Nói về một khung cảnh từ trailer của 'Điệp viên Ali: Nhiệm vụ NEO'

  1. Phim ảnh

Trong bài viết này mình sẽ nói về một cảnh mình yêu thích trong trailer số hai của bộ phim hoạt hình Malaysia thứ ba ra mắt trong năm 2019 tên Ejen Ali The Movie: MISI: NEO (tạm dịch tiếng Việt: Điệp viên Ali: Nhiệm vụ NEO) do WAU Animation sản xuất - ra rạp Malaysia ngày 28/11/2019 tới. Bài post này mình có dựa một phần từ video về màu sắc trong phim ảnh từ Phê Phim, và tất nhiên vì mình mới xem video này có một lần nên có thể mình phân tích chưa thật sự chính xác nên rất mong muốn nhận được những ý kiến góp ý, phản hồi để hoàn thiện hơn bài viết! Cảm ơn các bạn!

image

Các bạn có thể xem Trailer của Điệp viên Ali: Nhiệm vụ NEO tại đây:

Đây là khung cảnh mình yêu thích trong trailer này, vì sao?

aa90f6e4e9990fc75688

Nếu ai đã là khán giả của franchise series Điệp viên Ali (hiện đang được trình chiếu tại Việt Nam trên kênh Disney), hẳn mọi người sẽ còn ấn tượng với một khu vực Cyberaya hiện đại, quy hoạch rất đồng bộ với những tòa nhà chọc trời và những căn nhà dân được xây dựng với chung một style sci-fi rất ấn tượng nhưng lại vô cùng thân thiện với những cư dân ở đó.

Nhưng trong trailer thứ hai của phim, chúng ta nhìn thấy WAU Animation chủ yếu tập trung đến các scene ở khu ngoại ô (sub-urban) của thành phố. Trong đó, cảnh này là cảnh mình ấn tượng nhất.

Mọi người thử nhìn ra xa về hướng của ba tòa nhà chọc trời - được coi là ba biểu tượng của thành phố: gồm tòa nhà Alpha, tòa nhà Beta và tòa nhà Gamma. Trong khung cảnh hẹp này, kết hợp với màu vàng ấm của mặt trời (mình chưa rõ lắm là mặt trời mọc hay lặn), nó sẽ cho chúng ta một khung cảnh hiện đại, phát triển mãnh liệt của thành phố. Nó giống như là một biểu tượng thành phố đáng sống, thành phố trong mơ vậy.

Tuy nhiên, khi nhìn xa hơn, chúng ta sẽ lại thấy đó là một khung cảnh bức bối, ngột ngạt, có phần khó chịu của khu ngoại ô. Những căn nhà cấp 4 mọc lên cũ kỹ được xây dựng một cách thiếu quy hoạch tạo cảm giác khá 'gai' mắt với người xem. Khung cảnh bức bối của khu ngoại ô còn được tạo lên bởi những căn nhà cấp bốn bé nhỏ, xây theo nhiều hướng khác nhau, và đa số những căn nhà này đều điểm màu vàng đậm của gạch đất cùng với đó là những mái ngói (chứ không phải là mái tôn), những ống khói cùng với nền trời vàng cam đậm làm tăng cảm giác ngột ngạt của khu vực này.

Sự đối lập giữa cảnh trong thành phố và cảnh ngoại ô đang âm thầm chỉ ra cho chúng ta sự bất bình đẳng về xã hội âm ỉ trong lòng thành phố Cyberaya giả tưởng suốt khoảng thời gian dài.

Một chi tiết nhỏ nữa chính là bóng đen của ba tòa nhà Alpha - Beta và Gamma (mình có nói ở trên) cao vượt trôi hơn so với bất kỳ khu vực hay ngôi nhà nào khác. Nó khiến chúng ta tự đặt ra một câu hỏi, cũng đồng thời là câu thoại của nhân vật Ali: "Liệu Cyberaya có biết đến khu vực này không?". Họ không hề biết, hay họ biết nhưng vẫn cố tình làm ngơ để những cư dân ngoại ô bị bỏ lại phía sau so với những người nội thành, những người được ví là 'tinh hoa' của xã hội tiên phong cho sự tiến bộ của loài người? Những bóng đen dù nhạt nhòa nhưng vẫn hòa vào ánh nắng của những tòa nhà biểu tượng bên trung tâm thành phố Cyberaya kia cũng ẩn dụ cho một sự ngăn cách vô hình và taọ sự tương phản mạnh mẽ giữa sự xa hoa, lộng lẫy của trung tâm thành phố Cyberaya và một nơi ổ chuột như chìm trong khói thải sinh hoạt hằng ngày

Đó là tất cả cảm nhận và ý kiến của mình. Còn mọi người nghĩ sao về cảnh này nói riêng và toàn bộ trailer Ejen Ali The Movie nói chung? Xin hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé!

Từ khóa: 

hoạt hình

,

hoạt hình malaysia

,

điệp viên ali

,

ejen ali the movie

,

phim ảnh