Nơi bạn sống đang ứng phó với đại dịch N-Covid19 như thế nào?

  1. Sức khoẻ

Ngày hôm qua 11/3, WHO đã chính thức ban bố Đại dịch toàn cầu do N-Covid19 gây ra. Một loạt các nước như Ý đã phải phong tỏa đất nước, Mỹ cũng đã bắt đầu cấm các chuyến bay từ Châu Âu, các trường đại học ở Mỹ cũng đóng cửa và cho sinh viên học Online.

Ở Việt Nam chính phủ cũng rất ráo riết với các biện pháp vĩ mô, còn bạn, ngay tại nơi bạn sống đã có những thay đổi, phản ứng như thế nào với viêc chống dịch ? Mình lâp topic này để chúng ta cùng chia sẻ nhé

Từ khóa: 

ncovid

,

virut corona

,

dịch bệnh

,

dịch corona

,

sức khoẻ

1, Công ty: Trang bị dung dịch cồn rửa tay khu chấm công bằng vân tay và nước rửa tay khu nhà vệ sinh. Đo nhiệt độ cho CBCNV trước khi vào xưởng. Cấp phát khẩu trang cho bản thân và các thành viên trong gia đình (mỗi người 4 chiếc). Luôn luôn tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh trong nhà máy về việc giáo dục ý thức và cách phòng chống lây lan dịch.

2, Nơi ở: Do cuộc sống bình dị nơi thôn quê nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Người dân ở đây cũng chỉ hạn chế tổ chức các hội họp, hủy các cuộc hội làng, hội xóm thường niên mà thôi.

Trả lời

1, Công ty: Trang bị dung dịch cồn rửa tay khu chấm công bằng vân tay và nước rửa tay khu nhà vệ sinh. Đo nhiệt độ cho CBCNV trước khi vào xưởng. Cấp phát khẩu trang cho bản thân và các thành viên trong gia đình (mỗi người 4 chiếc). Luôn luôn tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh trong nhà máy về việc giáo dục ý thức và cách phòng chống lây lan dịch.

2, Nơi ở: Do cuộc sống bình dị nơi thôn quê nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Người dân ở đây cũng chỉ hạn chế tổ chức các hội họp, hủy các cuộc hội làng, hội xóm thường niên mà thôi.

Cơ quan WHO ban bố tình trạng đại dịch trên thế giới vào ngày 11 tháng 3, thì Hoa kỳ có những bước chuẩn bị tích cực và khẩn trương hơn trước.

Ông Trump tuyên bố lệnh cấm du lịch đến Mỹ từ các nước Châu Âu trừ Anh quốc. Trump bị chế diễu và truyền thông phê bình vì lạc quan thái quá trước đó.

Hoa kỳHiện có hơn 1350 người bị nhiễm Coronavirus và 38 người chết.

-Hơn 12 tiểu bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

-Cấm tất cả các buổi ca nhạc, thể thao, games, tụ tập trên 200 người.

Tiểu bang CaliforniaThống đốc tuyên bố tình hình khẩn cấp, chờ thêm trợ cấp Liên bang.

-Có 53 người nhiễm virus, trong đó có 11 bệnh nhân đã tử vong.

-Đóng cửa tất cả các công viên giải trí.

-Lệnh du thuyền Grand Princess phải bị cách ly ngoài khơi vịnh San Francisco.

-Vài vụ kỳ thị người Á Đông và vụ bạo hành các em học sinh gốc Á.

Quận CamNơi mình sống có đông người Việt Nam, đã có 6 trường hợp bị nhiễm Coronavirus được xác nhận.

-Quận cam cũng trải qua tuần lễ xôn xao, biến động ở các cửa hàng bán sĩ, bán lẽ.

-Khách hàng chen lấn, xô đẩy chất hàng về trữ làm đề tài diễu cợt cho cánh truyền thông địa phương.

Thành phố bay zoneXNơi mình làm trong phi trường quân sự biệt lập, khổng lồ nơi sa mạc.

-Mỗi ngày đều có đoàn xe bồn phun, khử trùng đường băng cất, hạ cánh.

-Đường taxiing, runways, hangars nhà chứa, dàn rđa, dàn phóng đều được khử trùng tất tần tật.

Tòa nhà nơi làm việcThang máy, thang cuốn, cửa vào không dùng tay, nhận diện mắt, voice.

-Bình bọt khử trùng treo lủng lẳng mỗi nơi, tiện cho khử trùng tay.

Cơ quan làm việcMặt bàn, ghế, dụng cụ, bàn phím đều được lau bằng giấy khử trùng, thùng rác được thay mỗi 15phút.

-Nhân viên giờ mặc đồ bảo hộ coverall kín mít, mặt nạ khó chịu.

-Cơ quan giờ đây, trông giống như bệnh viện dịch tễ.

Update:

*Tài tử Tom Hanks (forest gum) và vợ Rita Wilson đều nhiễm coronavirus trong khi đang quay phim tại Ý, cả hai đang cách ly tại khách sạn ở Ý.

*Nhiều triệu người mỹ đang sống Châu Âu vội vã trở về trước khi lệnh cấm đi lại có hiệu lực.

*Vợ thủ tướng Canada Justin Trudéau: Sophie Grégoire Trudeau bị nhiễm coronavirus sau thử và đang cách ly tại nhà.

*Sinh viên, du học sinh được nghỉ tới trường. Học online tại nhà tg này đến 26/4🤟

Hà Nội đang trở thành tâm dịch, quá lo lắng. Trước đây, cứ mỗi chủ nhật rảnh lại cho con đi chơi siêu thị hoặc 1 số khu vui chơi giải trí. Từ khi có BN số 17, mình gấp rút cho con về quê với Ông Bà, chẳng dám đi đâu. Thực phẩm mua dữ trữ cho cả tuần, cứ hết giờ làm về là chỉ có kín cửa ở trong nhà thui. Không biết tình trạng này kéo dài bao lâu nữa. Oải quá!

  1. Chung cư nơi mình sống : từ hôm qua bao vệ đóng cổng và trực ở cổng, người vào chung cư bảo vệ sẽ kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu đẹo khẩu trang. Tại thang máy, bên cạnh nước rửa tay luôn có sẵn thì tòa nhà dán giấy bóng lên các chỗ bấm thang và thay theo ca.
  2. Tòa nhà nơi mình làm việc: Bảo vệ kiểm tra thân nhiệt trước khi nhân viên ra/vào thang máy tòa nhà, kiểm tra xong thì có nước rửa tay được yêu cầu sử dụng. Phụt xịt khuẩn trong tòa nhà vào cuối tuần
  3. Công ty mình:
  • Từ cách đây 3 tuần thì công ty đã cho phun xịt khuẩn hàng tuần; đo thân nhiệt bắt buộc vào các buổi sáng trước khi vào văn phòng, nước rửa tay khô có cồn được đặt ngay cửa ra vào ; tại các khu dùng chung như phòng họp, pantry sau mỗi cuộc họp thì có lao công phải lau rửa bằng nước khử clo .
  • Từ đầu tuần sau khi HN có các ca lây nhiễm mới thì có yêu cầu cách ly với các ca đi du lịch nước ngoài trở về, được yêu cầu làm việc remote ở nhà 14 ngày không lên văn phòng.
  • Thông báo về việc không cấp nghỉ phép cho nhân viên đi nghỉ hay đi công tác ở nước ngoài
  • Hôm nay thì tập đoàn đang lấy khảo sát về chính sách lương thưởng, hỗ trợ cho nhân viên khi phải nghỉ làm do dịch bệnh ....

đây là lúc chúng ta cần sống chậm lại hạn chế tiếp xúc với nhiều người, hạn chế đi lại khi không cần thiết, bắt đầu hình thành những ý thức tốt hơn cho cuộc sống ví dụ như dùng khẩu trang vệ sinh tay chân sạch sẽ

Mình ở Hội An - Quảng Nam, giờ là tâm của vùng dịch Quảng Nam. Hiện nay thì địa phương cũng có các biện pháp chống dịch.

Chánh quyền: Tạm ngưng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, thông báo đóng cửa các địa điểm du lịch, yêu cầu các quán bar, nhà hàng, cửa hàng có biện pháp hạn chế dịch (bữa nay ai đi du lịch Hội An thì khỏe lắm, ko phải chen chúc đông đúc, vào phố cũng ko phải mua vé nữa, chỉ là ko có chỗ ăn, chỗ ở, chỗ chơi thôi :)))))). Loa phường cả ngày ra rả về phương pháp phòng chống dịch (lúc đang ngồi viết thì cái loa đã đọc hơn chục lần 1 bài truyền thanh từ lúc 8h sáng). Các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính (F1) được đưa đến khu cách ly tập trung của phần Bắc Quảng Nam, đồng thời cũng lập 1 khu vực cách ly tập trung ở khu Cửa Đại (dân cư thưa) cho các trường hợp F2 trở lên. Cơ quan nhà nước cũng hạn chế họp hành, vui chơi. Đám tiệc, cưới hỏi cắt hết.

Dân cư thì ai cũng khẩu trang, nước rửa tay, mua lương thực.

Các doanh nghiệp thì khẩu trang là hiển nhiên, có thêm đo nhiệt độ cơ thể.

Nhà mình thì ko thiếu ăn vì lương thực thực phẩm trữ cho bên mầm non dư ăn cả tháng. Ở nhà thì chăm rửa tay hơn trước, hạn chế đi ra ngoài, hay đến những nơi đông người. Khẩu trang giờ siêng giặt hơn trước. Siêng bổ sung vitamin C.

Công ty mình làm thì thợ thầy ở công trình cả, mà thực sự thợ chẳng mấy ai quan tâm lắm tới dịch, vì cũng chẳng tiếp xúc ai có nguy cơ cao cả. Văn phòng thì chỉ mấy muỗi, đi đâu về chỉ rửa tay sạch sẽ thôi.

Những điều hợp lý mùa dịch 

CA034595-B00C-4F01-9EA7-16A39E66558A