[Review] Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

  1. Sách

Trong Tam quốc diễn nghĩa, Mã Tắc - một chiến lược gia đã từng nói Công tâm vi thượng, công thành vi hạ (Đánh vào lòng người là thượng sách, đánh vào thành là hạ sách). Trong xã hội hiện đại, mỗi con người từ xin việc đến thăng tiến, từ tình yêu đến hôn nhân, từ tiếp thị đến đàm phán, từ xã giao đến làm việc... không thể không cần đến kỹ năng giao tiếp. Khéo ăn nói ở đây không có nghĩa là nói sai, nói điêu để đạt được điều mong muốn, nịnh bợ người nọ người kia. Một việc có thể có nhiều phương pháp, cùng đến đích có thể có nhiều đường đi, Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ là cuốn sách như thế: dùng phương pháp tốt nhất, khả dĩ nhất, như thêm chút dầu để cỗ máy được hoạt động trơn tru hơn. Hãy cùng xem những phân tích của cuốn sách nhé!


Cuốn sách được chia làm 3 phần với phân mục chi tiết làm mình nhớ đến sách luyện thi đại học:

Phần 1: Dám nói chuyện - nắm vững kỹ năng giao tiếp

Trước khi để nói chuyện hay, trước hết phải dám nói đã. Giống như trước khi lên sàng catwalk thì phải tập đi, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dám làm và rèn luyện. Rèn luyện ở đây còn thể hiện ở việc trau dồi kiến thức: đọc nhiều, đi nhiều thì mới tích lũy được kiến thức để chia sẻ. Việc lắng nghe và biết sửa sai cũng cực kỳ quan trọng. Nói nhiều không thể tránh khỏi nói sai, biết sai mà sửa trên cái sai, sẵn sàng giải thích lại một cách khéo léo lại càng là nước đi khôn ngoan.

Phần 2: Kỹ năng giao tiếp với mỗi hoàn cảnh và đối tượng khác nhau: Tác giả phân tích dựa trên các hoàn cảnh cụ thể: phỏng vấn xin việc, giao tiếp với lãnh đạo, đồng nghiệp, bán hàng hay hòa nhập vào buổi tiệc như thế nào, ngọt ngào trong tình yêu ra sao

Phần 3: Nói năng khéo léo trong những tình huống khó xử

Nếu cần từ chối, cần nhờ người khác giúp đỡ thì nên nói như thế nào? Chân thành nhờ vả, sử dụng lời nói khích bác,..khi nào thì dùng cách nào. Khi cần phê bình chỉ trích, khi an ủi người khác thì ra sao?

Tuy nhiên bằng cách nào đi nữa, tác giả nhấn mạnh vào sự chân thành. Lời nói hoa mỹ mà không chân thành thì cũng không thể đi vào lòng người. Và cuốn sách tuy rất dày và dài, mình nhìn nhận nội dung cuốn sách khá thực tế nhưng không quá mới lạ, đặc sắc, các bạn có thể cân nhắc nhé!

Từ khóa: 

khéo ăn nói

,

sách

Tối mang sang Dì mượn nhé!

Trả lời

Tối mang sang Dì mượn nhé!