[Review Sách] Nghiệp Tình yêu

  1. Sách

  2. Tâm linh

  3. Tâm sự cuộc sống

Nghiệp Tình yêu có 598 trang, tập hợp 100 câu hỏi thường gặp về các mối quan hệ trong cuộc sống, được giải đáp bởi Geshe Michael Roach.

Giải đáp của ông được đưa ra dựa trên hiểu biết về Năng đoạn Kim Cương mà nếu tóm gọn trong một câu, có thể hiểu như sau:

“Hãy cho đi những điều bạn muốn”

Đây là tư tưởng khá thân quen (mà cũng rất lạ lùng) với tất cả chúng ta. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu được giá trị của nó, cũng như biết cách vận dụng vào đời sống thường ngày. Ví dụ: khi bạn thiếu tiền, bạn sẽ lo kiếm tiền cho bản thân; khi bạn cô đơn, bạn sẽ tìm người để tâm sự; khi bạn muốn vui vẻ, bạn sẽ làm điều bạn thích trước. Tất cả loạt phản ứng vừa rồi rất dễ bắt gặp, song dường như chúng ít khi thực sự hiệu quả. Thứ bạn đạt được cho riêng mình sẽ khó khiến cho bạn hoàn toàn thỏa mãn. Thậm chí, bạn còn phải chìm trong tâm trạng lo lắng bởi tính bất ổn, dễ tan biến của chúng.

https://cdn.noron.vn/2022/03/21/43203300962137011-1647855577.jpg

Vậy nên, bạn cần học cách cho trước khi nhận. Lưu ý là chúng ta cần học cách “cho”- ở đây không phải là cho theo kiểu toan tính đầu tư, mà là “cho” làm sao thật chân thành, đúng thứ người khác cần thì bản thân chúng ta mới nhận được thứ chúng ta cần.

Tạo hóa không gian lận hay sử dụng mánh khóe. Giá trị thật mới mang đến phần thưởng thật- tiền giả sẽ mua phải hàng giả, vì “tiền nào, của nấy”.

Điều này được thể hiện ở các quy luật về nghiệp:

Bốn quy luật Nghiệp

  1. Những thứ giống nhau tạo nên nhau: Nếu bạn gieo một quả dưa hấu; bạn nhận một quả dưa hấu.
  2. Thứ bạn nhận lại luôn luôn lớn hơn rất nhiều so với thứ bạn đã làm.
  3. Nếu bạn không làm gì thì bạn sẽ không nhận lại được bất kỳ thứ gì.
  4. Nếu bạn làm gì đó thì bạn sẽ chắc chắn nhận lại được thứ gì đó.

Sau khi đã hiểu được nguyên lý không thể thay đổi này, chúng ta nên thay đổi bản thân cho phù hợp với nó. Tôi nghĩ rằng thừa nhận sự hiện hữu của quy luật Nghiệp đã là bước tiến đáng kể trong nhận thức hữu hạn của nhân loại. Nhưng nếu có thể tiến xa hơn, thì bạn có thể vận dụng được quy luật ấy để mang đến lợi lạc cho mọi người xung quanh và chính bạn.

Điều này được thể hiện ở Bốn đóa hoa:

Bốn đóa hoa

  1. Bạn nhận lại đúng thứ bạn cho đi.
  2. Làm nhiều sẽ thành thói quen.
  3. Những việc bạn làm tạo nên con người và thế giới xung quanh bạn.
  4. Nó cũng tạo ra thế giới của bạn trong kiếp sau.

Để tâm hơn vào các việc hằng ngày, bạn sẽ thấy ai trong chúng ta cũng thường xuyên cho đi điều gì đó. Có thể ở dạng vật chất, có thể ở dạng tinh thần. Những điều chúng ta trao đi, sẽ luôn quay lại để tạo nên tương lai.

Do nhịp sống bận rộn đến mức căng thẳng, con người trong xã hội hiện đại thường nằm đâu đó ở bên là phấn khích điên cuồng, bên còn lại là bi quan ủ rũ. Họ không thể kiểm soát được thứ họ cho đi, nên tất yếu là họ luôn không biết được chính xác điều gì sẽ đến với họ. Điều này làm con người trở nên bất an, loạn động, trầm trọng hóa hơn. Để nhận thức được thực tại, bạn có thể tập thiền. Nhưng thiền không đến với Tâm trí Bận rộn, chúng quá ồn ào. Thiền cũng không đến với Tâm trí Chết, chẳng có chút ánh sáng nào nơi đó.

Bạn cần nhận biết được chính xác hạt giống mình sẽ gieo thì mới nhận về điều bạn mơ ước. Thiền có thể giúp bạn việc ấy, khi bạn có thể thiền.

