Làm thế nào để xây dựng được tính tự giác cho trẻ?

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

  3. Tip & Trick

Bạn có nghĩ bố mẹ phải kèm cặp thật kỹ vào việc học mới giúp con học càng tốt và giỏi hơn?

Bạn đảm đương quá nhiều công việc và không có thời gian dạy con học, do đó, bạn lo lắng về tình hình học tập của con?

https://cdn.noron.vn/2021/11/19/2508817478294-1637333998.jpg

Để khuyến khích con bạn tự chủ trong học tập, bố mẹ cần trang bị kỹ năng cần thiết để con trở thành người có khả năng tự học. Sau đây sẽ là một vài phương pháp cho các bậc cha mẹ tham khảo về cách giúp con mình trở thành một đứa trẻ có thể tự học, không cần sự giám sát quá chặt chẽ từ ba mẹ.

CÓ MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Khi lập kế hoạch cùng con, cha mẹ nên ngồi với con vạch ra các mục tiêu trong tuần với các con giúp chúng hình dung ra được mình sẽ làm gì và cần phải đạt được gì.

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP CÙNG TRẺ

Thay vì ép con vào khuôn khổ thời gian do chính mình định ra, cha mẹ nên để trẻ tự do hoặc tham gia xây dựng thời gian biểu cho mình. Việc được quyền quyết định kế hoạch học tập của chính mình sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú khi học, thấy được tôn trọng và có trách nhiệm hơn với những điều tự mình vạch ra.

Tuy nhiên việc lập kế hoạch của con vẫn cần có sự theo dõi của bố mẹ. Cụ thể là bố mẹ sẽ chỉ cho con các bước lập kế hoạch cho mình, theo dõi việc hoàn thành thời gian do chính con mình đặt ra hoặc là động viên, khích lệ khi con mình hoàn thành xong một nhiệm vụ nào đó.

THÚC ĐẨY VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG TỰ TÌM TÒI VÀ HỌC HỎI CỦA TRẺ

Để rèn luyện tinh thần và kỹ năng tự học, với mỗi bài tập, phụ huynh có thể yêu cầu các bé giải nhiều cách khác nhau. Với các bài đọc, phụ huynh cần cho trẻ đọc trước vài lượt sau đó để con tự tìm ra ý chính của bài. Ngay cả những câu hỏi của trẻ, phụ huynh không nên trả lời ngay mà hỏi ngược lại bé để giúp con có thể tự tư duy, tự tìm tòi trước khi được giải đáp cặn kẽ.

LỰA CHỌN THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỰ HỌC PHÙ HỢP

Thời gian và địa điểm tự học cũng rất là quan trọng. Các con sẽ dễ dàng tập trung hơn nếu lựa chọn được thời gian và địa điểm phù hợp. Thời gian phù hợp đây là ngoài những khung giờ mà các con học trực tuyến với lớp thì còn những thời gian để các con tự học và làm bài tập. Khoa học đã chứng minh rằng con người ta sẽ nhớ lâu hơn nếu học vào sáng hoặc vào buổi tối, nhưng buổi tối thì hiệu quả không cao bằng. Nơi học phù hợp rất quan trọng, đó là một nơi vừa yên tĩnh vừa thoải mái cho các con.

KHUYẾN KHÍCH TRẺ ĐẶT CÂU HỎI NHIỀU HƠN

Có một ngàn câu hỏi vì sao ở trong thế giới của bé. Thế giới xung quanh đối với trẻ luôn rộng lớn và đầy bí ẩn cần được giải đáp.

Nhưng nhiều bậc phụ huynh khi gặp những câu hỏi liên tiếp của con thì không kiên nhẫn, bực mình, quát mắng con. Điều này dễ dẫn đến tình trạng trẻ sợ, luôn cảm thấy câu hỏi của mình là ngớ ngẩn, dại dột, khi đến lớp trẻ cũng sẽ không dám hỏi những vấn đề chưa hiểu với cô giáo.

Việc cho phép các con đặt câu hỏi trong cuộc sống thường nhật sẽ phát triển tính tò mò, xây dựng sự chủ động nêu ý kiến trong lúc học.

Nếu bố mẹ vẫn cảm thấy cần được giải đáp thêm những vấn đề liên quan đến dạy trẻ học trực tuyến, hãy tham gia WEBINAR : GIÚP TRẺ TẠO THÓI QUEN HỌC TẠI NHÀ HIỆU QUẢ để trực tiếp trao đổi và đặt câu hỏi cùng chuyên gia tâm lý. Đồng thời, lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ khách mời có kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con học online:

Tham khảo thêm thông tin tại đây:
https://fb.me/e/19N7QftG8
Đăng ký tại đây:
https://www.eventbrite.com/.../webinar-1-giup-tre-tao...

Nguồn tham khảo:

[1]: Bài viết 3 bước giúp con xây dựng thói quen tự học được viết bởi của Cộng đồng Bé Tư Duy

[2]: Bài viết 6 bí quyết rèn luyện kỹ năng tự học hiệu quả được viết bởi tác giả Nguyễn Quân kênh Cẩm nang giáo dục

https://cdn.noron.vn/2021/11/19/28542113685056-1637334015.jpg
Từ khóa: 

giáo dục

,

tâm lý học

,

tip & trick