Sinh viên IT của Việt Nam cần những yếu tố gì để có đủ khả năng khởi nghiệp?

  1. Hướng nghiệp

Nhiều người cho rằng Việt Nam là một đất nước outsource nhiều, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin. Sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp đa số sẽ đi làm thuê và chỉ một số ít có định hướng tự phát triển con đường kinh doanh của riêng mình. Mọi người nghĩ như thế nào về ý kiến này? Và sinh viên IT của Việt Nam cần những yếu tố gì để có đủ khả năng khởi nghiệp?

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Các bạn nên tự xem mình đang có cái gì, nghiên cứu kỹ chưa, khả năng của mình đến đâu trước khi suy nghĩ về việc khởi nghiệp.

Trả lời

Các bạn nên tự xem mình đang có cái gì, nghiên cứu kỹ chưa, khả năng của mình đến đâu trước khi suy nghĩ về việc khởi nghiệp.

Để khởi nghiệp được thì cần 1 Giấc Mơ - nhưng đừng làm một kẻ Khờ Mông Mơ. Bạn Mộng Mơ bạn sẽ bị Thực tại Đè + Phũ đấy.

Có mấy yếu tố bạn cần lưu ý:

  • Ý tưởng kinh doanh/ sản phẩm: Ý tưởng ko phải là cái gì kinh khủng lắm đâu. Đừng nghĩ có ý tưởng 1 cái là bạn có 50% rồi. Từ ý tưởng hãy đảm bảo rằng bạn có kỹ năng, kiến thức & hiểu biết về thị trường nói chung để phác thảo được một Chiến lược phát triển business của bạn: Mục tiêu, chiến lược sản phẩm, business plan...Ý tưởng đó hãy đảm bảo có thể đem lại cho bạn tiền (từ người dùng/ nhà đầu tư ... thì bạn mới đi xa được)
  • Đồng đội / Team: bạn ko thể bắt đầu khởi nghiệp khi ko có team - team làm sản phẩm hoặc team support bạn trong các vấn đề kinh doanh, dòng tiền, nhân sự. Mỗi người một vai trò; team 3 người là đẹp nhất còn nếu ko khởi sự 2 người rồi kiếm thêm 1 người lắp vào cái phần mà 2 founder ban đầu thiếu. Ko có team ko đi dài & xa được, chắc chắn đó.
  • Tiền & nguồn lực: bạn sẽ ko sống được nếu chỉ có Đam Mê. Hãy chuẩn bị tài chính để duy trì cuộc sống cá nhân & team trong ít nhấ 3-6 tháng.
  • Tâm lý vững vàng & Bản lĩnh : Nếu ko chuẩn bị tâm lý đối mặt + vượt qua; bạn sẽ ko thể đứng dậy đc sau những cú "vỗ vào mặt" của hiện thực phũ phàng. Ko đủ tỉnh táo để lựa chọn con đường bước tiếp hay học từ thất bại, "rũ bùn đúng dậy chói lòa"

Theo mình nghĩ có 3 yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công cho Startup:

  • Đam mê: Bất cứ khi nào làm việc gì, đam mê luôn là yếu tố tiên quyết. Phải có đam mê thì chúng ta mới điên cuồng tạo ra những thứ mới mẻ, phát triển những ý tưởng kinh doanh của mình và tìm ra những cách giải quyết vấn đề.
  • Bạn phải biết từ bỏ mọi thứ xung quanh để tập trung hoàn toàn và đầu tư hết mọi tiền bạc, mọi nguồn nhân lực và đam mê của bạn, nó cũng giống như chi phí cơ hội mà mỗi người phải đánh đổi.
  • Kỹ năng học: Có 3 loại học (1): học từ lý thuyết, sách vở. (2): học từ kinh nghiệm mà bản thân rút ra được sau những vấp ngã, thất bại từ trải nghiệm thực tế. (3):cái học mà là cốt lõi của mọi vấn đề sẽ là học cách định nghĩa vấn đề. Tất cả mọi thứ chúng ta làm trong kinh doanh hay phát triển sản phẩm đều liên quan đến nhiều vấn đề và cách giải quyết chúng. Mà muốn giải quyết vấn đề thì mình cần định nghĩa vấn đề theo hướng dễ hiểu nhất và xác định mấu chốt vấn đề nằm ở đâu.