Phải làm gì khi bạn luôn chỉ là sự lựa chọn chứ không phải là sự ưu tiên?

  1. Tâm lý học

Khi bạn chơi cùng với một ai đó, bạn sẽ cảm giác như mình là người thứ ba hoặc người cuối cùng được mời đến bữa tiệc. Bạn chỉ là kẻ vừa được thêm vào. Bạn có thể ngờ rằng mình chỉ được vừa được sắp xếp vào phút chót. Đôi lúc bạn cảm thấy mình bị một thế lực vô hình nào đó lấn át, một phiên bản thú vị hơn, nhiều thời gian và tiền bạc hơn, ít phiền não hơn của chính bạn chẳng hạn.

Tôi cũng đã từng như thế, rất nhiều lần. Tôi đã từng là một người bạn gái hiểu chuyện, người chị bao dung và người bạn rất dễ gần. Tôi sẽ đưa ra những lý do như, “Chà họ chỉ là quá bận rộn, đang căng thẳng, trải qua giai đoạn khó khăn, hay có thể đang ở một nơi nào đó không tiện mà thôi." Cũng có đôi khi những điều ấy là sự thật. Tôi sẽ nói với chính mình tôi cần bớt tập trung vào bản thân, bớt ích kỷ và tỏ ra thiếu thốn, nghe cũng khá lành mạnh. Tôi sẽ xem xét những điều tôi làm không đúng. Tôi sẽ cố gắng trở nên tốt hơn theo ý của người khác. Tôi muốn trở thành người tốt để xứng đáng với sự quan tâm và yêu mến của người xung quanh.

Nhưng sau khi tự vắt kiệt sức của bản thân, tôi phải đi đến kết luận rằng: tôi đã tự biến mình thành “một lựa chọn” của tất cả mọi người trong cuộc sống.

Từ khóa: 

tâm lý học

Chào bạn, trước hết là chúc mừng bạn đã nhận ra được vấn đề của bản thân. Có lẽ, giờ là lúc bạn lấy lại quyền chủ động hoàn toàn. Mình nghĩ bạn nên bắt đầu từ ưu tiên lắng nghe chính mình trước khi lựa chọn các mối quan hệ.

Dù sao thì hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực, bạn nhé. Bởi nếu chúng ta đặt ra mệnh đề "Nếu tôi tốt...thì mọi người..." như vậy sẽ khó lòng cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn lắm. Vì bạn đang trao quyền hạnh phúc của mình cho người khác rồi đấy.

Chúc bạn hạnh phúc, vì bạn xứng đáng.

Trả lời

Chào bạn, trước hết là chúc mừng bạn đã nhận ra được vấn đề của bản thân. Có lẽ, giờ là lúc bạn lấy lại quyền chủ động hoàn toàn. Mình nghĩ bạn nên bắt đầu từ ưu tiên lắng nghe chính mình trước khi lựa chọn các mối quan hệ.

Dù sao thì hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực, bạn nhé. Bởi nếu chúng ta đặt ra mệnh đề "Nếu tôi tốt...thì mọi người..." như vậy sẽ khó lòng cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn lắm. Vì bạn đang trao quyền hạnh phúc của mình cho người khác rồi đấy.

Chúc bạn hạnh phúc, vì bạn xứng đáng.

Thương lắm tâm hồn cô gái mong manh dễ vỡ.

Có thể nói là do mình chưa chơi đúng người thôi, khi đúng người rồi họ sẽ chú ý cảm xúc của mình, trân trọng mình. Trong cuộc sống số người ấy không nhiều đâu gái ạ, có khi cả đời chỉ gặp 1 2 người thôi.

Nên hãy coi nhẹ mọi thứ, đón nhận mọi thứ nhẹ nhàng thôi, coi họ bình thường và tự tìm niềm vui khác. Mình mở lòng với họ mà họ không mở lại thì mình vui theo cách của mình, không nên vì họ mà đau khổ.

https://cdn.noron.vn/2020/12/02/4583219111064918-1606879794.png

Không biết là bây giờ bạn đã như thế nào rồi, đã cảm thấy khá hơn nhiều hoặc nghĩ ra giải pháp gì tốt hơn để thoát khỏi tình thế ấy chưa? Mình hy vọng là câu trả lời này vẫn giúp được một chút gì đó cho bạn hoặc những ai đang ở trong tình trạng tương tự.

Trích lại đoạn này của bạn:

"Tôi đã từng là một người bạn gái hiểu chuyện, người chị bao dung và người bạn rất dễ gần. Tôi sẽ đưa ra những lý do như, “Chà họ chỉ là quá bận rộn, đang căng thẳng, trải qua giai đoạn khó khăn, hay có thể đang ở một nơi nào đó không tiện mà thôi." Cũng có đôi khi những điều ấy là sự thật. Tôi sẽ nói với chính mình tôi cần bớt tập trung vào bản thân, bớt ích kỷ và tỏ ra thiếu thốn, nghe cũng khá lành mạnh. Tôi sẽ xem xét những điều tôi làm không đúng. Tôi sẽ cố gắng trở nên tốt hơn theo ý của người khác. Tôi muốn trở thành người tốt để xứng đáng với sự quan tâm và yêu mến của người xung quanh. 

Nhưng sau khi tự vắt kiệt sức của bản thân, tôi phải đi đến kết luận rằng: tôi đã tự biến mình thành “một lựa chọn” của tất cả mọi người trong cuộc sống."
 
