[Review] TÂM LÝ HỌC XOA DỊU NHỮNG TỔN THƯƠNG VÌ CHIA LY

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tâm lý học

-Người bạn tâm giao vỗ về bạn trong những tháng ngày chênh vênh của cuộc đời-

+ Tác giả: Chae Jeongho

+ Thể loại: Tâm lý học, self-help

_____

“Tôi muốn sống trong một thế giới không tồn tại nỗi buồn và sự chia ly.”

– Đây là câu nói quen thuộc mà không hiếm người nhắc đến hằng ngày. Vì sao chúng ta lại muốn trốn tránh nỗi buồn và sự chia ly đến vậy? Ắt có lẽ do chúng ta luôn nghĩ rằng nỗi buồn như một thứ “khiến bản thân mệt mỏi” hoặc là “bằng chứng của sự yếu đuối”.
https://cdn.noron.vn/2022/03/23/43203163854322295-1648029873.jpg

-------

Không ai có thể đi mãi trên những con đường trải đầy hoa. Sự chia ly xảy ra bất ngờ và nỗi mất mát ập đến không bao giờ báo trước. Thực ra, chia ly quan trọng không kém gì gặp gỡ. Có rất nhiều lời khuyên nhủ, dặn dò về những cuộc gặp gỡ nhưng về sự chia ly thì lại tương đối ít. Phải chăng vì đó là nỗi buồn?

“Làm thế nào để quên đi người đó?”

“Tôi sẽ sống tiếp ra sao nếu mất đi người ấy đây?”

-------

https://cdn.noron.vn/2022/03/23/43203163854322296-1648029897.jpg

-------

Gặp gỡ và chia ly giống như hai mặt của đồng xu, có gặp gỡ ắt có chia ly, đó là điều không thể tránh khỏi. Dù ít hay nhiều, ai ai cũng từng trải qua nhiều cuộc chia ly trong đời, có thể là cuộc chia tay giữa những người bạn khi chuyển cấp, chia tay một mối tình sâu đậm vì lý do nào đó không thể tiếp tục bên nhau, hay sự chia ly vĩnh viễn: mất đi một người thân bên ta,… Vĩ lẽ đó, con người ta thường e ngại khi nói về sự chia ly. Nhưng với tác giả, bác sĩ tâm lý người Hàn Quốc – Chae Jeongho thì không như vậy, ông sẵn sàng và thoải mái đề cập về sự chia ly cùng những tổn thương, đau đớn mà nó mang lại cho các bệnh nhân của ông, và thậm chí cả cho chính bản thân mình.

https://cdn.noron.vn/2022/03/23/43203163854322298-1648029910.jpg

-------

“Mọi nỗi buồn đều có thể chịu đựng được nếu ta đặt chúng vào một câu chuyện hoặc kể về chúng.”

Đấy là cách mà bác sĩ Jeongho thực hành với các bệnh nhân cần sự giúp đỡ cho tâm hồn sau những tổn thương, mất mát. Với kinh nghiệm dày dặn và vốn sống phong phú, qua hơn 300 trang sách với 4 phần chính, tác giả đã thuật lại nhiều câu chuyện mà bản thân ông cũng như các bệnh nhân khác đã trải qua, đã chịu đựng đau đớn suốt một thời gian dài. Độc giả sẽ dễ dàng đồng cảm bởi có thể bắt gặp hình ảnh của mình trong từng câu chuyện: đó có thể là một cuộc điện thoại bất ngờ vào đêm khuya thông báo người thân gặp tai nạn và đang ở trong tình trạng nguy kịch, hay nỗi lòng của những đứa trẻ chứng kiến cảnh bố mẹ ly hôn, mái ấm gia đình tan vỡ, hoặc có thể là sự cô độc đến tận cùng khi bị bỏ rơi, công việc cùng mối qua hệ với các đồng nghiệp khác cũng không suôn sẻ, nỗi buồn và sự mất mát chồng chất lên nhau.

https://cdn.noron.vn/2022/03/23/43203163854322299-1648029934.jpg

-------

Đến với “Tâm lý học xoa dịu những tổn thương vì chia ly”, độc giả như trải qua một thành trình thực sự, bắt đầu từ Chương 1: Những nỗi mất mát không được dự báo, có thể bạn sẽ phải nếm trải tổn thương trước khi nhận được tình yêu, phải chịu đựng những nỗi mất mát đọng lại rất lâu, để đến Chương 2: Vết thương lòng vẫn còn đó, những mất mát, đau buồn trong quá khứ sẽ hằn lên, ám ảnh trong tâm trí bạn, cảm xúc khi ấy khó được kiểm soát, nghiêm trọng nhất là dẫn đến sự trầm cảm. Tuy nhiên, mọi đau khổ và tổn thương đó bạn hãy tiễn chúng khi đến Chương 3: Tiễn biệt nỗi buồn một cách trọng vẹn nhất, nếu cảm thấy bất lực quá, hãy cứ khóc đi cho thoải lòng, sức mạnh của nước mắt chính là cuốn trôi tất cả, từ đó, bạn hãy suy nghĩ ít đi, trò chuyện nhiều hơn, mở lòng hơn, buông bỏ những tổn thương trong quá khứ và lựa chọn lý trí để sống tiếp. Có lẽ cuốn sách này như một người bạn tâm giao, biết lắng nghe và an ủi, vỗ về bạn trong những tháng ngày chênh vênh của cuộc đời.

https://cdn.noron.vn/2022/03/23/43203163854322301-1648029953.jpg

-------

Tạm kết, “farawell” trong tiếng Anh có nghĩa là “từ biệt” hoặc “chia ly”. Từ này là sự kết hợp giữa hai từ “faran” (đi) trong tiếng Anh cổ và “well” (tốt đẹp), mang ý nghĩa “tạm biệt không phải kết thúc mà là khởi đầu mới”. Vì thế, tác giả Chae Jeongho cũng như mình muốn nói với các bạn rằng: “Chia ly và mất mát có thể trở thành khởi đầu mới cho cuộc sống của mỗi cá nhân hay toàn xã hội.” Bất cứ ai trên đời này cũng đau đớn và sợ hãi trước sự mất mát. Song, đau đớn là biểu hiện rất bình thường, nó là bằng chứng cho thấy trái tim ta còn đang sống. Dù hiện tại có chật vật, khó khăn thì mong bạn hãy tin rằng, ở cuối đường hầm sẽ luôn tràn ngập ánh sáng.

_______

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

book

,

tâm lý

,

tâm lý học

,

review book

,

review sách

,

phong cách sống

,

sách

,

tâm lý học

Dòng sách tâm lý học này có nội dung khá nhẹ nhàng. Đọc bài review của bạn, mình hiểu thêm ý nghĩa của từ "Farewell" :) hình như mọi sự kiện diễn ra trong đời bao gồm cả chia ly, tự bản thân chúng không có cảm xúc, mà cảm xúc ấy do chúng ta tạo ra thì phải?

Trả lời

Dòng sách tâm lý học này có nội dung khá nhẹ nhàng. Đọc bài review của bạn, mình hiểu thêm ý nghĩa của từ "Farewell" :) hình như mọi sự kiện diễn ra trong đời bao gồm cả chia ly, tự bản thân chúng không có cảm xúc, mà cảm xúc ấy do chúng ta tạo ra thì phải?