Những điều cần biết trước kỳ thi THPT QG 2019

  1. Giáo dục

Kỳ thi THPT QG năm 2019 đang đến gần. Mới đây Bộ GD&ĐT đã có công văn Hướng dẫn chi tiết về kỳ thi THPT quốc gia 2019 gửi tới các UBND và các Sở GD&ĐT các tỉnh/thành cùng các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trong cả nước. Xin chia sẻ với các bạn những điều cần biết ở kỳ thi năm nay.

  1. Lịch thi

Kỳ thi THPT QG năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25/6 đến hết ngày 27/6 với các môn thi: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ, và bài thi tổ hợp KHTN (lý, hóa, sinh) hoặc tổ hợp KHXH (Sử, địa, GDCD)

Cụ thể lịch thi như trong hình sau:

Lich-thi-THPT-quoc-gia-2019

Lịch thi THPT QG năm 2019


2. Bài thi và hình thức thi

a) Bài thi

- Tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học - viết tắt là KHTN), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT - viết tắt là KHXH).

- Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT (gọi tắt là thí sinh Giáo dục THPT) phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT (gọi tắt là thí sinh GDTX) phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Lưu ý: thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh GDTX có thể chọn đăng ký dự thi cả bài thi Ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, TC.

b) Hình thức thi

- Các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp: thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi tắt là thi trắc nghiệm).

- Bài thi Ngữ văn: thi theo hình thức tự luận.

3. Các trường hợp được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT:

+ Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

+ Thí sinh được sử dụng chứng chỉ môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

+ Thí sinh có một trong các chứng chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 23/6/2019 như trong hình sau:

Cac-chung-chi-duoc-mien-thi-mon-Ngoai-ngu-THPT-quoc-gia


Các chứng chỉ có thể sử dụng xét miễn thi môn ngoại ngữ

4. Đăng ký và xác nhận điểm bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp THPT:


+ Thí sinh được bảo lưu điểm thi của bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, KHTN, KHXH và bảo lưu điểm thi của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 nếu bài thi, môn thi đạt từ 5,0 điểm (theo thang điểm 10) trở lên. Lưu ý: Thí sinh chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5,0 điểm (theo thang điểm 10) trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn 1,0 điểm (theo thang điểm 10); khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong Phiếu đăng ký dự thi.

+ Điểm bảo lưu do sở GDĐT địa phương nơi thí sinh đã dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xác nhận.

- Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các điểm ĐKDT cho thí sinh tự do do các sở GDĐT quy định nhưng phải dự thi tại Điểm thi mà các thí sinh đang học THPT của đơn vị ĐKDT đó được dự thi theo quy định.

- Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có học bạ theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó.

- Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2019 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ, TC phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

- Ảnh của thí sinh là ảnh màu cỡ 4x6 cm, kiểu Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (gọi chung là Chứng minh nhân dân), được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng.

- Khi nhập Phiếu ĐKDT, phải nhập cả ảnh của thí sinh (có thể quét ảnh thí sinh đã nộp hoặc nhập từ file ảnh hoặc chụp ảnh trực tiếp). Ảnh của thí sinh đưa vào hệ thống có độ phân giải là 400x600 pixels và phải được gắn đúng với thí sinh.

5. Về cách tính điểm tốt nghiệp


Năm nay tỷ lệ tính điểm sẽ được chia thành hai thành phần, đó là 70% điểm thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12. Theo lý giải thì cách tính này sẽ làm tăng mức độ quan trọng cũng như tạo ảnh hưởng lên các học sinh, khiến các thí sính của chúng ta tập trung nhiều hơn vào việc học tập thật sự, trau dồi những kỹ năng thực sự.

6. Về đề thi:


Nội dung của các đề thi hoàn toàn là những kiến thức nằm trong chương trình học của cấp Trung học phổ thông (THPT) nhưng chủ yếu sẽ nằm ở chương trình lớp 12. Hơn nữa, đề thi chủ yếu tập trung ở lớp 12, chỉ có một phần nhỏ kiến thức nằm ở chương trình lớp 10 và lớp 11. Chính vì vậy, các bạn học sinh không nên quá lo lắng, ảnh hưởng tới chất lượng của kỳ thi.

7. Thí sinh đăng ký 2 bài tổ hợp bắt buộc phải dự thi cả hai

Có một lưu ý thí sinh cần nhớ, khi đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh GDTX có thể chọn đăng ký dự thi cả bài thi Ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

8. Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

9. Ngày chính thức công bố kết quả thi

Sau khi thực hiện xong công tác coi thi THPT quốc gia, cán bộ phục vụ kỳ thi sẽ bắt tay vào thực hiện việc chấm thi.

Theo quy định của Bộ GDĐT, các hội đồng thi phải hoàn thành việc đối sánh kết quả thi chậm nhất vào ngày 13.7.2019. Đến 14.7.2019, Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh.

10. Ngày chính thức công bố kết quả xét tốt nghiệp

Chậm nhất ngày 16.7.2019, các sở GDĐT phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào Hệ thống quản lý thi. Đến ngày 18.7 sẽ chính thức công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 trên cả nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có những điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập. Cụ thể, về đề thi, theo ông Độ, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Từ khóa: 

tuyển sinh 2019

,

thpt quốc gia

,

giáo dục

Cảm ơn cô ạ.
Trả lời
Cảm ơn cô ạ.
Còn 3 ngày ạ 😂😂😥