Ranh giới trong tình dục

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Ranh giới là một trong những yếu tố quan trọng làm nên một mối quan hệ lành mạnh. Thiếu nó, sự gắn kết giữa hai người sẽ sớm bị lung lay. Cứ lấy ví dụ đơn giản thế này, bạn thích kiểu làm tình nhẹ nhàng nhưng đối phương lại ưa vỗ mông bạn bôm bốp. Nhiều lần bạn thấy khó chịu và nói rõ là không thích nhưng đối phương cứ bỏ ngoài tay và tiếp tục hết lần này đến lần khác. Liệu bạn còn muốn làm tình với người như vậy không?

Mình luôn quan niệm làm tình thì phải vui. Đây cũng là một trong những lý do khiến người ta thích tình dục. Khoảng thời gian vui vẻ bên nhau nghĩa là hai bên không phải đề phòng hoặc lo lắng về bất kỳ điều gì làm mình khó chịu. Để được như thế, hai bên cần tôn trọng ranh giới của nhau.

Chắc chắn nói chuyện về ranh giới, đối với nhiều người không mấy hứng thú lắm. Nhưng trao đổi với nhau về những gì mình thích và không thích trong tình dục sẽ giúp mọi người cảm thấy an toàn và yên tâm hơn. Mà đã an toàn thì trải nghiệm cũng dễ thấy thỏa mãn và khoái cảm hơn. Cứ xem ranh giới như một bản đồ chỉ đường đến khoái cảm trong tình dục và hạnh phúc trong cảm xúc của mối quan hệ vậy.

Nhưng trước khi đặt ra ranh giới với đối phương trong tình dục, bạn cần phải hiểu ranh giới là gì. Sau đó bạn dành thời gian để hiểu rõ chính mình, từ mong muốn, nhu cầu cho đến những yêu ghét từ sâu bên trong. Càng hiểu và xác định rõ ràng, bạn mới trao đổi được với đối phương về những ranh giới khi bắt đầu một chuyện tình mới.

Ranh giới trong tình dục là gì?

Ranh giới nói chung là một đường phân giới giữa những gì bạn thấy thích thú và những gì làm bạn khó chịu. Nó cũng là ranh giới giữa những gì bạn chấp nhận được và không thể chấp nhận trong các mối quan hệ với người khác, bao gồm gia đình, bạn bè, tình yêu và những mối xã giao khác.

Vậy trong tình dục, ranh giới sẽ bao gồm:

+ Cách mọi người chạm vào cơ thể bạn.

+ Cách mọi người nhìn cơ thể bạn, chẳng hạn khỏa thân, bán khỏa thân hoặc ăn mặc sexy.

+ Cách mọi người đối xử với bạn trong các tình huống liên quan đến tình dục.

+ Những gì bạn cảm thấy thoải mái khi làm với người khác.

Nên nói gì về ranh giới bạn muốn có trong tình dục?

Dưới đây là các chủ đề mà bạn có thể chọn ra để nói với đối phương về những gì bạn muốn làm và không muốn làm trong chuyện ấy.

– Quần áo:

+ Bạn muốn mặc kiểu trang phục nào khi trên giường?

+ Bạn muốn đối phương chạm vào trang phục của mình thế nào?

Ví dụ bạn cất công mua một bộ nội y thật quyến rũ và giá tiền cũng cực kỳ chanh xả. Nhưng người yêu bạn vì hứng quá mà lỡ tay xé rách một mảng… Những chi tiết tuy nhỏ nhặt vậy cũng dễ làm mất nghĩa tình đôi bên :v.

– Các vùng trên cơ thể:

+ Có những vùng nào trên cơ thể bạn mà không muốn đối phương nhìn hoặc chạm vào không?

+ Có những vùng nào trên cơ thể đối phương mà bạn không muốn chạm vào không?

Ví dụ bạn chưa sẵn sàng để người ấy nhìn thấy mình khỏa thân nên chỉ muốn âu yếm khi đang mặc quần lót.

– Hoạt động tình dục:

+ Bạn thấy thoải mái với những kiểu chạm và loại hoạt động tình dục nào? Ví dụ vuốt ve, quan hệ bằng tay, quan hệ bằng miệng…

+ Bạn muốn hoặc không thích được đối phương gọi bằng gì khi ái ân? Ví dụ bạn hơi phản cảm với nhiều cách gọi thô tục như con đ*…

+ Bạn có sở thích nào đặc biệt muốn trải nghiệm? Ví dụ BDSM…

https://cdn.noron.vn/2022/08/24/screenshot5-1661344531.jpg
Nguồn: @dcbdreaming

Không nên làm gì khi đang thảo luận về ranh giới trong tình dục?

Tình dục là một thứ mang tính cá nhân cao nên không ai đáng bị đánh giá và phán xét về sở thích và thói quen làm tình của mình. Vì vậy, nếu có điều gì trong sở thích của đối phương không phải gu của bạn hoặc bạn có cái nhìn không tốt thì cũng đừng chê bai hay phê phán.

Thay vào đó, bạn hãy hỏi xem điều gì trong hoạt động ấy khiến đối phương thấy thích thú. Bằng cách tạo bầu không khí cởi mở, bạn tránh làm người ấy thấy xấu hổ vì sở thích của mình, đồng thời tạo cơ hội cho cả hai cùng thử những điều mới mà có thể khi trải nghiệm, bạn sẽ thấy thích.

Dù cho đến cuối cùng, bạn cũng không muốn thử thì việc bạn hỏi han sở thích của người ấy cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về con người lúc trên giường của đối phương, đồng thời người ấy cũng thấy an toàn hơn khi chia sẻ sở thích của mình cho những chuỗi ngày bên nhau về sau.

Mặt khác, nếu bạn chia sẻ sở thích của mình và đối phương không muốn thử thì bạn cũng đừng gây áp lực kiểu “không thử thì làm sao biết thích?” Bạn được quyền từ chối làm những gì mình thấy không thoải mái, và đối phương cũng có quyền đó.

Bạn cũng cần lưu ý là có thể trước đây bạn từng xâm phạm ranh giới của người khác. Vô ý vì không biết và cũng không có ý đồ xấu. Nếu bây giờ bạn đã hiểu rõ về ranh giới của đối phương và nhận ra mình từng đi quá giới hạn thì nên tự chịu trách nhiệm trước tiên. Việc làm này rất quan trọng không chỉ đối với sự chữa lành của họ mà còn là của chính bạn.

Nguồn thông tin từ:

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

Bài này hay lắm ạ 👍

Trả lời

Bài này hay lắm ạ 👍

Yêu nhau phải tôn trọng yêu cầu của nhau, ngay từ ban đầu nên thẳng thắn với nhau để cả 2 phía đều cảm thấy thoái mái. Đối phương không chấp thuận và không chịu cảm thông thì nên cho out ngay lập tức.