“Những kẻ thù của thiền: Tâm trí Bận rộn & Tâm trí Chết”

Phần quan trọng nhất, thường xuyên được lặp lại nhất trong cuốn sách này là “Bốn bước Starbucks”. Đây là kỹ thuật ứng dụng tri thức cổ xưa từ Năng Đoạn Kim Cương để cải thiện chất lượng cuộc sống của tất cả chúng ta, mà Geshe Michael Roach chia sẻ:

Bốn bước Starbucks

  1. Hãy diễn tả điều bạn mong muốn trong cuộc đời mình bằng một câu duy nhất ngắn gọn.
  2. Lên kế hoạch bạn sẽ giúp ai cùng đạt được thứ đó, và bạn sẽ đưa họ đến quán cà phê nào để nói chuyện về nó.
  3. Thực sự làm điều gì đó để giúp họ.
  4. Thực hiện Thiền Cà Phê trước khi bạn đi ngủ. Hãy nghĩ về những điều tốt đẹp bạn đang thực hiện để giúp họ.

Với bốn bước cơ bản, bạn đang tiến tới việc thực sự làm chủ cuộc đời. Bạn nhận biết, gieo trồng rồi chăm sóc các hạt giống tốt thông qua các hành động tử tế đối với mọi người xung quanh. Ban đầu thì việc gì cũng khó, thế nhưng khi đã quen với các hành động tử tế, thì bản thân bạn sẽ dần dần trở thành một con người tử tế.

Vũ trụ thích thử thách những con người tử tế, song cũng hào phóng ban cho họ những phần thưởng đặc biệt. Nếu còn băn khoăn về việc bạn có các hạt giống cũ chưa tốt, thì bạn có thể loại bỏ chúng bằng ý chí của mình:

Bốn sức mạnh để chấm dứt các hạt giống cũ

  1. Hãy nghĩ về cái bút: Hãy nhớ nơi khởi nguồn của tất cả mọi thứ.
  2. Quyết định dứt khoát về việc chấm dứt hạt giống này trước khi nó nhân lên bên trong bạn.
  3. Hứa không mắc lại sai lầm lần nữa.
  4. Thực hiện một điều tích cực để cân bằng nghiệp.

Không ai trong chúng ta có đủ khả năng trốn tránh hiện thực, cũng như từ bỏ nghiệp thuộc về bản thân. Vì vậy, ai cũng nên học để hiểu cách hành động bằng trí tuệ và chiến thắng bằng lòng tốt.

“Hãy đi tu nếu bạn nghe thấy tiếng gọi của nó nhưng chỉ khi bạn tìm kiếm vẻ đẹp chứ không phải bạn đang chạy trốn khỏi thất bại của chính mình”.

https://cdn.noron.vn/2022/03/21/9482262954447681-1647855513.jpg

Thay cho lời kết

Bài review này tôi tập trung tóm gọn lại các quy tắc quan trọng để bạn đọc có thể tìm hiểu, thực hành.

Cuốn Nghiệp Tình yêu không phải chỉ tập trung trình bày các lý thuyết cứng nhắc, mà dẫn dắt thông qua các câu chuyện đời thường. Nếu tìm đọc, bạn sẽ thấy các câu hỏi trong sách gắn với chủ đề gần gũi như: tình yêu, tình dục, mối quan hệ, giao tiếp, tổ ấm, giấc ngủ, thói quen ăn uống v.v…đáng để chúng ta tham khảo.

Bạn có thể yên tâm thả lỏng, thư giãn trong quá trình đọc sách mà không cần lo lắng việc sẽ va phải một kho tàng kinh sách đồ sộ, bí ẩn. Thậm chí, cá nhân tôi thấy Geshe Michael Roach còn là một nhà tu hành có khiếu hài hước nữa.

Đọc cuốn sách này giống như việc bạn gieo một hạt giống tốt lành, bé nhỏ vào tâm trí. Chỉ một hạt giống ấy thôi, nhưng tương lai nó rất có thể trở thành một rừng cây tốt lành nếu bạn nâng niu chăm sóc.

Tôi được tặng cuốn sách này, nên việc tôi chia sẻ tri thức trong sách đến bạn đọc cũng là hành động tôi đang cố gắng gieo một hạt giống tốt lành cho người tặng sách và cho chính bản thân tôi.

Từ khóa: 

nghiệp tình yêu

,

karma of love

,

geshe michael roach

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

sách

,

tâm linh

,

tâm sự cuộc sống

Mình rất thích được tặng sách có đề những dòng như thế, cực kỳ ý nghĩa luôn ^^

Trả lời

Mình rất thích được tặng sách có đề những dòng như thế, cực kỳ ý nghĩa luôn ^^

Ý nghĩa quá anh ạ!