Sẽ như thế nào nếu Amazon gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam?

  1. Marketing

Tháng 09/2014, Alibaba IPO 240 tỷ USD, JD lúc đó (đã niêm yết được 4 tháng) là 40 tỷ USD, Amazon là 170 tỷ USD.

Hiện tại, Alibaba là 420 tỷ USD, JD khoảng 38 tỷ USD. Amazon sau khi chạm đỉnh 1000 tỷ mấy hôm trước thì bây giờ đang ở khoảng 950 tỷ USD.

Đó là tình hình của 3 công ty thương mại điện tử lớn nhất Thế giới.

Amazon thống trị tuyệt đối thị trường Mỹ, Châu Âu, bắt đầu đánh chiếm thị trường Nhật và Ấn Độ (Rakuten ở Nhật đang dần thất thế trước Amazon?! Còn Ấn Độ bây giờ gần như Amazon đã thôn tín xong)

Alibaba và JD thì chia nhau Trung Quốc và Đông Nam Á (Ở Việt Nam thì Alibaba có Lazada, JD có Tiki). Nhưng thực chất thì cũng đang "vật vờ".

Dự đoán trong 3 năm nữa, gía trị vốn hóa của Amazon sẽ gấp 3 lần Alibaba và gấp 30 lần JD.

Thương mại điện tử Việt Nam trong 3 năm tới có lẽ cũng chỉ là cuộc đua ở môn thi coi ai đốt tiền nhiều hơn, nên có lẽ Amazon cũng chưa mặn mà với thị trường Việt Nam. Trong khi thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Mỹ, Bắc Mỹ, Nam Mỹ là ngon hơn rất nhiều, và các công ty Trung Quốc thì cũng khó mà với tới.

Còn ở Việt Nam, mình nghĩ Amazon sẽ chờ đến khi Lazada, Tiki, Sendo, Shoppe, Adayroi,... "đào, cày, xới" cho thị trường "mịn" hơn, hình thành thói quen cho người tiêu dùng thì lúc đó Amazon vào vẫn chưa muộn (mặt khác, hiện tại Amazon cũng chẳng dại gì nhảy vào môn thi đốt tiền với 1 thị trường vừa nhỏ, vừa chưa "lành mạnh", khách hàng thì thiếu "trung thành" như thế này). Vấn đề là:

  • Theo bạn thì ở Việt Nam mất bao lâu nữa thị trường thương mại điện tử mới "mịn"?
  • Và bạn có thích Amazon vào hay không?
  • Liệu có cơ hội nào cho các công ty Việt Nam?
Từ khóa: 

thương mại điện tử

,

amazon

,

nghiên cứu thị trường

,

marketing

Mình thấy có vẻ như Adayroi cũng đang đợi thì trường min hơn rồi mới invest vào nhiều hơn. Hiện tại mục tiêu của adayroi vẫn là phục vụ cho hệ sinh thái những người sử dụng sp của Vin là nhiều.

Trả lời

Mình thấy có vẻ như Adayroi cũng đang đợi thì trường min hơn rồi mới invest vào nhiều hơn. Hiện tại mục tiêu của adayroi vẫn là phục vụ cho hệ sinh thái những người sử dụng sp của Vin là nhiều.

Bài viết rất hay