Cân bằng giữa việc học và chơi cho trẻ?

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

  3. Tip & Trick

Trong thời kỳ dịch bệnh căng thẳng nhạy cảm như bây giờ, việc trẻ được ra ngoài nô đùa cùng bạn bè là bất khả thi. Bên cạnh đó, việc làm quen với học trực tuyến online là một sự thay đổi to lớn đối với cả trẻ nhỏ lẫn các bậc phụ huynh, dần dần khiến cho các bé cảm thấy bị tù túng và choáng ngợp.

Trẻ nhỏ đối diện với rất nhiều áp lực đến từ thầy cô, bạn bè, gia đình và cả xã hội. Điều này mang đến rất nhiều tác hại về sức khỏe tinh thần của trẻ: tâm trạng thất thường, mệt mỏi, cáu gắt và chán nản. Một tuổi thơ trong sáng và lành mạnh cần tránh để trẻ bị việc học đè nặng trên vai mà không được vui chơi giải trí.

https://cdn.noron.vn/2021/11/19/2508817478302-1637334567_1024.jpg

Để có thể cân bằng giữa việc học và thư giãn trong giai đoạn giãn cách xã hội, cha mẹ cần thực hiện một số biện pháp nhất định để giúp đỡ con cái. Dưới đây là một vài phương pháp hiệu quả đã được sử dụng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

CHIA NHỎ THỜI GIAN HỌC

Theo một cuộc nghiên cứu, khả năng ghi nhớ thông tin của một học sinh giảm sút đáng kể sau 25-30 phút làm việc. Chia nhỏ và dàn trải thời gian học của các bé, cho con nạp lại năng lượng bằng những hoạt động vui tươi, thú vị trong giờ giải lao sẽ giúp cho các bé đạt được kết quả học tập vượt trội. Những ví dụ điển hình về hoạt động vui chơi giải trí trong giờ giải lao gồm làm đồ ăn vặt cùng với cha mẹ hoặc chơi một vài trò chơi nho nhỏ như cờ cá ngựa, ca - rô,…

Bằng việc này, con trẻ sẽ không cảm thấy quá tải trong việc học tập cũng như giúp bé giải khuây trong thời kỳ dịch bệnh.

HẠN CHẾ DÙNG THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ

Đặt ra giờ giới nghiêm trong việc sử dụng điện thoại, ipad hoặc máy tính là hoàn toàn cần thiết, việc này giúp con trẻ có thời gian thực hiện những hoạt động khác trong ngày như làm bài tập, chơi thể thao, hoặc đọc sách.

Các bậc phụ huynh cần giám sát kỹ thời lượng sử dụng thiết bị điện tử của con cái để tránh tình huống các bé lơ đãng những việc quan trọng khác. Sự hạn chế này không chỉ giúp tăng cường năng suất học tập của con và cân bằng thời gian chơi - học, mà còn góp phần bảo vệ một đôi mắt khỏe cho bé.

CHÚ Ý ĐẾN TÂM TRẠNG CỦA BÉ

Nếu như tâm trạng của con em không được vui tươi sau một buổi học trực tuyến online, hãy cố gắng cho bé nghỉ ngơi hoặc thư giãn một chút. Điều này sẽ giúp bé lấy lại tinh thần và năng lượng đã mất để thực hiện những việc cần làm tiếp theo một cách hiệu quả hơn.

Nếu như sau khi kết thúc buổi học, con trông có vẻ hứng khởi, cha mẹ có thể tăng thêm động lực cho con bằng những lời nhắc nhở như “nếu con hoàn thành bài tập sớm, con sẽ có thêm thời gian để vui chơi trong hôm nay”

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, vì vậy hãy kiên nhẫn và nỗ lực quan sát tâm trạng của bé.

TẬN DỤNG HỌC HỎI THÔNG QUA TRÒ CHƠI

Khi trẻ em được tiếp xúc với việc học thông qua một trò chơi, các bé sẽ phát triển tư duy phản biện, khả năng sử dụng ngôn ngữ và khả năng nhận thức cảm xúc. Vì những lý do này, các hoạt động học tập liên quan đến vui chơi, khám phá hoặc trải nghiệm được đánh giá nên áp dụng trên khắp thế giới. Ngoài ra, điều này còn giúp tăng cường tính tò mò cũng như mở rộng kiến thức về những khái niệm, chủ đề mới.

LỜI KẾT

Xen kẽ học tập và những hoạt động thú vị và thực tế sẽ tạo niềm vui mỗi ngày cho trẻ. Thời gian học được phân bổ chu đáo cùng với những hoạt động ngẫu nhiên mỗi ngày sẽ xây dựng nên bản năng tò mò cho trẻ. Thấu hiểu được điều này, Healthy Mind tổ chức Webinar: "GIÚP TRẺ TẠO THÓI QUEN HỌC TẠI NHÀ" nhằm giúp phụ huynh cân bằng việc học tập và vui chơi cho trẻ. Điều này sẽ đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ về mặt sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, đồng thời phát triển tính kỷ luật, làm việc có kế hoạch cho con. Ngoài ra, mối quan hệ tình cảm giữa cha mẹ và con cái cũng được thắt chặt mạnh mẽ hơn.

Nguồn tham khảo:

[1]: Bài viết How Can Your Child Strike A Balance Between Study and Play của HallMark University

Từ khóa: 

học và chơi

,

dạy trẻ

,

giáo dục

,

tâm lý học

,

tip & trick