Review: Nghệ thuật nói chuyện của Jack Ma

  1. Sách

Ngày nay nói đến Jack Ma, không ai là không biết đến ông chủ của tập đoàn Alibaba với những kênh thương mại điện tử đang giúp hàng triệu công ty và những nhà bán buôn nhỏ lẻ kinh doanh thuận lợi hơn. Không chỉ là một nhà kinh doanh đại tài, điều nổi bật ở Jack Ma chính là tài năng ăn nói động vào lòng người. Nghệ thuật nói chuyện của Jack Ma chính là một cuốn sách được tác giả thâu tóm và đúc kết từ những bài phát biểu, những cuộc nói chuyện với đồng sự, nhân viên của ông với những nguyên tắc có tính áp dụng cao và rất hữu dụng.

Trước hết phải biết rằng, từ khi Jack Ma thành lập công ty trong căn hộ chật hẹp, có 18 vị la hán đã đi theo ông và gần 10 người vì ngưỡng mộ Jack Ma đã đi theo ông, hết lòng ủng hộ ông để thấy sức hấp dẫn của ông như thế nào. Nói dông dài thì đúc kết lại, chân lý trong nghệ thuật nói chuyện của ông được cô đọng trong 10 chương:

  • ·        Khích lệ tinh thần nhân viên, nói đi đôi với làm, khiến người khác nể phục: làm CEO đã khó nhưng l àm nhân viên của CEO càng khó hơn, khích lệ bao giờ cũng tốt hơn chỉ trích: một người có thể phạm sai lầm, c ả công ty có thể phạm sai lầm, không mạnh dạn phạm sai lầm thì không thể có đổi mới, quan trọng là học gì được từ những bài học đó. Jack Ma quan trọng luôn tự tin vào điều mình nói và làm, tự tin khích lệ thay vì chỉ trích nhân viên
  • ·        Lời nói hoa mỹ, có sức hấp dẫn phá vỡ lệ thường; Đảo ngược cách nhìn ra hế giới, không nói xấu đối thủ cạnh tranh là cách nói và nghĩ của Jack Ma. Ông có bảo rằng nếu một ý kiến mà được 90% đồng ý thì không được coi là ý kiến tốt nữa rồi. Vì ý kiến tốt như thế hẳn có người làm rồi mà vẫn không thành công thì chắc chắn có vấn đề rồi. Với đối thủ cạnh tranh, trong khi lẽ ra nên dè chừng, ông lại thấy may mắn vì có đối thủ cạnh tranh chứng tỏ ngành nghề tiềm năng và hai bên cùng tranh đấu lại càng có cơ hội phát triển học hỏi lẫn nhau nhiêu hơn
  • ·        Tự tin hai hước cũng có thể đem lại niềm vui; Để có được Alibaba ngày hôm nay, thất bại là không ít nhưng vì sao các nhân viên mẫn cán vẫn ở lại đi theo Jack Ma một mực. Tài năng của ông là không thể phủ nhận nhưng tính hài hước của Jack Ma chính là ánh nắng mùa xuân sau mùa đông u ám. Ông sẵn sàng lấy mình ra làm ví von và giải trí cao nhất: “Tôi không đẹp trai nên không thể làm thư ký, vì thể chỉ có thể cố gắng làm ông chủ mà thôi”
  • ·        …


Và quan trọng dù là bằng nghệ thuật nào, lời nói nào cũng đều thể hiện con người khí phách kiên trì, cách tư duy nói chuyện sinh động  mới mẻ nhưng hết sức chân thành của Jack Ma. Là người khéo léo dung đạo lý và những câu chuyện đan xen vào lời nói, Jack Ma biến những trải nghiệm, kiến thức học vấn của mình vào những bài nói chuyện hết sức tinh tế và truyền cảm. Tuy nhiên một điểm trừ là cuốn sách được tác giả thu rút từ những bài nói chuyện của ông để phân tích những nghệ thuật, chiến thuật vẫn chưa hoàn toàn phản ánh hết được chân lý sâu xa: vì sao ông lại có được nghệ thuật nói chuyện tinh tế như thế, quan trọng đó là tâm thái, quá trình học làm việc và tinh thần cầu tiến vô cùng kiên định của Jack Ma.



Từ khóa: 

nghệ thuật nói chuyện

,

jack ma

,

sách