nghi lễ tôn giáo nào đó.

     Gò Newgrange được ước tính rộng khoảng 250 feet (~76.2m) với một hành lang chạy xuyên suốt 1/3 chiều dài của nó. Công trình này được xây dựng bằng nhiều lớp đất, đá và được bao bọc bằng một lớp thạch anh trắng cùng với lớp cỏ mọc bên trên. Một vòng cung được dựng lên bởi gần 100 viên đá bao quanh chu vi của kiến trúc này. Băng qua hành lang dài sẽ đưa du khách tham quan đến với trung tâm khu gò, nơi có những phiến đá lớn, một cái bồn nhỏ bằng đá và rất nhiều hình trang trí nghệ thuật cung cấp những manh mối về mục đích ban đầu của công trình này. Tuy nhiên, không ai biết chắc công trình này được dùng để làm gì.

unnamed (1)unnamed (2)


Rất nhiều phiến đá cả bên trong và bên ngoài khu gò đều được trang trí bằng những hình chạm khắc phức tạp của các mô hình hình học, xoắn ốc và các biểu tượng trừu tượng khác.Mặc dù tính nghệ thuật của công trình rất truyền cảm hứng, nhưng điều thật sự ấn tượng ở đây là những người cổ xưa đã chạm khắc ra những  biểu tượng này khi mà họ chưa có sự hỗ trợ của những công cụ kim loại, có lẽ họ khắc chúng bằng gạc, xương động vật hoặc những công cụ bằng đá.

-Hết phần 2-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa