Nỗi buồn cuối năm - Làm sao vơi hết

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Du học

  4. Chuyện tuổi 20s

  5. Tâm sự cuộc sống

Từ:

maitnvu.com

Những ngày cuối năm, Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết nguyên đán,… cứ dồn dập kéo đến. Giữa một đất nước xa lạ, tự nhiên lại thấy thèm bát bún cá nóng hổi của cô hàng rong, đĩa bánh tráng trộn mà lần nào đi ăn cũng phải gọi thêm trứng cút. Tầm này năm ngoái mình đang được bạn dắt tay đi chơi Giáng sinh. Tết, bạn cũng gửi đồ ăn “để phần” từ tiệc ở nhà. Mình nghĩ, lễ tết gì cũng đâu có buồn lắm. Đó chỉ là cái cớ mọi người nghĩ ra để được nghỉ ngơi.

Năm nay, mình ăn đủ. Mình đã không nhận ra tờ mờ những dấu hiệu của sự căng thẳng và cô đơn từ hơn một tháng trước. Chỉ là mình không cảm thấy hài lòng với nhiều thứ, và những bất an, thay vì kiên nhẫn để giải quyết như mọi khi, mình cắt xoẹt nó luôn ra khỏi cuộc đời mình. Hai năm nghe chán chê những tiếng pháo hoa mỗi tháng, với vô vàn ngày lễ được nghỉ chỉ vì “người ta thích vậy”; tự nhiên, một sáng bước ra khỏi giường, nhìn trời xám âm u, lại thấy chạnh lòng một chút. Mở điện thoại, mình thấy tin nhắn của Emily từ đêm qua: “Mai có muốn đón Noel với bọn chị không?”

Ra là mình cũng biết cô đơn đấy.

Cảm giác khó chịu nhất là nỗi buồn dai dẳng qua ngày ngày tháng tháng. Giá như chỉ cần một giọt nước mắt rơi ra, mọi thứ sẽ tuôn trào, và rồi khép lại. Mình đã chuẩn bị trước cho những cảm xúc này. Từ cuối học kì, mình đã đăng ký tham gia tình nguyện, và mấy cuộc thi. Và còn công việc hiện tại, và còn chiếc blog nhỏ xinh để mình thoải mái chia sẻ. Không thể dành thời gian cho gia đình, mình sẽ dành nhiều năng lượng hơn cho xã hội vậy. Nhưng cảm xúc xảy đến không có dự báo. Bỗng dưng một khoảnh khắc, mình nhìn thấy thế giới đang chìm đắm trong không khí lễ hội, còn mình thì chỉ đi loanh quanh nhìn họ đang vui vẻ ăn mừng.

Thế nên, nếu bạn có đang trải qua những nỗi buồn này, điều đó không có gì là sai cả. Sẽ hoàn toàn ổn, nếu như khó khăn có ập đến, dù cho tụi mình đã chuẩn bị thật kĩ trước đó. Có mình ở đây, và tụi mình sẽ cùng nhau vượt qua những cảm xúc tiêu cực này.

https://cdn.noron.vn/2021/12/18/3162514122911077-1639832475.jpg

Hít thở thật sâu nhé. Cảm xúc là thứ dễ đến dễ đi

Bạn có nhớ được vì sao bỗng dưng mình lại cảm thấy cô đơn không? Có thể là do một ngày âm u xám xịt, hay nhìn thấy người xung quanh hối hả chuẩn bị cho lễ tết. Cách mà cảm xúc tiêu cực xảy đến: bất thình lình và đóng sập lại niềm vui của tụi mình; thì khi nó rời đi có lẽ cũng vậy. Đó có thể chỉ là lời nhắc nhở rằng tụi mình đã đi qua một năm đủ dài, và đã đủ mạnh mẽ suốt cả hành trình. Bây giờ, hãy tạm gác mọi thứ lại, để sống thật với bản thân, ghi nhận những nỗi cô đơn mà tụi mình đã từng kìm nén lại. Bây giờ, là thời điểm thích hợp để tụi mình được nhìn lại những khó khăn tinh thần chưa được giải quyết, nếu có vô tình bỏ lơ đi trước đó.

Bạn không cô đơn đâu

Mình tin là ít nhiều, bạn cũng có một ai đó để chia sẻ. Hãy tìm đến họ, và bày tỏ rằng bạn cần được lắng nghe, và an ủi ngay lúc này thôi. Bạn cũng có thể trao đi những lời yêu thương, và lời chúc mọi chuyện sẽ tốt lành. Dựa vào người thân, hay bạn bè trong những lúc nhói lòng thì chẳng có gì là không tốt cả. Tụi mình sống vì nương tựa vào nhau. Cả một năm dài bạn đã chống đỡ một mình, giờ hãy để người khác được che chở cho bạn, nhé?

Nhưng đừng quên đi cảm xúc của chính mình

Gửi bạn, người đã từng kìm nén mọi khó khăn tinh thần suốt những ngày tháng qua. Nếu cảm xúc tiêu cực chưa được giải quyết, rất có thể nó sẽ quay trở lại với bất kì hình dạng nào, và to lớn hơn, và khủng khiếp hơn. Cách bạn có thể làm là nghỉ ngơi một thời gian, và rồi quay trở lại đối diện với nỗi buồn. Đừng lảng tránh nó. Bạn có thể tập cách ghi lại những cảm xúc, thực hành chánh niệm, và tìm đến sự giúp đỡ của một chuyên gia tâm lý. Mình luôn mong mọi người hãy cố gắng đi tham vấn, hoặc gọi đến những đường dây hỗ trợ sức khỏe tinh thần, ít nhất một lần. Những chia sẻ từ mình, hay từ ai đó nữa, chỉ là những sự an ủi tạm thời.

Mong bạn khép lại một năm với thật nhiều bình yên và yêu thương.

Một số bài viết bạn có thể đọc thêm:

Angela Cabotaje –

Feeling Lonely During the Holidays? You’re Not Alone

Mental Health First Aid USA –

Loneliness: How to Cope During the Holiday Season

Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm lý học

,

du học

,

chuyện tuổi 20s

,

tâm sự cuộc sống

Nhanh nhỉ, lại chuẩn bị hết một năm rồi. Năm nay có lẽ là một năm buồn và nhiều mất mát không chỉ đối với mình mà còn rất nhiều người. Chỉ mong mỗi chúng ta, những người vẫn còn đang được tiếp tục sống và chiến đấu sẽ luôn mạnh mẽ.

Trả lời

Nhanh nhỉ, lại chuẩn bị hết một năm rồi. Năm nay có lẽ là một năm buồn và nhiều mất mát không chỉ đối với mình mà còn rất nhiều người. Chỉ mong mỗi chúng ta, những người vẫn còn đang được tiếp tục sống và chiến đấu sẽ luôn mạnh mẽ.

Rất cảm xúc.
Một năm qua nhanh thật đấy. Giáng sinh rồi năm mới đến rồi. Hi vọng năm sau mọi thứ sẽ tốt đẹp, covid biến mất