Làm thế nào để xây dựng TÍNH KIÊN ĐỊNH trong cuộc sống?

  1. Kỹ năng mềm

Cuộc sống xung quanh ta vốn dĩ phức tạp và vô thường. Ngày hôm nay có thể bạn đang cảm thấy mọi việc đều hoàn hảo, nhưng ngày mai đột nhiên lại băn khoăn về các quyết định của mình. Nếu muốn tìm sự kiên định trong cuộc sống, bạn phải nhất quán trong từng hành động, thói quen và cách suy nghĩ. 

Hãy bắt đầu với việc xác định từng bước dưới đây để có thể để trở nên kiên định hơn trong cuộc sống, và từ đó hướng tới những mục tiêu lớn cho tương lai của bản thân mình!

Lòng kiên định chính là chìa khóa để mở cửa thành công (Nguồn: Internet)

1. Đặt ra những mục tiêu cụ thể và thực tế


Những mục tiêu cụ thể, thực tế sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong công việc (Nguồn: Internet)

Sẽ rất khó để chạm đến vạch đích cuối cùng nếu bạn không có ý tưởng rõ ràng về những gì mình cần làm. Khi bắt đầu một hướng đi mới, hãy tạo ra những mục tiêu đơn giản, dễ dàng với những kết quả cụ thể và khả thi. 

Hãy bắt đầu bằng cách xác định ý nghĩa của lòng kiên định đối với bạn. Bạn có cần kiên định với thói quen tập thể dục của mình không? Bạn có đang hướng tới chất lượng công việc cao hơn? Bạn có muốn trở thành một người luôn mở lòng đón nhận, một người đáng tin cậy hơn trong các mối quan hệ của mình không?

Khi bạn đã xác định được mục tiêu cuối cùng của mình, hãy thực hiện các bước nhỏ hơn để đạt được mục tiêu đó.

2. Tạo một kế hoạch riêng cho mình

Muốn kiên định phải có kỹ năng lập kế hoạch (Nguồn: Internet)

Bạn có thể dễ dàng đưa ra rất nhiều nhiệm vụ và lời hứa, nhưng những công cụ như là lịch, bảng kế hoạch hay lịch trình sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn. Lịch trình sẽ giúp bạn lập kế hoạch trong ngày để có thể hoàn thành mọi việc đúng thời gian. 

Bạn có thể sử dụng sổ thiết lập kế hoạch hoặc lịch để bàn, hay tải xuống ứng dụng hỗ trợ việc lập thời gian biểu trên điện thoại, chẳng hạn như là Google Calendar và Outlook. Những ứng dụng này mình đã từng dùng và cảm thấy nó cực kỳ tiện ích. 

3. Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực có thể ảnh hưởng đến lòng kiên định (Nguồn: Internet)

Suy nghĩ tiêu cực là rào cản lớn nhất của lòng kiên định và ý chí. Khi bạn suy nghĩ tiêu cực, mọi quyết định của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi vậy mà bạn sẽ chẳng thể hoàn thành công việc của mình một cách trọn vẹn như định hướng ban đầu đặt ra.

Hãy nắm quyền kiểm soát bản thân nếu trong đầu bạn bắt đầu xuất hiện những suy nghĩ như "Tôi không thể làm điều này", "Tôi thật sự thua kém họ",... Hãy xoay chuyển chúng hoặc đưa ra những suy nghĩ tích cực và trung lập hơn!

4. Tự chịu trách nhiệm cho những việc mình làm

Tự chịu trách nhiệm để bản thân biết cố gắng hơn (Nguồn: Internet)

Để trở nên kiên định, bạn phải đảm bảo rằng bạn có thể chấp nhận mọi hậu quả cho những quyết định và lựa chọn của bản thân. Thế nhưng chấp nhận không có nghĩa là dừng lại, bạn phải xem xét và nhìn nhận mọi thứ theo hướng khác để có thể cải thiện kết quả một cách hiệu quả nhất. 

Đừng tự chỉ trích bản thân khi bạn không đạt được mục tiêu. Điều quan trọng là bạn luôn tiếp tục làm việc và hướng tới mục tiêu của mình với một sự kiên trì, bền bỉ.

5. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng

Dành thời gian nghỉ ngơi để giúp bản thân có thêm nhiều năng lượng (Nguồn: Internet)

Kiên định không có nghĩa là bạn phải luôn làm việc. Trên thực tế, nếu bạn cho mình thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ có thể cải thiện được năng suất của mình, tránh bị kiệt sức và tìm được nhiều nguồn cảm hứng mới. 

Bạn có thể dành cho mình một buổi tối trong tuần để đọc sách, nghe nhạc hoặc xem phim. Bên cạnh đó, thiền cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn thoải mái, tĩnh tâm. Tùy theo sở thích của từng người mà chúng ta sẽ tự đem lại cho mình những giây phút thư giãn, an nhiên.

Sự kiên định trong cuộc sống này không tự nhiên mà có, chúng ta cần phải biết cách để rèn luyện, phát triển mỗi ngày. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ phần nào giúp các bạn thay đổi suy nghĩ, hành động để có thể trở nên tích cực và kiên định hơn!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm