SHANGRILA - ĐI TÌM CHÂN TRỜI ĐÃ MẤT.

  1. Du lịch

Shangrila là vùng đất huyền thoại luôn gắn liền với tiểu thuyết “Chân trời đã mất” của nhà văn Anh, James Hilton năm 1933. Dưới ngòi bút miêu tả của James Hilton, cư dân ở Shangrila có cuộc sống êm đềm hạnh phúc, khuôn mặt không phơi bày tuổi tác và tuổi thọ vượt trội so với trung bình.

Theo ngôn ngữ của người Tạng, Shangrila có nghĩa là địa điểm của vận mệnh và may mắn. Với tôi, Shangrilalà những giai điệu cao vút vang vọng trên thảo nguyên bao la, là những hình ảnh tuyệt đẹp về miền đất hạnh phúc, là những lời niệm gửi gắm nhiều ước nguyện về một cuộc sống tốt đẹp trong những vòng xoay chuyển pháp luân kinh.

Điểm đến hấp dẫn nhất của Shangrila chính là tu viện Shongzalin, được coi là một tiểu Potala với cách bài trí không khác mấy so với Thánh địa linh thiêng nhất của Phật giáo, chỉ nhỏ hơn về kích thước. Tu viện này do Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 của Tây Tạng sáng lập năm 1679

Nói một chút về Phật giáo nơi đây. 

Tây Tạng là xứ sở diệu kỳ so với những phần còn lại của thế giới, Phật giáo nơi đây cũng có những chất riêng mà không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.

Đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng là sự trộn lẫn của các giới luật của Thuyết nhất thiết hữu bộ và các phép tu của Kim cương thừa (Khác với Đại thừa và Tiểu thừa). Kim Cương thừa là kết hợp tinh túy nhấtcủa Phật giáo Đại thừa, là Du-già (Yoga – không phải môn Yoga dưỡng sinh) và Mật pháp (Tantra). Yoga và Tantra thường được tụ tập riêng rẽ, nhưng Kim Cương thừa Tây Tạng đã hòa nhập, đan kết chúng với nhau tạo thành những pháp môn diệu dụng. Cả Phật giáo Đại thừa và Kim Cương thừa đều căn bản dựa trên nền tảng Tam kinh (Tang kinh, Tang luật, Tạng luận) và Tâm Bồ-đề hướng tới một trí tuệ sự viên mãn, vừa giải thoát khỏi sự ô nhiễm của cuộc sống và luân hồi, vừa phổ độ chúng sinh cùng thoát ly bể khổ. 

Nền tảng của Nguyên thủy Phật giáo (gọi ngắn là tiểu thừa) dựa trên giáo lý Tứ Diệu Đế, nhằm nhận ra chân lý: vô thường, vô ngã, khổ, không. Đại thừa Phật giáo cũng dựa trên nền tảng giáo lý Nguyên thủy Phật giáo. Sau khi đã thấu hiểu bản chất khổ đau, vô thường của cuộc sống, đồng thời nhận ra tất cả chúng sinh đều có Phật tính bình đẳng, các hành giả nỗ lực, tinh tiến thực hành sáu ba la mật, trí tuệ tính không, trưởng dưỡng tình yêu thương và lòng bi mẫn để cứu độ, giải thoát hết thảy chúng sinh.

Phật giáo Kim Cương thừa dựa trên nền tảng Kinh thừa, cùng chung một mục đích đạt đến giác ngộ tối thượng, nhưng khác nhau ở cách thức và phương pháp thực hành, đặc biệt chú trọng đến sự tịnh hóa và liên tục duy trì quán tưởng các hình ảnh Phật và biểu tượng giác ngộ để đạt tới Phật tính và cảnh giới thanh tịnh, đồng thời dựa vào nguồn năng lượng thân tâm vi tế sẵn có nhằm thực chứng trí tuệ hỷ lạc bất khả phân với tính không.

Một điều dễ nhận ra, nơi đây là thiên đường của bọn chó. Tụi này có mặt khắp nơi, đa dạng chủng loại từ Phốc, Husky, Golden, Samoy đến cả đám mặt ngu Pug. Tụi này có vẻ đã sút lũ Ngao tây tạng ra khỏi nhà của chúng.

Xoay chuyển Pháp luân kinh. Đó là một chiếc luân xa nhỏ , bên trên có chứa một đoạn kinh ngắn được viết bằng tiếng Phạn, khi quay nhớ xoay thật chậm theo chiều kim đồng hồ và để tâm hồn mình được tĩnh tại.

Ấn tượng về Shangrila là những giai điệu cao vút vang vọng trên thảo nguyên bao la, là những hình ảnh tuyệt đẹp về miền đất hạnh phúc, là những lời niệm gửi gắm nhiều ước nguyện về một cuộc sống tốt đẹp trong những vòng xoay chuyển pháp luân kinh.

Cờ cầu nguyện Lungta.

Có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi tại Shangrila, những lá cờ Lungta xanh đỏ tím vàng bay phấp phới trên nền trời xanh thắm có lẽ là hình ảnh khiến cả đám thích thú nhất. Lungta nghĩa là Ngựa gió vì thế còn được gọi là cờ phong mã (Lung – Phong, Gió ; Ta – Mã/ Ngưa, Lung Ta là Ngựa Gió – phong mã). Ngựa gió giống như người vận chuyển vậy đó, vừa mang những lời cầu nguyện lên trời, mà còn mang những điều tốt đẹp từ trên trời xuống nhân gian.

Người Tây Tạng tin rằng, khi gió thổi đến, những lời cầu nguyện và minh chú được ghi trên lá cờ sẽ mang những thiện ý và sự từ bi lan tỏa khắp không gian. Vì vậy, cờ Lungta được tin là đem lại lợi lạc cho tất cả muôn loài.

Bò yak, hay Bò Tây Tạng, là loài vật gắn liền với cao nguyên Tây Tạng, chúng có bộ lông dài dày và hình dáng đặc trưng không thể nhầm lẫn với bất cứ loài nào khác. Bò yak chỉ có thể tìm thấy ở dãy Himalaya.

Trà bơ Yak, quốc hồn cao nguyên Tây tạng. Nó có hương vị béo béo, thơm thơm lại mặn mặn kỳ lạ. Chính xác hơn loại trà bơ (Yak Butter Tea) này được làm từ trà đen, bơ Yak, muối và sữa bò.

Buổi tối ở quảng trường trung tâm thành phố, người người tụ tập ca hát nhảy múa. Những ca khúc với giai điệu cao vút như những đỉnh núi hòa vào vũ điệu tự do mạnh mẽ bên ánh lửa bập bùng.

Lần tới mình sẽ hỏi bạn mình về chia sẻ lịch trình cũng như chuẩn bị cho chuyến đi khám phá vùng đất Shangrila này nhé.

_Nguồn:

FB/Nguyễn Vinh
_

Từ khóa: 

shangrila

,

du lịch

Mình sẽ phấn đấu có một lần được đi Tây Tạng trong đời.

Trả lời

Mình sẽ phấn đấu có một lần được đi Tây Tạng trong đời.