Những điều cần biết về rối loạn vòi nhĩ (Eustachian tube dysfunction)

  1. Sức khoẻ

Eustachian-Tube-Dysfunction

1.    Vòi nhĩ là gì?

Vòi nhĩ hay còn gọi là vòi Eustache là môt ống thông nối giữa tai giữa (một phần của tai phía sau màng nhĩ) và phần phía sau của mũi. Thông thường, vòi nhĩ giúp giữ cân bằng áp suất giữa bên trong và bên ngoài tai giữa. Nếu có vấn đề nào đó xảy ra với vòi nhĩ, áp suất không khí ở bên trong tai giữa sẽ không cân bằng so với áp suất không khí bên ngoài. Điều này gây ra tổn thương tai giữa và gây nên đau tai, nghe kém, và các triệu chứng khác. “Chấn thương áp lực của tai” là một thuật ngữ y khoa được sử dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng hoặc tổn thương tai giữa do sự thay đổi áp suất không khí.

Hầu hết các rối loạn của vòi nhĩ thì không nghiêm trọng. Chúng thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và tự hồi phục. Tuy nhiên, thỉnh thoảng một số rối loạn của vòi nhĩ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như:

·       Viêm tai giữa

·       Thủng màng nhĩ

·       Nghe kém

Nghe kém kéo dài do các rối loạn của vòi nhĩ cũng có thể dẫn đến các rối loạn về ngôn ngữ và nói ở trẻ em.

2.    Nguyên nhân của các rối loạn vòi nhĩ là gì?

Các nguyên nhân thường gặp của rối loạn vòi nhĩ là:

·       Các bệnh lý hoặc tình trạng làm phù nề và viêm vòi nhĩ bao gồm: cảm lạnh, dị ứng, viêm tai hoặc viêm xoang. Các xoang là các hốc rỗng trong các xương ở mặt.

·       Sự thay đổi áp suất không khí đột ngột. Sự thay đổi này có thể xảy ra khi đi máy bay, lặn biển hoặc lái xe ở vùng núi cao.

·       Các khối có thể gây tắc nghẽn vòi nhĩ.

·       Các dị tật bẩm sinh của vòi nhĩ.

3.    Các triệu chứng của rối loạn vòi nhĩ là gì?

Các triệu chứng thường gặp của rối loạn vòi nhĩ bao gồm:

·       Đau tai.

·       Cảm giác căng hoặc đầy tai.

·       Nghe kém.

·       Tiếng chuông trong tai.

·       Cảm giác chóng mặt.

4.    Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ và nhân viên y tế?

Đến khám tại bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nếu các triệu chứng ở mức độ nặng, trở nên xấu hơn hoặc không cải thiện sau vài ngày.

5.    Bạn sẽ cần làm những xét nghiệm gì?

Bác sĩ tai mũi họng sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và thăm khám tai mũi họng. Nếu các triệu chứng nặng hoặc kéo dài, bác sĩ có thể làm thêm:

·       Các kiểm tra về thính lực.

·       Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh.

6.    Các rối loạn vòi nhĩ được điều trị như thế nào?

Việc điều trị dựa trên nguyên nhân gây ra các rối loạn vòi nhĩ. Tùy vào từng tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân, bác sĩ tai mũi họng có thể điều trị với một hoặc nhiều phương pháp sau đây:

·       Thuốc xịt mũi.

·       Thuốc kháng histamine. Những thuốc này thường được dùng để điều trị dị ứng. Chúng giúp làm giảm ngứa, hắt hơi và chảy mũi.

·       Thuốc co mạch. Những thuốc này sẽ giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi.

·       Phẫu thuật. Hầu hết các bệnh nhân có rối loạn vòi nhĩ thì không cần phẫu thuật. Tuy nhiên các bệnh nhân cần phẫu thuật nếu triệu chứng không cải thiện với điều trị bằng thuốc hoặc các triệu chứng nặng và kéo dài.

Từ khóa: 

vòi nhĩ

,

vòi eustache

,

rối loạn vòi nhĩ

,

sức khoẻ

Cám ơn bs Minh đã cho thông tin rất hay
Trả lời
Cám ơn bs Minh đã cho thông tin rất hay