--> Từ đây mình cảm thấy bạn là một người nhạy cảm và biết quan tâm tới người khác. Đặc biệt nhạy với cảm xúc của những người xung quanh và dễ bị ảnh hưởng bởi nó. Một vấn đề nữa là trong tâm lý bạn có thể có một sang chấn, đó là nỗi sợ bị bỏ rơi, bị cho ra dìa. Điều này có thể tới từ việc bạn là một người chị. Cho nên bạn thường nghĩ rằng mình phải nhường nhịn và hiểu chuyện thì mới được yêu thương, đôi khi quá nghiêng về một sự tích cực cưỡng bức. Bạn luôn chủ động nhận lỗi về mình đôi khi quá mức trách nhiệm của bạn như vậy cũng không phải là một hành động lành mạnh.
 
Sự thật là ai yêu thương con người của bạn sẽ rất quan tâm tới những nỗi buồn của bạn, còn nếu họ không có hứng thú với bạn và thờ ơ với điều đó, thì sẽ chỉ muốn bạn lúc nào cũng hiểu chuyện và không than phiền gì, vị họ không muốn giành thời gian để giải quyết và tìm hiểu về điều đó. Tuy chúng ta không nên chỉ trích họ, nhưng cũng không nên tiếp tục để họ làm ảnh hưởng xấu tới mình bởi vì nếu mình hạnh phúc thật sự thì mình sẽ giúp được rất nhiều người khác nữa, còn nếu mình cứ đau khổ bởi những mối quan hệ thì cuộc sống mình lãng phí lắm. Nếu phát triển bản thân đúng cách và ở đúng môi trường thì năng lực thấu cảm với người khác của bạn sẽ vô cùng giúp ích, ngược lại nếu bạn ở sai môi trường và không biết đặt sự chú ý của mình vào trong nội tâm bạn, bạn sẽ thường xuyên bị kiệt sức bởi chính khả năng ấy.
 
Lúc này mình nghĩ bạn nên ngắt kết nối với những ai khiến bạn cảm thấy chỉ là "một sự lựa chọn" của họ. Với những mối quan hệ không phải là gia đình, cha mẹ thì mình nghĩ nên buông bỏ hẳn. Có bạn hay không có bạn thì họ vẫn sống tốt, trong khi đó có nhiều người ngoài kia thực sự cần đến bạn thì lại không gặp được, bởi bạn đang lãng phí thời gian ở trong những mqh đó.
 
Bạn nên dành nhiều thời gian riêng cho bản thân hơn. Những sự tích cực mà bạn đang có vẫn cần được duy trì và phát huy, tuy nhiên một kĩ năng quan trọng mà bạn cũng không thể thiếu đó là khả năng phán xét và cân nhắc để lựa chọn những mqh phù hợp. Thêm nữa là tin tưởng vào cảm nhận của mình và không tảng lờ đi cảm xúc của mình. Bạn hãy luôn giải thích bản thân mình, nói ra những mong muốn của mình và quan sát thái độ của những người bạn yêu quý và tỏ ra là yêu quý bạn, tìm hiểu cả cách mà họ tư duy chứ không chỉ hiểu và cảm thông cho những vấn đề của họ,... Cách tư duy của người khác mình sẽ không thể thay đổi được, cho nên mqh nào đã không phù hợp sẽ không thể cưỡng ép phù hợp. 
 
Quan trọng nhất là bạn phải có niềm tin rằng mình sẽ gặp được những người thực sự biết trân trọng mình trong đời, và sự nhạy cảm của bạn sẽ giúp được rất nhiều người nếu bạn đặt nó vào đúng chỗ. Bạn cứ tìm hiểu thêm về bản thân mình, tham gia khóa học kỹ năng sống nào đó,... Cố gắng loại bỏ những phán xét tiêu cực về bản thân mình. Tìm cách phát triển bản thân, phát huy sở trường,... 
 
Đây là một hành trình dài tuy nhiên mình tin rằng bạn sẽ thành công. 
 
 
 
 
 
 

Mình biết điều này nghe có chút phản cảm, nhưng sự thật là người ta thích bạn vì bạn luôn ưu tiên họ trong khi họ không cần phải làm thế với bạn. Bằng cách tận hưởng bản thân, làm những gì bạn muốn, vào lúc bạn muốn, theo cách bạn muốn, thậm chí khi bạn chỉ có một mình, bạn vẫn đang thực sự lấy lại quyền kiểm soát con người mình. Những người xem bạn là sự ưu tiên sẽ tìm đến vương quốc của bạn, nếu không họ có thể đi đến bất cứ nơi nào khác. Nếu bạn chỉ biết cho đi, bạn sẽ thật sự gặp rắc rối. Nếu cần, hãy nuôi một bé thú cưng hoặc trồng một khu vườn nhỏ để dồn hết sự quan tâm của mình vào đó. Bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình là cho đi một cách lành mạnh mà không phải thiết lập những mối quan hệ không dành cho bạn. Nhưng thật lòng, bạn cần tập sống cho chính mình, thay vì bất kì ai khác.

Bạn cũng nên đầu tư vào những điều xứng đáng. Mình không nghĩ chúng ta coi tình nguyện và thiện nguyện là một cách để tự giúp mình, nhưng thực tế thì nó có thể. Hãy cống hiến cho những điều mang về trái ngọt cho bạn.

Đừng đổ bỏ công sức của bạn vào những người không đáng. Điều đó không tốt chút nào. Nhưng hãy cống hiến cho những người cần giúp đỡ và những điều bạn quan tâm, điều đó sẽ tạo nên giá trị cho bản thân bạn.