[Review] XIN CHÀO, NGÀY MỚI CỦA TÔI

  1. Sách

Lời hỏi thăm dành cho những điều nhỏ nhoi, bình dị

Tác giả: ChangWan Kim

Thể loại: Tản văn

——

Nếu phải lựa chọn một thứ duy nhất để sống một ngày, bạn sẽ lựa chọn thứ gì? Hy vọng? Niềm háo hức? Hay sự đợi chờ? Chắc hẳn sẽ có nhiều người lựa chọn những thứ thật giản đơn, như sự bình yên trong tâm hồn hay chút thảnh thơi vừa đủ để tận hưởng một cốc trà. Mỗi buổi sáng thức dậy, lời hỏi thăm đầu tiên bạn sẽ dành cho ai? Những người thân yêu bên cạnh, chú mèo nhỏ nằm cuộn mình ở sofa hay chậu xương rồng bên bệ cửa sổ? Nhưng, mong bạn đừng quên chính bản thân mình, đừng ngần ngại, hãy mỉm cười và nói với bản thân bạn rằng: “Xin chào, ngày mới của tôi!”

https://cdn.noron.vn/2021/10/18/95182227610113624-1634536384_1024.jpg

--------

Cuộc sống thường nhật không phải là từ dùng để chỉ ngày hôm nay hay thời điểm này. Để việc lái xe có thể trở thành thói quen trong cuộc sống, ta luôn phải ghi nhớ ngày đầu tiên cầm vô lăng. Để xuất hiện trên truyền hình một cách tự tin, thoải mái, sao ta có thể quên ngày đứng trước micro mà đôi chân run rẩy? Tương tự, để hình thành những thói quen đều đặn hằng ngày trong cuộc sống, ta cũng không được quên thời điểm mà bản thân xuất hiện trên cõi đời. “Những khúc khải hoàn ca ngợi ký ức” sẽ trở thành cuộc sống thường nhật của mỗi người. Mọi hương vị lan tỏa từ đời sống sinh hoạt hằng ngày sẽ tích tụ lại, tạo thành cuộc sống thường nhật. Để hôm nay trở thành cuộc sống thường nhật, không thể phủ nhận sự cần thiết của những ngày đã qua.

---------

Cuốn sách gồm nhiều mảng màu kí ức khác nhau của tác giả, có buồn có vui, có cả những điều tiếc nuối, mọi thứ được kể lại vô cùng nhẹ nhàng và lắng đọng. Người đọc dễ dàng bắt gặp cảm xúc của chính mình trong những câu chuyện giản dị ấy. “Xin chào, ngày mới của tôi” là tập hợp hơn 300 mẩu chuyện nhỏ cùng đôi dòng thơ được tác giả ChangWan Kim sắp xếp thành 5 phần chính:

· Phần 1: Giống như đi xe đạp, nếu không muốn bị ngã thì phải đi theo hướng xe nghiêng

· Phần 2: Trước khi những bông hoa hé lộ sự tươi đẹp trước cuộc đời

· Phần 3: Mùi hương tỏa ra từ sắc màu

· Phần 4: Khi tôi là mây, hay là gió

· Phần 5: Đôi khi, cứ lớn tiếng khóc cho thỏa lòng

Những câu chuyện nhỏ của ChangWan giản dị nhưng chứa đầy ý nghĩa sâu sắc, tràn ngập tinh thần lạc quan, được đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống, công việc của chính tác giả. Đọc “Xin chào, ngày mới của tôi” bạn sẽ thấy chỉ cần mở cửa lòng mình, bước xuống phố, đi thật chậm, quan sát thật sâu, chúng ta sẽ thấy giữa cuộc đời vô vàn chông chênh, vẫn luôn tồn tại những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị mà lâu nay ta vô tình bỏ quên.

https://cdn.noron.vn/2021/10/18/95182227610113626-1634536401_1024.jpg

----------

“Mọi thứ trên cuộc đời này đều chỉ tồn tại trong khoảnh khắc. Chỉ là có những khoảnh khắc vô cùng ngắn ngủi và những khoảnh khắc dài hơn một chút. Nếu bạn đang cảm thấy buồn rầu và đau khổ thì khoảnh khắc này sẽ dài hơn một chút. Nếu bạn đang cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc thì khoảnh khắc này sẽ vô cùng ngắn ngủi.”

Qua từng trang sách, độc giả sẽ có cảm giác như tác giả ChangWan Kim đang trò chuyện với chính bạn. Những ví dụ, những thắc mắc, những tâm sự của tác giả phần nào cũng na ná như những gì mà bạn đã trải qua hay đang gặp phải trong cuộc sống thường nhật, và bạn sẽ cảm thấy những lời khuyên, những “tip” nhỏ hữu ích đó như để dành riêng cho chính bạn vậy.

https://cdn.noron.vn/2021/10/18/95182227610113627-1634536416_1024.jpg

---------

“Thời gian và nước sông có rất nhiều điểm giống nhau.

Chúng đều chảy trong yên lặng và không bao giờ dừng lại, cũng chỉ chảy theo một chiều duy nhất.

Nếu không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông thì cũng không ai có thể sống hai lần trong cùng một khoảng thời gian.”

Tạm kết, cuộc sống thường nhật của con người cũng như cây đàn ghi-ta, đôi khi phải điều chỉnh để dây đàn không bị chùng xuống. Và đó là bước chuẩn bị rất cần thiết để tạo ra những âm thanh đẹp đẽ nhất. Mỗi người có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp với cuộc sống riêng. Và âm thanh của cuộc sống đương nhiên sẽ khác, nếu người đồng hành và địa điểm thay đổi. Khi đó bạn sẽ trình diễn cuộc đời mình như thế nào?

——

Thank you for reading!

Review & Photo by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

book

,

review sách

,

book review

,

sách

"Thời gian và nước sông có nhiều điểm giống nhau" so sánh này của tác giả thú vị thật. Phải chăng dòng sông là biểu tượng của thời gian? học về dòng sông là học về thời gian? ý này từng xuất hiện khi mình đọc cuốn "Siddhartha" mà không trình bày rõ ràng được như tác giả. Giờ nhận ra rồi thì mình thấy rất nhẹ nhõm. Cảm ơn bạn đã review.

Trả lời

"Thời gian và nước sông có nhiều điểm giống nhau" so sánh này của tác giả thú vị thật. Phải chăng dòng sông là biểu tượng của thời gian? học về dòng sông là học về thời gian? ý này từng xuất hiện khi mình đọc cuốn "Siddhartha" mà không trình bày rõ ràng được như tác giả. Giờ nhận ra rồi thì mình thấy rất nhẹ nhõm. Cảm ơn bạn đã review.

Mình rất thích những cuốn sách có nội dung đơn giản, không quá học thuật và trau chuốt, đôi khi đọc sách không phải để học hỏi những thứ cao siêu mà chỉ là giúp tâm hồn mình được an yên, 1 cách để giải tỏa khỏi những bộn bề của xã hội xô bồ. Bìa sách cũng là 1 điểm thu hút mình, nhìn vào mình thấy rất nhẹ nhàng và thoải mái, không hiểu sao, có lẽ mình thích những trang bìa trắng mà không quá cầu kì về hình thức. Nhất định sẽ mua để đọc, cảm ơn review có tâm của bạn nhé

Nếu bạn đang cảm thấy buồn rầu và đau khổ thì khoảnh khắc này sẽ dài hơn một chút. Nếu bạn đang cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc thì khoảnh khắc này sẽ vô cùng ngắn ngủi.

Tại sao lại như vậy bạn nhỉ?