Phong cách sống tối giản (Minimalism) có là chìa khóa cho hạnh phúc?

  1. Phong cách sống

Trong thời gian gần đây, xu hướng theo trào lưu phong cách sống tối giản (Minimalism) ngày càng trở nên phổ biến.

Quan điểm chủ đạo của người sống theo phong cách tối giản là: đối với những thứ hoặc những việc ko thực sự cần thiết, thì tốt nhất là ta ko nên mua nó, hoặc thực hiện nó. Một người sống theo phong cách tối giản (minimalist), thường sẽ:

- Ko mua nhiều quần áo, thậm chí chỉ có khoảng 2, 3 bộ mặc xoay vòng, miễn sao ko thiếu quần áo mặc.

- Ngày ăn chỉ 2 bữa, và ăn rất đơn giản, bình dân, miễn sao ko đói là đc.

- Ko xe xịn, hàng hiệu. Có thể đi làm bằng xe đạp để tiết kiệm tiền xăng.

- Ở trong những ngôi nhà ko quá to và có bài trí đơn giản.

v.v...

Nguồn: tinybuddha.com

Lợi ích của phong cách sống tối giản:

Theo nhiều nghiên cứu, phong cách sống tối giản có thể giúp chúng ta giảm bớt stress trong cuộc sống và sinh hoạt thường ngày, vì rõ ràng là nó giúp chúng ta ko phải bận tâm và suy nghĩ vào quá nhiều thứ.

Một nghiên cứu cho thấy, việc lau dọn và sắp xếp lại phòng ốc có khả năng giúp ta cảm thấy thoải mái và tích cực hơn. Phần lớn cảm xúc tích cực đó đến từ việc loại bỏ bớt những vật dụng ko cần thiết, tạo ra nhiều không gian hơn khiến chúng ta dễ "thở". Việc theo đuổi phong cách sống tối giản cũng tương tự như vậy.

Việc có ít thứ phải lo lắng, bận tâm cũng giúp tạo ra thêm thời gian để chúng ta có thể tập trung thực hiện những việc quan trọng hơn, như: công việc, học tập, giữ sức khỏe, thiền định, v.v...

Cá nhân mình cũng là 1 người theo phong cách sống tối giản, và cho đến nay thì mình thấy cuộc sống mình cũng tương đối có tổ chức và ít stress.

Còn các bạn thì sao? Các bạn nghĩ thế nào về phong cách sống tối giản? Tại sao các bạn quyết định theo đuổi hoặc ko theo đuổi phong cách sống này?

Thân.

Nguồn:

Baumgartner, J. (2012) Your Closets, Your Clutter, And Your Cognitions. Link:

Your Closets, Your Clutter, and Your Cognitions | Psychology Today

www.psychologytoday.com

Từ khóa: 

minimalism

,

xu hướng minimalism

,

sống tối giản

,

phong cách sống

Bạn cho mình hỏi những người theo đuổi việc sống tối giản có ý định lập gia đình và sinh con không. Khi có gia đình thì sẽ kéo theo rất nhiều thứ phiền nhiễu, phụ thuộc và khó cưỡng lại.

Bạn có thể sống tối giản nhưng để con cái thiếu thốn lại không đành lòng. Bạn có thể không dùng hàng hiệu nhưng vợ bạn lại thích xài đồ sang, vậy là bạn phải hì hụi kiếm tiền. Vậy đó.

Trả lời
Bạn cho mình hỏi những người theo đuổi việc sống tối giản có ý định lập gia đình và sinh con không. Khi có gia đình thì sẽ kéo theo rất nhiều thứ phiền nhiễu, phụ thuộc và khó cưỡng lại.

Bạn có thể sống tối giản nhưng để con cái thiếu thốn lại không đành lòng. Bạn có thể không dùng hàng hiệu nhưng vợ bạn lại thích xài đồ sang, vậy là bạn phải hì hụi kiếm tiền. Vậy đó.

Mình cũng đang theo phong cánh này. Cuộc sống đúng là dễ thở hơn và mình có nhiều thời gian cho những việc quan trọng. Công nhận việc dọn dẹp đồ và bỏ đi những đồ không cần thiết cực kỳ là refreshing. Ah nếu bạn có đồ nào không dùng có thể đem cho ở đây nhé.



mình thì sống không biết có tối giản hay không miễn bản thân cảm thấy vui vẻ thoải mái là được :D

  • Chỉ mua những gì mình cần, không mua những gì mình muốn nữa.
  • Thức dậy sớm dọn dẹp phòng và chăm sóc bản thân.
  • Những thứ hay việc có thể làm được thì sẽ không bỏ tiền ra mua, vừa thư giãn mà vừa tiết kiệm.
  • Ăn uống sao phù hợp với bản thân, không đòi hỏi.

Mình cũng hay kiểu cái gì không dùng thì vứt hết , đơn giản hết mức có thể nhưng bố mình thì lại ngược lại. Ông chuyên tích trữ những đồ đã hỏng, bỏ đi không còn dùng đc nữa nhưng ông cứ khăng khăng đòi giữ lại chẳng hiểu tại sao. Mình cứ nghĩ không biết cái này có phải hội chứng gì không mà ông cứ không chịu như thế. Bố mẹ cãi nhau cũng chỉ vì vứt hay không vứt. "Thôi cứ vứt hết đi" nhưng vứt xong lại giận nên chẳng ai vứt.


Cá nhân mình ko ủng hộ cái trò này lắm. Với mình, thích cái gì thì làm cái đó, thích ăn gì thì ăn, thích mua gì thì mua miễn là có đủ tiền trả và ko làm ảnh hưởng đến người khác. Các nghiên cứu, các thành tựu khoa học kỹ thuật con người phát triển đều để giúp cho con người có cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn. Nếu ai cũng sống như thế kia thì nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật để làm cái gì? Cái này giống như kiểu đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội.

Mình thì hiểu nó là chỉ dùng/làm/quan tâm những thứ/việc mình thật sự cần.

Chị hàng tuần thường phải dọn dẹp nhà cửa, vì đó thực sự là cách khiến cho chị cảm thấy khá đỡ stress.

Nhưng vụ dọn đồ và tối giản thì chị cũng chưa làm triệt để lắm.

Hiện tại chị đang ở bước đặt ra các nguyên tắc mua sắm, tức là ko hứng lên là mua, tiện là mua như trc mà phải có nhu cầu cụ thể chị mới mua.

Còn vụ nhiều đồ trong tủ đồ vẫn chưa xử đc, dù hàng quý vẫn sắp xếp đem đi cho hoặc tặng.